สกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency) คืออะไร?

By posted on July 13, 2020 10:00AM

สำหรับใครที่ทำงาน หรือสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับดิจิตอลอยู่อาจจะเคยได้ยินถึงเรื่องราวของ สกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency) กันมาบ้างแล้ว วันนี้ SMEMOVE ก็อยากจะมาพูดถึงเรื่องราวของสกุลเงินดิจิตอล ว่ามันคืออะไร ใช้งานอย่างไร ถูกแบ่งออกเป็นกี่ประเภท และมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง เพื่อให้คุณผู้อ่านทุกคนทราบถึงเรื่องราวของมันไปพร้อมๆ กันในวันนี้

สกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency) คืออะไร

Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิตอล คือสกุลเงินเสมือนจริงที่จะใช้การเข้ารหัส เพื่อทำให้มีความปลอดภัยที่ไม่สามารถปลอมแปลง หรือจ่ายซ้ำได้ ในปัจจุบันสกุลเงินดิจิตอลจำนวนมากเป็นระบบการกระจายอำนาจบนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อคเชนที่เป็นบัญชีแยกประเภทกระจาย และมีการบังคับใช้โดยเครือข่ายที่แตกต่างกันของคอมพิวเตอร์ ฟีเจอร์ที่มีการกำหนดของคริปโตเคอเรนซีก็คือมันมักจะไม่ออกโดยผู้มีอำนาจส่วนกลางใดๆ การแสดงผลของมันในทางทฤษฎีมีภูมิคุ้มกันต่อการแทรกแซงของรัฐบาลหรือการจัดการ

สกุลเงินดิจิตอลที่ใช้บล็อคเชนตัวแรกก็คือบิทคอยน์ ที่เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่หลายคนรู้จัก แน่นอนว่ามันยังคงเป็นที่นิยมและมีค่ามากที่สุด โดยในปัจจุบันนี้มีสกุลเงินดิจิตอลสำรองหลายพันฟังก์ชั่น หรือข้อกำหนดต่างๆ ที่ยังคงถูกนำมาใช้งานอยู่ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นโคลนของบิทคอยน์ ในขณะที่สกุลเงินอื่นๆ ยังคงเป็นฟอร์ค หรือเป็นสกุลเงินดิจิตอลใหม่ที่แยกออกจากที่มีอยู่แล้ว

รูปแบบของการทำงานสกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency)

สกุลเงินดิจิตอลเป็นหนึ่งในระบบที่จะช่วยให้การชำระเงินของการทำธุรกรรมออนไลน์ปลอดภัยที่เป็นตัวเงินในแง่ของ “โทเค็น” เสมือนจริง ซึ่งถือเป็นตัวแทนรายการบัญชีแยกประเภทภายในระบบของตัวเอง “คริปโต” หมายถึงข้อเท็จจริงที่ว่ามีการใช้อัลกอริธึมในการเข้ารหัสและเทคนิคการเข้ารหัสที่หลากหลายเช่นการเข้ารหัสเส้นโค้งวงรี, คู่คีย์สาธารณะและส่วนตัวและฟังก์ชั่นแฮช

ประเภทของสกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency)

สกุลเงินดิจิตอลแรกที่เกิดขึ้นคือบิทคอยน์ ซึ่งมีการเปิดตัวในปี 2552 จากบุคคลหรือกลุ่มที่รู้จักกันในนามแฝง ซาโตชิ นากาโมโต ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 มีการหมุนเวียน ของบิทคอยน์มากกว่า 17.53 ล้านบิตโดยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 63 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ตลาดของบิทคอยน์มีการผันผวนค่อนข้างน้อย)

ความสำเร็จของบิทคอยน์ทำให้เกิดสกุลเงินดิจิตอลจำนวนมากที่รู้จักกันในชื่อ “altcoins” เช่น Litecoin, Namecoin และ Peercoin รวมถึง Ethereum, EOS และ Cardanoซึ่งหากจะถามว่าในปัจจุบันประเภทของสกุลเงินดิจิตอลนั้นมีอยู่ประเภทคงตอบได้ว่ามีสกุลเงินดิจิตอลนับพันที่มีอยู่จริง โดยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 120 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ปัจจุบันบิทคอยน์มีค่ามากกว่า 50% ของมูลค่าทั้งหมด)

ข้อดีข้อเสียของสกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency)

ข้อดีของสกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency)

– สกุลเงินดิจิตอลจะทำให้เกิดการโอนเงินง่ายขึ้น ระหว่างทั้งสองฝ่าย เพราะทำธุรกรรมต่างๆ ไม่จำเป็นจะต้องมีบุคคลที่สามที่เชื่อถือได้เช่นธนาคารหรือบริษัทบัตรเครดิต

– การโอนจะสามารถทำได้ง่ายขึ้น สะดวกยิ่งขึ้น ผ่านการใช้กุญแจสาธารณะ และกุญแจส่วนตัวเพื่อความปลอดภัย

– เป็นระบบสกุลเงินดิจิตอลที่ทันสมัย “กระเป๋าเงิน” หรือที่อยู่บัญชีของผู้ใช้มีรหัสสาธารณะ และใช้กุญแจส่วนตัวในการอนุมัติธุรกรรม

– ค่าธรรมเนียมในการโอนค่อนข้างต่ำ ทำให้ผู้ใช้สามารถหลีกเลี่ยง หรือลดค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากธนาคาร และสถาบันการเงินส่วนใหญ่ได้

– ปลอดภัย เพราะการปลอมแปลงประวัติการทำธุรกรรมสามารถทำได้ยากมาก

ข้อเสียของสกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency)

– สกุลเงินดิจิตอลเป็นสิ่งเสมือนจริง ที่ไม่มีที่เก็บส่วนกลางทำให้ความสมดุลของเงินดิจิตอลจะถูกลบออกจากส่วนของความผิดพลาดในคอมพิวเตอร์ หากไม่มีสำเนาสำรองของการถือครองหรือถ้าหากใครสูญเสียกุญแจส่วนตัวไป ก็ไม่มีใครสามารถเข้าถึงได้

– การทำธุรกรรมของสกุลเงินดิจิตอลกึ่งไม่ระบุชื่อทำให้เหมาะสำหรับโฮสต์ของกิจกรรมที่ผิดกฎหมายเช่นการฟอกเงิน การหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งจะไม่มีการเปิดเผยตัวตนของคนทำธุรกรรมมากนัก

– มีความไม่แน่นอนมากมายเกี่ยวกับเงินดิจิตอล เนื่องจากธนาคาร และหน่วยงานรัฐบาลมีความสัมพันธ์กับสกุลเงินดังกล่าวอย่างสมบูรณ์ผู้คนก็กลัวที่จะใช้มัน เพราะไม่มั่นใจว่าเมื่อไหร่ที่มันจะหายไป

– สกุลเงินดิจิตอลเป็นสกุลเงินที่ต้องขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีอย่างสมบูรณ์ ผู้คนจำนวนมากจึงไม่ทราบว่ามันทำงานอย่างไร เนื่องจากขาดความรู้ในสกุลเงินดิจิตอล

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเรื่องราวของสกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency) ที่ SMEMOVE นำมาฝากในวันนี้ เราหวังว่าทุกคนคงจะเข้าใจถึงเรื่องราวของสกุลเงินดิจิตอลมากยิ่งขึ้นเมื่อได้อ่านบทความนี้ และไม่แน่ว่าในอนาคตการทำธุรกิจ หรือการค้าขายแบบออนไลน์ของทุกคน อาจมีโอกาสได้ใช้สกุลเงินดิจิตอลในการแรกเปลี่ยนก็เป็นได้นะคะ

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE