ขั้นตอนยื่นภาษีออนไลน์ 2566 ฉบับ First Jobber ทำได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บ

By posted on March 31, 2023 11:20PM

ขั้นตอนยื่นภาษีออนไลน์ 2566 หรือการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนต้องทำในทุก ๆ ปี ซึ่งหากใครที่ยื่นภาษีกันเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ไม่ค่อยมีปัญหามากนัก เพราะขั้นตอนในทุกปีก็จะเหมือน ๆ กัน แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือนมือใหม่ หรือ First Jobber อาจยังมีความไม่เข้าใจมากนักว่า ขั้นตอนยื่นภาษีออนไลน์ 2566 นั้น ต้องทำอย่างไร หากมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ต้องยื่นภาษีหรือไม่?

เป็น First Jobber ต้องยื่นภาษีออนไลน์ 2566 หรือไม่?​

โดยหลักการแล้วทุกคนที่มีรายได้พึงประเมินถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ นับว่าต้องยื่น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทุกคน ไม่ว่าจะเป็น First Jobber หรือมนุษย์เงินเดือนมือใหม่ก็ตาม ซึ่งโดยปกติแล้วการยื่นภาษีต้องใช้แบบ ภ.ง.ด. 90/91 ที่บริษัทหรือฝ่ายบุคคลออกให้กับพนักงานในทุกปี ซึ่งข้อดีของการยื่นภาษีออนไลน์ 2566 ก็คือ ไม่ต้องแนบเอกสารแบบ ภ.ง.ด. 90/91 เหมือนกับการยื่นแบบกระดาษที่สรรพากรท้องถิ่น

เตรียมตัวให้พร้อม! เอกสารที่ต้องใช้ยื่นภาษีออนไลน์ 2566

สำหรับมือใหม่หัดยื่นภาษี สามารถเตรียมเอกสารเหล่านี้ไว้ เพื่อใช้สำหรับการ ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพราะเป็นเอกสารที่จะช่วยให้การยื่นภาษีนั้นง่ายและรวดเร็วมากขึ้น 

  • หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือ 50 ทวิ (เอกสารที่ได้รับจากฝ่าย HR โดยให้เก็บไว้เป็นหลักฐาน) 
  • เอกสาร 50 ทวิ รายการอื่น ๆ ที่มี โดยเฉพาะ First Jobber ที่อาจทำงานเป็นฟรีแลนซ์ หรือ Outsourcing ให้กับบริษัทต่าง ๆ  
  • เอกสารการแสดงรายรับทั้งหมด เพื่อใช้ประกอบการยื่นภาษีออนไลน์ 2566

เอกสารการลดหย่อนภาษี เช่น หากซื้อประกันสุขภาพ ก็สามารถนำมาใช้ลดหย่อนได้

5 ขั้นตอนง่าย ๆ ยื่นภาษีออนไลน์ 2566 ทำได้เอง ใช้เวลาไม่นาน 

มนุษย์เงินเดือนใหม่ที่ต้องยื่นภาษีในปีนี้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะการยื่นภาษีนั้นไม่มีอะไรที่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพราะสามารถยื่นภาษีออนไลน์ 2566 ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งทาง SMEMOVE จะสรุปให้ดูกัน กับ 5 ขั้นตอนยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่ทำได้ง่าย แถมใช้เวลาไม่นาน

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ efiling.rd.go.th แล้วเลือก “ยื่นแบบออนไลน์” 

โดยในขั้นตอนนี้หากยังไม่เคยยื่นภาษี ให้ทำการสมัครสมาชิกก่อน โดยจะต้องระบุข้อมูลส่วนตัวตามจริง เช่น เลขบัตรประจำตัวประชาชน ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ อีเมล และที่ขาดไม่ได้คือ รหัสผ่านสำหรับการเข้าสู่ระบบเพื่อทำการ ยื่นภาษีออนไลน์ 2566 นี้ 

  1. เข้าสู่ระบบ E-filing ของกรมสรรพากร 

ในการเข้าสู่ระบบจะใช้ข้อมูล 2 ส่วนหลัก ๆ คือ เลขบัตรประจำตัวประชาชน และรหัสผ่าน หลังจากนั้นจะต้องทำการยื่นยันตัวตนผ่านทางรหัส OTP เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานนั่นอง 

  1. เลือกประเภทเงินได้ ภ.ง.ด. 90/91 พร้อมกด “ยื่นแบบ” 

ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือกดยื่นแบบ อย่าลืมอ่านข้อมูลและยอมรับข้อตกลงในการใช้บริการให้เรียบร้อย โดยในส่วนนี้จะเป็นการให้ข้อมูลและเงื่อนไขการใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ของทางกรมสรรพากรโดยตรง

  1. เข้าสู่ขั้นตอนการยื่นภาษี พร้อม “กรอกข้อมูลผู้เสียภาษี” 

เมื่อเข้ามาที่หน้าต่างการยื่นภาษีแล้ว จะมีข้อมูลและแบบแสดงรายได้ของปีภาษีที่ผ่านมาให้อย่างละเอียด หากข้อมูลต่าง ๆ ถูกต้องและครบถ้วน ให้กด “ถัดไป” เพื่อเข้ามาเช็กข้อมูลในการ ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา อย่างละเอียดอีกครั้ง 

  • กรอกข้อมูลที่มาของรายได้ให้ละเอียด ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรือแม้แต่การทำงานฟรีแลนซ์ก็ตาม
  • กรอกข้อมูลค่า ลดหย่อนภาษี ซึ่งในระบบขึ้นค่าลดหย่อนส่วนตัวของผู้มีเงินได้ให้แบบอัตโนมัติอยู่แล้ว ดังนั้น หากมีค่า ลดหย่อนภาษี รายการอื่น ๆ ให้กรอกข้อมูลในส่วนนี้ตามเอกสารที่มี
  • ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด และดูว่าดำเนินการถูกต้องตาม ขั้นตอนยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือไม่ และเบ็ดเสร็จแล้วยอดภาษีสุทธิอยู่ที่เท่าไหร่

  1. ยืนยันการยื่นแบบ 

หรือการยื่นภาษีออนไลน์ 2566 เมื่อกดยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถบันทึกแบบการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานการยื่นภาษีในปีนั้น ๆ ได้

หมายเหตุ : หากยื่นภาษีผิด จะต้องทำการแก้ไขโดยการกรอกข้อมูลใหม่ผ่านระบบออนไลน์ ก่อนวันสิ้นสุดยื่นแบบ โดยระบบจะขึ้นว่าได้ทำการ ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไปแล้ว หากต้องการแก้ไขหรือยื่นภาษีเพิ่มเติมให้กด OK แล้วเข้าไปแก้ไขข้อมูลตาม ขั้นตอนยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้เลย 

ยื่นภาษีเสร็จแล้ว ต้องทำอะไรต่อบ้าง? 

โดยปกติแล้วหากทำการยื่นภาษีออนไลน์ 2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากไม่ต้องเสียภาษีเพิ่มเติม หรือมีชำระไว้เกิน ทางกรมสรรพากรจะตรวจสอบและดำเนินการอนุมัติการคืนเงินภาษีให้ ผ่านช่องทางที่เลือกไว้ ไม่ว่าจะเป็น ผ่านพร้อมเพย์ หรือผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย 

นอกจากนี้ หากมีภาษีที่ต้องชำระเพิ่มเติม สามารถดำเนินการชำระได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น QR Code, E-Payment, ATM on Internet, Internet Credit Card, Pay-In Slip และ Counter Service ฯลฯ

สาระน่ารู้ เตรียมเอกสารยื่นภาษีให้พนักงานได้ง่าย ๆ โปรแกรมบัญชีออนไลน์ 

แน่นอนว่า เมื่อมีการ ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในทุก ๆ ปี สิ่งที่บริษัทหรือฝ่ายบุคคลต้องเตรียมให้พร้อมก็คือ เอกสารสำหรับการยื่นภาษี ให้กับพนักงานในองค์กร เพื่อนำไปยื่นภาษีได้อย่างถูกต้อง ซึ่งการเลือกใช้  โปรแกรมบัญชีออนไลน์ จะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ได้ดี ในการยื่นภาษีสำหรับตัวพนักงานเอง 

โดยเฉพาะ การออกเอกสารหัก ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) ที่ใช้ยื่นภาษีออนไลน์ เพราะสามารถออกเอกสารผ่านระบบ แล้วทำการส่งเป็นไฟล์ผ่านทาง E-mail ได้เลย ซึ่งในส่วนนี้นอกจากจะทำให้ตัวพนักงานมีเอกสารในการยื่นที่ถูกต้องแล้ว ยังลดปัญหาเอกสารหายเวลาต้องใช้ยื่นภาษีแต่ละปีได้ด้วย หรือหากทาง HR ต้องออกสารอื่น ๆ ทาง SMEMOVE ก็มีระบบต่าง ๆ รองรับเช่นกัน อาทิ หนังสือรับรองเงินเดือน สลิปเงินเดือน ฯลฯ

ในการยื่นภาษีออนไลน์ 2566 นี้ สิ่งสำคัญคือการเตรียมข้อมูลการลดหย่อนให้ครบถ้วน เพื่อใช้ประกอบการ ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งในการยื่นภาษีออนไลน์จะต้องมีการแนบไฟล์เอกสารสำหรับการยื่นภาษี สำหรับประกอบการลดหย่อนภาษี 2566 ให้ทางกรมสรรพากรตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมนั่นเอง 

ทั้งนี้ First Jobber หรือผู้มีเงินได้ สามารถอ่านวิธีการคำนวณภาษีเพิ่มเติมได้ที่ วิธีการคำนวณภาษี ก่อน “ยื่นภาษี 2566”

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE