รู้จัก Libra สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook ที่กำลังจะเปลี่ยนโลกการเงิน

By posted on September 10, 2019 5:58PM

หลังจากที่เป็นข่าวใหญ่กันไปทั่วโลกในเรื่องราวของ Libra (ลิบร้า) สกุลเงินดิจิทัลจากบริษัทยักษ์ใหญ่ Facebook โดยมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชี Facebook ส่วนตัวว่าลิบร้าจะเป็นสกุลเงินที่มีอิทธิพลต่อคนนับพันล้านคนทั่วโลกและช่วยแก้ปัญหาระบบการเงินแบบดั้งเดิมที่หลายคนไม่สามารถเข้าถึงได้ และเป็นไปตามที่หลายคนคาดไว้ว่าประโยคนี้สร้างกระแสเป็นวงกว้างแต่จะมีเรื่องราว หรือประเด็นใดที่น่าสนใจตามมาหาคำตอบกับ SMEMOVE ดูค่ะ

Libra คืออะไร แล้วเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

Libra (ลิบร้า) คือสกุลเงินดิจิทัลชนิดหนึ่งมีลักษณะคล้ายกับเงินดิจิทัลชนิดอื่นๆ ที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยหรือได้ยินมาบ้างอย่าง Bitcoin Ethereum หรือ Ripple ลิบร้าถูกสร้างขึ้นมาโดยมีเป้าหมายเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเงินในระบบออนไลน์ เพื่อทำให้ผู้คนหันมาทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศแบบดิจิทัลมากขึ้น

เนื่องจากค่าใช้จ่ายสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศค่อนข้างสูงทาง Facebook จึงต้องการทลายกำแพงทางการเงินทิ้งเสีย เพื่อให้เกิดการค้าระหว่างประเทศที่ง่ายยิ่งขึ้น ธุรกิจใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดมากยิ่งขึ้น ตลอดจนการทำให้ธุรกิจสามารถเข้าหาแหล่งเงินทุนได้ง่ายกว่าเดิมด้วยลิบร้า

ความน่าสนใจของสกุลเงินดิจิทัล Libra

ความน่าสนใจของลิบร้าที่ถูกพัฒนาโดย Facebook แล้วลิบร้ายังถือได้ว่าเป็นสกุลเงินที่ถูกดูแลด้วยหน่วยงานอิสระที่ชื่อว่า “The Libra Association” ในเบื้องต้นข่าวได้ออกมาว่ามีบริษัทชั้นนำของโลกทั้งหมด 27 แห่งที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนแผนงานนี้ และไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีบริษัทอีกมากมายจะมาเข้าร่วมมือกัน

การกำหนดอัตราค่า Libra มาจากอะไร

แม้ว่าสกุลเงินลิบร้ายังไม่ถูกนำมาใช้งานจริง แต่ในเรื่องของการออกแบบลิบร้านั้นถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับการใช้งานของคนจำนวนมหาศาล Facebook จึงจะต้องพยายามตั้งราคาของลิบร้าให้มีเสถียรภาพไม่ต่างไปจากสกุลเงินหลักที่ใช้อยู่จริง ดังนั้นมูลค่า หรืออัตราของลิบร้าจึงถูกค้ำประกันจากสินทรัพย์ที่มีอยู่จริงทั่วโลก เช่นสกุลเงินหลักของประเทศ พันธบัตรรัฐบาล โดย The Libra Association จะเป็นผู้ควบคุมดูแลไปพร้อมๆ กัน

สรุปสั้นๆ ได้ว่าอัตราหรือค่าของลิบร้าจะถูกกำหนดมูลค่าไว้ค่อนข้างตายตัว เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานแลกเปลี่ยน ตัดปัญหาการผันผวนขึ้นลงแบบรวดเร็ว เหมือนเงินสกุลดิจิทัลหลายๆ ตัวที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ความแตกต่างของ Libra กับ Bitcoin

จากข้างต้นที่ได้อ่านมาลิบร้าก็ดูจะไม่ต่างกับเงินดิจิทัลตัวอื่นๆ โดยเฉพาะ Bitcoin (บิทคอยน์) ที่ถูกเรียกว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใครๆ ต่างรู้จัก ลิบร้าและบิทคอยน์มีความคลายกันหลายๆ จุดไม่ว่าจะเป็น Crypto currency ที่ทำงานบนเทคโนโลยี Blockchain มีการซื้อ-ขายบนระบบออนไลน์

ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากสกุลเงินดิจิทัลลิบร้าได้นำมาใชงานจริงเราก็คงต้องรอดูไปก่อน โดยตอนนี้ทางกรมสรรพากรของประเทศไทยก็ได้จัดเตรียมการเก็บภาษีเงินได้จากกำไร สกุลเงินดิจิทัลลิบร้าไว้เพื่อรับมือแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอนมากนักเพราะตอนนี้สกุลเงินดิจิทัลลิบรายังไม่ถือว่าเข้าข่ายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล

อ่านเพิ่มเติม: สรรพากรเตรียมเก็บภาษีเงินได้จากกำไร สกุลเงินดิจิทัล Libra

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE