สรรพากรเปิด 10 เกณฑ์เสี่ยง ถูกตรวจสอบภาษีธุรกิจเข้ม จับตาธุรกิจใช้เงินสด-ขาดทุนต่อเนื่องนาน พ้น 30 มิ.ย. 62

By posted on September 10, 2019 2:00PM

ก่อนที่จะถึงวันที่ 30 มิ.ย. 62 เรามาดูเรื่องราวที่มีสาระสำคัญที่จำเป็นต่อคนทำธุรกิจ อันเนื่องจากกรมสรรพากรได้มีการประกาศใช้ และดำเนินงานเกี่ยวกับการตรวจสอบภาษีอย่างต่อเนื่อง และจริงจังด้วยการใช้ระบบบิ๊กดาต้า (Big Data) ในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ว่าธุรกิจใดมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงภาษี หากคุณไม่อยากเป็นที่เพ่งเล็งของกรมสรรพากรคุณก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้

10 เกณฑ์เสี่ยง พฤติกรรมหลีกเลี่ยงภาษีที่กรมสรรพากรจับตามอง

1. ผู้ประกอบการที่ใช้เงินสดเป็นหลักในการประกอบกิจการ โดยไม่ผ่านการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสถาบันการเงินอย่างธนาคาร

2. จำนวนการแสดงยอดสินค้าคงเหลือไม่ถูกต้อง สินค้ามีจำนวนที่ขาด หรือเกินซึ่งไม่ตรงกับจำนวนในความเป็นจริง และไม่ได้รับการจดบันทึกที่ถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้เห็นว่ากิจการอาจมีการแสดงรายได้ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

3. จำนวนทรัพย์สินมีมากกว่าปกติ หรือไม่มีอยู่เลย ซึ่งไม่มีความสอดคล้องกับความเป็นจริงการทำแบบนี้จะเข้าข่ายการจัดแต่งบัญชีเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีเมื่อมีหนี้สิน และทุน

4. มีการแสดงผลประกอบการที่ออกมาถือว่าขาดทุน แต่ในขณะเดียวกันภายในงบบัญชีก็ยังมีรายการเงินกู้ยืมให้แก่กรรมการจำนวนมากที่ไม่สามารถทำการชี้แจงได้

5. การแสดงงบบัญชีที่ขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานาน แต่ยังมีการให้เงินกู้ยืมแก่กรรมการ ซึ่งเป็นข้อโต้แย้งได้ว่าในเมื่อกิจการขาดทุนทำไมถึงยังมีเงินกู้ยืมแก่กรรมการ แทนที่จะนำเงินกู้ยืมเหล่านั้นมาช่วยเหลือกิจการให้ผ่านช่วงเวลาแห่งการขาดทุนไป นี่จึงเป็นข้อสังเกตที่ทำให้ดูเหมือนมีการตกแต่งบัญชีที่ขัดกับหลักความเป็นจริง

6. มีการบันทึกรายได้ไม่ถูกต้อง ในส่วนนี้จะเป็นเรื่องราวของการขายที่ไม่ออกใบกำกับภาษีที่จะส่งผลให้การตรวจสอบรายได้มีปัญหา หากทุกครั้งที่คุณขายสินค้ามีการออกใบกำกับภาษีรายได้ของคุณจะถูกต้องครบถ้วน

7. บันทึกรายการรายได้ไม่ครบถ้วนจึงทำให้บัญชีดูเหมือนมีความปกติอย่างเช่นการแจ้งว่ามีรายได้ต่ำ แต่ก็ยังมีเงินเหลือมากพอจะให้กรรมการกู้ยืม

8. มีการบันทึกค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่จำนวนของรายได้กลับลดลง ซึ่งมีความสวนทางกับความเป็นจริงที่ควรจะเป็น จึงทำให้กรมสรรพากรจดธุรกิจของคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงภาษี

9. การบันทึกค่าใช้จ่ายที่สูง เมื่อเทียบกับรายได้ เป็นการที่กรมสรรพากรนำรายได้ของคุณไปเปรียบเทียบกับธุรกิจในลักษณะเดียวกันเช่นการเปรียบเทียบ ณ รอบบัญชีเดียวกัน และการเติบโตของธุรกิจ

10. การสร้างรายจ่ายที่เป็นเท็จ ปัจจุบันมีการสร้างรายจ่ายที่เป็นเท็จหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นค่าที่ปรึกษา ค่านายหน้า ค่าขนส่ง และค่าแรงต่างๆ

หากเจ้าของธุรกิจท่านใดที่อ่านแล้วรู้ตัวว่าตัวเองได้พลาดทำสิ่งต่างๆ ที่ได้อ่านมาไปบ้างแล้วเราขอแนะนำว่าให้กลับไปแก้ไข และทำให้งบการเงิน การบัญชีถูกต้องตามกฎหมายจะดีที่สุด ถึงแม้ว่าการทำบัญชีจะยากแต่คุณก็ยังมีตัวช่วยในการทำบัญชีที่ยอดเยี่ยมอย่าง โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE อยู่

ไม่ว่าคุณจะซื้อ ขาย จ่าย คำนวณภาษี จัดทำเอกสาร บันทึกรายการทางบัญชี สรุปยอดสินค้าคงคลัง ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ในที่เดียว เพราะเราเข้าใจว่าการทำบัญชีที่ดีจะส่งผลให้คุณมีปัญหากับกรมสรรพากรน้อยลง มีเวลาไปทำอย่างอื่นอีกมากมาย โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE จึงถูกออกแบบมาเพื่อคนทำธุรกิจทุกคน ทดลองใช้งานฟรีได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยค่ะ

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE