6 สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรรู้เกี่ยวกับ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในการทำธุรกิจ

By posted on June 24, 2020 10:00AM

การทำธุรกิจที่ดีมีหลายสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่คุณจำเป็นจะต้องเรียนรู้ไว้เพื่อป้องกันความผิดพลาดทางด้านภาษีที่อาจกลับมาเล่นงานคุณได้ภายหลังเมื่อกรมสรรพากรตรวจสอบพบ ด้วยเหตุนี้วันนี้ SMEMOVE จึงกลับมาพร้อมบทความดีๆ เกี่ยวกับ 9 สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรรู้เกี่ยวกับ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ก่อนที่กรมสรรพากรจะหันมาตรวจสอบ และเล่นงานคุณย้อนหลัง แต่จะมีอะไรบ้างตามมาดูไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1. เมื่อไหร่ที่ควรจดภาษีมูลค่าเพิ่ม

ในกรณีที่กิจการของคุณประกอบธุรกิจที่จำเป็นจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีความต้องการในการใช้ภาษีซื้อเพื่อมาหักจากยอดภาษีขาย ยิ่งจดไวยิ่งดีที่สุด แต่ถ้ากรณีที่ไม่เร่งรีบก็สามารถรอได้จนกว่ากิจการของคุณมีรายได้ถึง 1.8 ล้านบาทในระหว่างปี ถ้าปีไหนมีรายได้ถึงกฎหมายก็จะบังคับให้คุณทำการจดทะเบียนภาษี

2. รายได้ 1.8 ล้านบาทคืออะไร

ในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มรายได้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือรายได้ที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม กับรายได้ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หากจะถามว่ารายได้ 1.8 ล้านบาทที่ทำให้คุณต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มคืออะไร ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือนายใหม่มีรายได้จากงานประจำปีปีละ 2 ล้านบาท (รายส่วนนี้คือรายได้ที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม) และมีรายได้จากการขายสินค้าออนไลน์ 1 ล้านบาท (รายส่วนนี้คือรายได้ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งรายได้ 1 ล้านบาทที่นายใหม่ได้รับ ก็ถือเป็นรายได้ในส่วนของ 1.8 ล้านบาท แต่ในกรณีของนายใหม่รายที่ต้องเสียภาษีเงินได้ยังไม่ถึง 1.8 ล้านบาทก็สามารถเลือกได้ว่าจะจดหรือไม่จดภาษีมูลค่าเพิ่มก็ได้

3. วิธีการนับรายได้ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีสามี ภรรยาเปิดกิจการร่วมกัน

การนับรายได้ที่ต้องเสียภาษีสำหรับคู่สามีภรรยาจะมีความแตกต่างกับการยื่นจ่ายภาษีบุคคลธรรมดาที่สามารถแยกยื่นสำหรับสามีภรรยา เพราะรายได้ที่จะนับในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มถือเป็นรายได้รวมของกิจการ การจดภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มจึงต้องทำร่วมกันในนามของธุรกิจ

4. แล้วบุคคลธรรมดาจำเป็นจะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าไหม

การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลก็จำเป็นจะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากกรณีของภาษีมูลค่าเพิ่ม จะมองตามผลของการประกอบการ ของผู้ประกอบการรายนั้นๆ โดยไม่ได้สนใจรูปแบบของธุรกิจว่าเป็นบุคคลธรรมดาหรืออะไร

5. กรณีที่มีกิจการหลายสาขา จะต้องนับรายได้อย่างไร

อย่างที่บอกไปหลายๆ ข้อว่าการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจะดูที่ผลประกอบการ หากมีหลายสาขาที่เป็นชื่อของคนคนเดียวก็ให้นับรวมเป็นกิจการเดียวกัน ดังนั้นการนับรายได้จะต้องทำการนับยอดรวมทุกสาขาที่มีชื่อเจ้าของเดียวกัน

6. จดทะเบียนภาษีแล้วต้องทำอะไรบ้าง

หน้าที่ของผู้ประกอบการหลังทำการจัดทะเบียนภาษีแล้วคือ

  1. จัดทำใบกำกับภาษี โดยทำการออกทุกครั้งเมื่อทำการขายสินค้า หรือให้บริการ
  2. จัดทำรายงานที่เกี่ยวข้อง เช่นรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าคงเหลือ และวัตถุดิบ
  3. นำยอดภาษีขาย (ที่เราออก) มาหักด้วยภาษีซื้อ (ที่จ่ายไป) และนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย แบบ ภ.พ. 30 ในทุกเดือนภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

และนี่ก็เป็น 6 สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรรู้เกี่ยวกับ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในการทำธุรกิจให้ถูกต้องง่ายๆ ตั้งแต่เริ่มต้นที่ SMEMOVE นำมาฝากในวันนี้ หากใครอ่านแล้วรู้สึกสนใจการทำบัญชี แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะทำบัญชีออกมาได้ดีไหมเราอยากจะแนะนำให้คุณมาทดลองใช้โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ดูแล้วคุณจะรู้ว่าบัญชีไม่ใช่เรื่องยากเท่าไหร่นัก

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE