8 บทเรียนสู่ความสำเร็จของ Jack Ma เจ้าของ Alibaba

By posted on April 28, 2019 11:29AM

Jack Ma ถือเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมากไม่เฉพาะในประเทศจีนบ้านเกิด แต่เขาประสบความสำเร็จในระดับโลกเลยทีเดียว ตัวของ Ma เองนั้นผ่านประสบการณ์ในการทำงานมามากมาย และการสัมภาษณ์ในรายการหนึ่งที่ Charlie Rose เป็นผู้สัมภาษณ์นั้น Ma ได้ให้ความรู้สำหรับการก้าวเข้าสู่ความสำเร็จเอาไว้ด้วยกันถึง 8 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. เริ่มเปิดบริษัทให้จ้างพนักงานที่เป็นผู้หญิงด้วย

คำแนะนำแรกนั้นก็คือ เมื่อเปิดบริษัท คุณควรจ้างพนักงานที่เป็นผู้หญิงเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากผู้หญิงนั้นจะแคร์ผู้คนรอบข้างมากกว่าผู้ชาย อย่าลืมว่าตอนนี้เราอยู่ในศตวรรษที่ 21 กันแล้ว ผู้หญิงเองนั้นก็มีความสามารถในการทำงานไม่ได้ด้อยไปกว่าผู้ชาย ดังนั้น การเลือกจ้างควรที่จะดูจากความสามารถในการทำงานเป็นหลัก

2. ปฏิบัติตามแผนอาชีพที่วางไว้ให้ได้มากที่สุด

ก่อนที่จะเริ่มต้นงานอะไรสักอย่างขึ้นมานั้น ก่อนอื่นคุณควรหาประสบการณ์ให้ตัวเองก่อน วิธีการหาประสบการณ์ให้ตัวเองที่ดีที่สุดก็คือ การเข้าทำงานกับบริษัทที่มีประสิทธิภาพในช่วงที่คุณมีอายุ 20 ปีขึ้นไป พยายามเก็บเกี่ยวข้อมูลลักษณะการทำงาน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทที่มีเจ้านายที่ดี) ให้มากที่สุด เมื่อคุณอายุเข้าเลข 3 แล้ว นั่นคือช่วงเวลาของคุณที่จะออกมาทำงานที่เป็นของตัวเองโดยใช้ประสบการณ์ที่เก็บมา

เมื่อคุณอายุอยู่ในช่วง 40 ปี และบริษัทของคุณจะแข็งแกร่ง เมื่ออายุ 50 ปี แล้วอย่าลืมตอบแทนด้วยการใช้เวลากับคนที่อายุน้อยกว่าและมอบโอกาสให้พวกเขา เพื่อที่จะได้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและแข็งแกร่งเหมือนอย่างที่คุณเคยได้มาก่อนเพื่อเป็นการแบ่งปัน

3. การปฏิเสธบ้างเป็นบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย

ตอนแรกนั้น Ma เคยไปสมัครงานที่โรงแรมเแห่งหนึ่งในบ้านเกิดของเขาอย่างเมือง Hangzhou โดยที่มีลูกพี่ลูกน้องของเขาไปด้วย เขาและลูกพี่ลูกน้องไปสมัครในตำแหน่งบริกรของทางโรงแรม โดยการสัมภาณษ์นั้นต้องรอเป็นเวลา 2.5 ชั่วโมง ผลก็คือลูกพี่ลูกน้องของเขาได้เข้าทำงาน ส่วน Ma นั้นปฏิเสธที่จะทำงานนี้เนื่องจากเขาสูงและหล่อกว่า Ma บอกว่าถ้าวันนั้นเขาไม่ปฏิเสธ เขาก็คงไม่ได้เป็น Ma ที่มีธุรกิจใหญ่โตเหมือนในทุกวันนี้ (ส่วนลูกพี่ลูกน้องของเขายังคงทำงานอยู่ที่โรงแรมนั้น)

4. จงจ้างคนที่ฉลาดและเก่งกว่าคุณ

ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ผู้ดูแลบริษัท IT ระดับโลกนั้น Ma เคยเป็นครูมาก่อน และด้วยการที่เป็นครูนี่แหละ ที่ทำให้ตัวเขาเองไม่เคยที่จะลืมเรื่องหนึ่งเลยจากชีวิตการเป็นครูของเขานั่นก็คือครูต้องการให้นักเรียนประสบความสำเร็จมากกว่าที่เป็นอยู่เสมอ ดังนั้น เมื่อพูดถึงเรื่องการจ้างคนแล้ว Ma เองจะจ้างคนที่เขาคิดว่าฉลาดกว่าเขาเสมอ

ด้วยสาเหตุดังกล่าวนี่เอง คุณ Ma ได้ให้คำแนะนำกับเพื่อนร่วมงานของเขาว่า เมื่อคุณคิดจะจ้างใครสักคนเข้ามาทำงานให้ใช้การตัดสินอย่างหนึ่งซึ่งนั่นก็คือถ้าคุณมองเด็กคนที่มาสมัครงานแล้ว เอาทำให้คุณคิดว่าเด็กคนนี้จะสามารถก้าวมาเป็นเจ้านายของคุณหรือกระทั่งเจ้านายของ Ma เองภายใน 5 ปี ให้จ้างเด็กคนนี้ไว้ครับ

5. ทำทุกสิ่งที่คุณจะต้องทำเพื่อเริ่มต้นแล้วสิ่งที่ยิ่งใหญ่อาจจะตามมา

ย้อนกลับไปกับการเริ่มต้นของ Taobao เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของจีนที่ทาง Alibaba สร้างขึ้นมาในปี 2546 นั้นอาจจะพูดได้ว่าไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากเท่าไรนัก ณ เวลานั้น Ma ให้บุคลากรในบริษัทกลับบ้านไปแล้วหาของ 4 สิ่ง เพื่อจะได้นำมาทำเป็นรายการขายออกมา ทว่า ด้วยความที่ตอนนั้นบริษัทไม่ได้มีเงินทุนมากเท่าไรนัก แถมพนักงานก็มีฐานะไม่ค่อยดี ทำให้พวกเขารวมรายการสินค้าขึ้นมาได้แค่ 21 สิ่ง แถมเมื่อขึ้นรายการทั้งหมดบนเว็บแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป 3 วัน ก็ยังคงไม่มีใครมาซื้อสินค้านั้น

ทว่า สัปดาห์ต่อมาผู้ใช้ก็เริ่มเข้ามาทำการซื้อขายผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้วยตัวพวกเขาเอง ในที่สุดอีกสัปดาห์ต่อมาผู้ใช้ก็เริ่มทำรายการของและได้ค้นพบผู้ซื้อที่พร้อม นั่นก็คือ Ma และทีมงานของเขานั่นเอง ด้วยเวลาเกือบ 30 วัน อะไรก็ตามที่มีคนขายผ่าน Taobao ทางทีมงานของ Ma เองก็ซื้อทั้งหมด ซึ่งนั่นทำให้บ้านของทีมงานมีแต่ของที่ไม่ได้ใช้ซึ่งซื้อมาจาก Taobao โดยสิ่งที่ทาง Ma และทีมงานทำก็คือ การสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ว่าคุณสามารถขายของผ่านทาง Taobao ได้จริง ๆ หลังจากนั้นผู้ใช้ Taobao ก็เริ่มซื้อของกันเอง

6. อย่าเชื่อว่าคุณได้ทำมันไปแล้ว

คำแนะนำสั้น ๆ แต่น่าสนใจอย่าง “ให้หวาดระแวงไว้ตลอด” โดย Ma ได้ยกตัวอย่างถึง Netscape ครั้งเมื่อยังเป็นหนึ่งในเว็บเบราว์เซอร์ที่ดีที่สุด ทว่า พวกเรานั้นไม่ได้คิดเอาไว้ว่าในที่สุดก็จะหายไป หรืออย่าง Yahoo เองที่เคยโด่งดังมากก็ไม่มีใครคาดว่า Yahoo จะเป็นเหมือนเช่นที่เป็นในทุกวันนี้ ดังนั้น อย่าเชื่อว่าคุณได้มาถึงจุดที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจของคุณแล้ว จงหวาดระแวงและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

7. นำเอาความคิดเหนือจินตนาการของคุณมาทำให้เป็นความจริงให้ได้

Ma นั้นได้กล่าวออกมาว่า ตัวเขาเองนั้นจำได้อย่างแม่นยำกับการใช้เวลา 2 ชั่วโมง เพื่อที่จะอธิบายความคิดสำหรับธุรกิจอินเทอร์เน็ตให้เพื่อนจำนวน 24 คน ฟังในอพาร์ตเมนต์ของเขา ซึ่งพบว่าเพื่อนจำนวน 23 คน นั้นไม่ได้ให้ความสนใจ และบอกให้เขาลืมเรื่องดังกล่าวไปด้วย เว้นแต่เพื่อนคนเดียวที่มีนามว่า Jack ซึ่งได้พูดกับ Ma ว่าถ้าเขาอยากทำก็ทำมันเลย ถ้ามันเกิดมีอะไรผิดพลาดขึ้นมาก็ค่อยกลับมาใหม่

จริง ๆ แล้ว Ma เองก็คิดที่จะฝังความคิดดังกล่าวเอาไว้ ทว่า เขากลับเลือกที่จะก้าวต่อไปกับความคิดที่จะมาเติมเต็มความฝันของเขาอันนี้ ซึ่งในที่สุดเขาเองก็ประสบความสำเร็จ Ma กล่าวว่าจริง ๆ แล้วผู้คนมากมายนั้นต่างก็มีความคิดที่เหนือจินตนาการกันหมดทุกคน ทว่า เมื่อกลับบ้านนอนหลับตาตื่นขึ้นมาใหม่ พวกเขาต่างก็ลุกกลับไปทำงานเดิม ๆ ดังนั้น หากอยากจะประสบความสำเร็จ ขอให้คุณจงกล้าที่จะก้าวออกมาทำสิ่งที่แตกต่างจากเดิม

8. ต้องอดทนกับความทุกข์ยากลำบากแล้วคุณจะสามารถเก็บเกี่ยวผลตอบแทนได้

Ma นั้นจบการสัมภาษณ์ด้วยคำพูดสำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นธุรกิจใหม่ว่า “การเป็นผู้ประกอบการนั้น วันนี้ต้องเจอเรื่องยากมาก ๆ และพรุ่งนี้ยังจะเจอเรื่องที่ยากยิ่งกว่า แต่วันมะรืนนี้ทุกอย่างจะสดใส ส่วนคนส่วนใหญ่ตายไปตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็น” คุณจำเป็นที่จะต้องทำงานหนัก คุณจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ และคุณต้องวางใจในตัวลูกทีมของคุณ

ที่มา : scmp

ทุกความสำเร็จนั้นมาจากความพยายามและแนวคิดที่มุ่งมั่น แต่นั่นไม่เพียงพอต่อการทำให้ธุรกิจนั้นไปต่อได้โดยที่ไม่รู้ว่าธุรกิจของคุณนั้นอยู่ในสภาวะไหน ถ้าอย่างนั้นลองใช้โปรแกรมบัญชี SMEMOVE ที่จะช่วยให้การทำบัญชีนั้นง่าย สะดวกรวดเร็ว และราคาประหยัด และสามารถดู REPORT ได้แบบ REAL-TIME ทำให้ทุกอาจตัดสินใจมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้น

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE