10 ข้อเท็จจริงที่คุณต้องทึ่งของคนที่เป็นนายตัวเอง

By posted on August 16, 2019 2:11PM

เราเชื่อว่าคนไม่น้อยมักมีความฝันว่าอยากจะเป็นเจ้าคนนายคน หรือที่ใครหลายๆ คนเรียกว่าการเป็นนายตัวเอง เพื่อให้ชีวิตของตัวเองและครอบครัวสุขสบายมากขึ้น สำหรับใครที่ผ่านจุดนั้นมาแล้วก็คงจะพบเจอกับเรื่องราวมากมายทั้งราบรื้น หรือสะดุดล้มลงไปบ้าง แต่ก็ผ่านมันมาได้ แต่สำหรับใครที่เพิ่งจะเริ่มต้นคงยังไม่รู้ว่าในอนาคตจะพบเจอกับอะไรบ้าง ลองมาดู 10 ข้อเท็จจริงที่คุณต้องทึ่งของคนที่เป็นนายตัวเอง ที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้

1. เวลาที่เจ้าของกิจการมี

หลายๆ คนคิดว่าการเป็นเจ้าคนนายคนนั้น จะมีเวลาว่างมากมายจะนอนกี่โมง จะตื่นกี่โมง จะไปไหนมาไหนก็ย่อมเป็นเรื่องที่ตามใจตัวเอง แต่ความจริงนั้นไม่ได้สวยงามเท่าไหร่นัก เพราะการเริ่มต้นธุรกิจจะต้องมีความทุ่มเท ความใส่ใจเป็นพิเศษจนกว่าธุรกิจของคุณจะอยู่รอดปลอดภัย

2. เจ้าของธุรกิจจะต้องรวย

หลายๆ คนคิดว่าการเป็นเจ้าคนนายคนนั้น จะมีเวลาว่างมากมายจะนอนกี่โมง จะตื่นกี่โมง จะไปไหนมาไหนก็ย่อมเป็นเรื่องที่ตามใจตัวเอง แต่ความจริงนั้นไม่ได้สวยงามเท่าไหร่นัก เพราะการเริ่มต้นธุรกิจจะต้องมีความทุ่มเท ความใส่ใจเป็นพิเศษจนกว่าธุรกิจของคุณจะอยู่รอดปลอดภัย

3. เจ้าของธุรกิจต้องดูแลทุกอย่าง

อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดีก็ต้องดูแลทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของลูกน้องที่อาจจะต้องทะเลาะกัน ลูกน้องขาด ลา มาสาย หรืออยู่ๆ ก็หายไปก็จะต้องตามหา นี่คือสิ่งที่คุณต้องทำหากอยากเป็นเจ้านายที่ดี ที่ลูกน้องรัก ซึ่งมันมาพร้อมกับความยุ่งยากในการดูแล ใส่ใจกับลูกน้องทุกคน

4. เจ้าของกิจการต้องทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้ลูกค้า

ขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าของกิจการต้องทำทุกๆ อย่างเพื่อให้ได้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้า หรือใช้บริการ เพราะลูกค้าคือที่มาของรายได้หลัก ไม่ว่าลูกค้าจะเหวี่ยง จะกดดัน มากมายขนาดไหนคุณก็ต้องรับมือให้ได้

5. วันทำงานของเจ้าของกิจการ

การเป็นเจ้าของกิจการมันเป็นอาชีพที่ไม่มีวันหยุดไม่ว่าจะเสาร์ หรืออาทิตย์คุณก็คือเจ้าของกิจการ และสำหรับเจ้าของกิจการบางคนก็แทบจะไม่มีเวลาหลับนอน โดยเฉพาะช่วงแรกของการทำธุรกิจ ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาพิสูจน์ความตั้งใจ หรือความอดทนของตัวเองอีกด้วย

6. ความเสี่ยงที่ต้องเจอ

การเป็นเจ้าของธุรกิจต้องพบเจอกับความเสี่ยงที่จะล้มเหลวมากถึง 90% อีก 10% คือธุรกิจที่อยู่รอด และมีเพียง 1 – 2 กิจการที่อยู่รอดเกิน 10 ปี ซึ่งนี่เป็นความเสี่ยงที่คุณต้องพบเจอหากต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ

7. โดนโกง

เรื่องที่ดูว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นอย่างการโดนลูกน้องโกงกลับเป็นสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจของคุณไปต่อไม่ได้ และแน่นอนว่ามันมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่เป็นเจ้าของกิจการ ไม่เว้นแม้แต่กิจการใหญ่ๆ ที่ดำเนินงานมาอย่างยาวนานแล้ว เพราะฉะนั้นคุณจะต้องป้องกันเรื่องราวทำนองนี้อย่างจริงจัง

8. ลูกหนี้

การทำธุรกิจคงจะเป็นเรื่องที่ดีหากลูกค้าของคุณทุกคนจ่ายสด แต่นั่นก็เป็นเรื่องยากเพราะลูกค้าบางรายก็มักจะชื่นชอบการให้เครดิต ซึ่งนี่ก็เป็นต้นกำเนิดของลูกหนี้ที่อาจจะทำให้การเงินของคุณขาดสภาพคล่องได้ง่ายๆ

9. ปัญหารอบด้าน

การเป็นเจ้าของกิจการคุณจะต้องรับมือกับปัญหารอบด้านที่จะเข้ามา ซึ่งนี่คือสิ่งที่คุณจะต้องเจอไม่มากก็น้อย และมันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นหากคุณไม่พร้อมที่จะรับมือกับมัน

10. ป่วยแค่ไหน เจ็บแค่ไหน ก็หยุดไม่ได้

คนเป็นเจ้าของกิจการส่วนใหญ่มักจะรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถหยุดทำงานได้ แม้จะป่วย หรือเจ็บมากแค่ไหน เพราะกลัวว่ารายได้จะหดหายไป หรือกิจการจะหยุดชะงักไปหากตัวเอกหยุดพัก

เห็นไหมว่าการเป็นนายตัวเองนั้นยุ่งขนาดไหน จะดีกว่าไหมถ้าการทำบัญชีและเอกสารนั้นจะสะดวก รวดเร็ว และประหยัดต้นทุนได้ด้วย ถ้าอย่างนั้นมาลองใช้โปรแกรมบัญชี SMEMOVE แล้วจะรู้ว่าการทำบัญชีไม่ได้ยากอย่างที่คิด ทดลองใช้ฟรีตามลิงก์ด้านล่างได้เลย

 

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE