5 คำถามที่จะช่วยให้พนักงานคุณค้นหาความต้องการที่แท้จริงได้

By posted on February 23, 2020 9:34AM

หัวหน้าจะช่วยให้พนักงานหาความหมายของการทำงานได้อย่างไร คำถามนี้คงเป็นคำถามที่ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจหรือหัวหน้างานอยากจะช่วยให้พนักงานหรือลูกน้องของตัวเองหาความหมายของการทำงานที่ต้องทำในแต่ละวัน ซึ่งอาจจะมีเบื่อบ้างหรือท้อแท้บ้างในแต่ละวันได้ดีที่สุด หลายคนยอมรับว่ามีหลายบริษัทเลยทีเดียวที่พนักงานมาทำงานเพื่อให้พ้นไปแต่ละวัน ในวันนี้เราจะขอนำเสนอ 5 คำถาม ที่จะช่วยให้พนักงานของคุณหาคำตอบในการทำงานได้ดีที่สุด

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่ามีพนักงานในหลายบริษัทรู้สึกว่าตัวเองมาทำงานแล้วก็กลับบ้าน โดยเหมือนกับว่าการทำงานนั้นเป็นหน้าที่ที่จำเป็นจะต้องทำในแต่ละวัน โดยที่พวกเขาเองนั้นก็ไม่รู้เลยว่าพวกเขาทำมันเพื่ออะไร งานแต่ละงานนั้นมีส่วนช่วยให้ชีวิตของพวกเขานั้นมีความสุขอย่างไร จากการวิจัยของ Deloitte ในปี 2559 พบว่าพนักงานนั้นจะมีความซื่อสัตย์ต่อบริษัทก็ต่อเมื่อพวกเขาค้นพบความหมายของการทำงานที่มีผลต่อชีวิตของพวกเขา และนี่เป็น 5 คำถาม ที่จะช่วยทำให้พนักงานได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วเขาทำงานเพื่ออะไร

1. What are you good at doing?

กิจกรรมการทำงานใดที่ต้องใช้ความพยายามน้อยลง ที่คุณรับทำงานนี้เพราะคุณเชื่อว่าคุณเป็นบุคคลที่ดีที่สุดสำหรับการทำงานในหน้าที่นี้หรือเปล่า สิ่งที่คุณได้สังเกตเห็นในตลอดอาชีพของคุณ คำถามต่าง ๆ เหล่านี้มีแนวคิดอยู่ตรงที่ว่ามันจะช่วยให้พนักงานได้เห็นจุดแกร่งของตัวเอง และเปิดโอกาจความเป็นไปได้ในการถามคำถามอื่นต่อไป

2. What do you enjoy?

ในช่วงเวลาการทำงานในแต่ละสัปดาห์นั้น คุณมีเป้าหมายและตั้งใจจะทำงานให้ก้าวหน้าไปได้อยางไร คุณเห็นว่าตารางงานเป็นสิ่งที่กำหนดเส้นตายในการทำงานของคุณหรือเปล่า หากคุณสามารถออกแบบงานของตัวเองได้แบบไม่มีข้อจำกัด คุณอยากจะใช้เวลาต่องานเท่าใด คำถามต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้เห็นว่าพนักงานของคุณรักงานที่ตัวเองทำอยู่หรือเปล่า

3. What feels most useful?

ผลของการทำงานอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกภาคภูมิใจ งานใดที่สำคัญที่สุดสำหรับทีมหรือองค์กร สิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดในชีวิตของคุณคืออะไร และงานนั้นรวมอยู่ในลำดับความสำคัญนั้นด้วยหรือไม่ คำถามต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้เห็นว่าพนักงานของคุณให้ความสำคัญ และสามารถทำอะไรออกมาได้อย่างภาคภูมิใจและนำมาปรับใช้ได้ดีที่สุด

4. What creates a sense of forward momentum?

สิ่งที่คุณได้เรียนรู้เพื่อที่จะใช้ต่อไปในอนาคตคืออะไร คุณวาดภาพอนาคตของตัวเองไว้ว่าอย่างไร งานที่คุณต้องทำอยู่ในทุกวันนี้ช่วยให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายที่คุณได้ตั้งไว้สำหรับตัวเองหรือไม่ คำถามในส่วนนี้เพื่อที่จะดูว่าการทำงานในแต่ละวันของพนักงานนั้นช่วยให้เขามีความก้าวหน้าและเข้าใกล้จุดหมายที่เข้าตั้งเอาไว้หรือไม่

5. How do you relate to others?

เพื่อนร่วมงานคนไหนที่คุณคิดว่าเป็นคนที่คุณมีความสัมพันธ์ในการทำงานด้วยมากที่สุด เพื่อนในสำนักงานคนโปรดของคุณมีลักษณะเป็นอย่างไร การทำงานของคุณเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อกับครอบครัวและสังคมของคุณอย่างไร คำถามเหล่านี้กระตุ้นให้พนักงานคิดและสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้งานมีความหมายมากขึ้น

อันที่แล้วยังมีอีกหลายคำถามที่เจ้านายหรือคุณสามารถปรับไปใช้ถามพนักงานได้ แต่คำถามต่าง ๆ เหล่านั้นไม่ควรเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับเรื่องส่วนตัวของพนักงานมากเกินไป การปรับใช้คำถามต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้พนักงานมีเป้าหมายในการทำงาน และรู้ว่าตัวเองเหมาะสมและทำงานเต็มที่กับหน้าที่ของตัวเองหรือยัง

ในชีวิตมีคำถามมากมายที่ต้องค้นหา จะดีกว่าไหมหากให้ทุกคนที่ทำธุรกิจเป็นของตัวเองสามารถลดเวลาการทำเอกสารลงไปได้ โดยใช้โปรแกรมบัญชี SMEMOVE ที่ใช้ง่าย สะดวกรวดเร็ว และที่สำคัญราคาประหยัด จะทำให้คุณมีเวลาหาคำตอบเพื่อตอบโจทย์ตัวเองมากขึ้น และการทำบัญชีจะไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE