สรรพากรเตรียมเก็บภาษีเงินได้จากกำไร สกุลเงินดิจิทัล Libra

By posted on September 10, 2019 2:02PM

สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่ Facebook ได้เปิดตัวโครงการลิบรา (Libra) สกุลเงินดิจิทัล หรือ Digital Currency โดยคาดว่าสกุลเงินดิจิทัลพร้อมนี้จะพร้อมใช้อย่างจริงอย่างเป็นทางการในปีหน้า (2020) ทางสรรพากรจึงไม่นิ่งนอนใจ และจัดเตรียมมาตรการในการรับมือ

โดยนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้กล่าวว่า ในกรณีที่ Facebook จะออกสกุลเงินดิจิทัลลิบรา มาใช้ทางเราจะต้องรอความชัดเจนก่อน ซึ่งก.ล.ต. จะทำการพิจารณาว่า ลิบราเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลหรือไม่ หากเข้าข่ายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลตาม พ.ร.ก. ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ก็จะต้องทำการเสียภาษีเงินได้จากกำไรค้าขายสกุลเงิน 15% ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

สกุลเงินลิบรา (Libra) คืออะไร

สกุลเงินลิบรา คือสกุลเงินดิจิทัล มีลักษณะเดียวกับสกุลเงินดิจิทัลบิทคอยน์ (Bitcoin) สกุลเงินลิบราเกิดจากการที่ Facebook ร่วมมือกับพันธมิตร 27 ราย โดยมีเป้าหมายไปที่การโอนเงินระหว่างประเทศที่มีข้อจำกัดด้านค่าธรรมเนียมที่แพง ซึ่ง Facebook มีเป้าหมายที่จะทำลายกำแพงนี้ลง เพื่อให้เศรษฐกิจโลกเกิดความคล่องตัว และเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจใหม่ๆ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านค่าธรรมเนียม

ด้านเลขาธิการ ก.ล.ต. รื่นวดี สุวรรณมงคล ได้กล่าวว่า “สกุลเงินดิจิทัลลิบราของ Facebook ในตอนนี้ยังไม่ถือว่าเข้าข่ายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล จนกว่า Facebook หรือ นิติบุคคลรายใดรายหนึ่งจะมาขอ ก.ล.ต. เป็นตัวแทนในการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนเงินสกุลดังกล่าวเสียก่อน”

การตื่นตัวของสรรพากรในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะรัฐบาลสหรัฐเองก็ตื่นตัวในเรื่องนี้เช่นกัน โดยล่าสุดธนาคารกลางของกลุ่มประเทศพัฒนา 7 ประเทศ หรือ G7 ก็ได้ออกมาตั้งคณะทำงานศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย แม้ว่าสกุลเงินของ Facebook จะเริ่มใช้งานในปี 2020 ก็ตาม

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE