4 เทคนิคการจัดการสต็อกสินค้าอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ

By posted on September 18, 2019 12:00PM

ในการทำธุรกิจโดยเฉพาะการค้าขายจำเป็นจะต้องมีการเข้าออกของสินค้าภายในกิจการตลอดเวลา ดังนั้นการจัดการสต็อกสินค้าจึงเป็นขั้นตอนการทำงานที่ขาดไม่ได้ เพื่อประสิทธิภาพในการขายสินค้า วันนี้ SMEMOVE จะพาคุณมาพบกับ 4 เทคนิคการจัดการสต็อกสินค้าอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ แต่จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1. การจัดเรียงสินค้าคงเหลือ (Arrange stock by date)

ในการจัดเรียงสินค้าถือว่าเป็นพื้นฐานในการขายสินค้า โดยการจัดสินค้าที่ดีที่สุด คือการจัดเรียงตามวันที่ของสินค้าที่เข้ามา หรือตามวันผลิต และวันหมดอายุ การจัดเรียงสินค้าสามารถนำไปใช้ได้ทั้งกรณีที่เปิดร้านค้าแบบมีหน้าร้าน หรือการขายออนไลน์ก็ได้เช่นกัน

2. ขายสินค้าที่เข้ามาก่อนออกไปก่อน

การขายสินค้าที่เข้ามาก่อนออกไปก่อนเป็นวิธีการบริหารจัดการสินค้าคงเหลือที่ดีที่สุด การใช้วิธีการจัดการสินค้าแบบนี้จะช่วยลดการสูญเสียสินค้าประเภทที่มีอายุการใช้งาน และลดความเสื่อมถอยของสินค้าประเภทอุปกรณ์ต่างๆ การจัดการสต็อกสินค้าแบบนี้อาจฟังดูง่าย แต่ในทางปฏิบัติมีน้อยคนมากที่สามารถทำได้อย่างถูกต้อง เพราะไม่มีระบบการจัดการสินค้าคงเหลือที่ดีพอ

3. จัดระเบียบเอกสารซื้อขาย ให้ถูกต้อง

การจัดระเบียบเอกสารหลักฐานในการซื้อขายสามารถนำมาเป็นหลักฐานในการตรวจสอบสินค้าคงคลังได้เป็นอย่างดี เพราะภายในเอกสารมีข้อมูลสำคัญของสินค้าระบุไว้มากมาย อย่างเช่นชื่อของสินค้า ประเภทของสินค้า จำนวนของสินค้า ที่คุณสามารถนำมาเป็นข้อมูลในการตรวจสอบหาจำนวนสินค้าที่เหลืออยู่ได้อย่างแท้จริงว่ามีการจำหน่ายตรงกับใบเสร็จที่เก็บไว้หรือไม่ สินค้าได้หายไปจากสต็อกหรือเปล่า

4. เช็กสต็อกสินค้าคงเหลือกับระบบบัญชีออนไลน์ SMEMOVE อยู่เสมอ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังใช้งานโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE อยู่ คุณควรทำการตรวจสอบจำนวนสินค้าคงเหลือที่อยู่ในระบบบันทึกบัญชีของ SMEMOVE อยู่เสมอว่ามีข้อมูลที่ตรงกับจำนวนสินค้าที่จัดเก็บในคลังของคุณหรือไม่ เพื่อลดปัญหาเรื่องสินค้าหายไปแม้ไม่มีการขาย และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสต็อกสินค้าเพราะคุณจะทราบถึงจำนวนของสินค้าที่มีอยู่ในระบบ หากสินค้าใดใกล้จะหมดสต็อกคุณก็สามารถทำการซื้อเข้ามาเติมเต็มได้ทันที หมดปัญหาสินค้าหมดสต็อกไม่มีจำหน่ายไปได้เลย

การใช้งานโปรแกรมบันทึกบัญชีของ SMEMOVE ไม่เพียงแต่ลดเวลาในการทำงานด้านบัญชี เพราะโปรแกรมของเรายังครอบคลุมไปถึงเรื่องของการจัดสต็อกสินค้า การจัดทำเอกสารสำคัญในการขาย การยื่นจ่ายภาษี ตลอดจนการทำงานร่วมกับหน้าร้านขายสินค้าด้วยระบบ POS อย่าพลาดที่จะใช้งานโปรแกรมของเราหากคุณต้องการให้การจัดการงานภายในกิจการของคุณสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE