5 เอกสารที่คุณต้องมี สำหรับขอคืนภาษีให้รวดเร็วทันใจ

By posted on May 23, 2019 2:00PM

ในปัจจุบันเราเชื่อว่าหลายคนหันมาให้ความสำคัญกับการยื่นภาษี และการขอคืนภาษีมากขึ้น ดังนั้นวันนี้ SMEMOVE จึงอยากจะนำบทความดีๆ เกี่ยวกับเอกสารที่คุณจะต้องมีหรือเตรียมไว้เมื่อต้องการยื่นขอคืนภาษี ซึ่งจะมีเอกสารอะไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

1. เอกสารหลักฐานแสดงรายได้

เอกสารหลักฐานแสดงรายได้ หรือที่รู้จักกันในชื่อหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ในกรณีที่เป็นลูกจ้าง พนักงานออฟฟิศเอกสารนี้จะถูกออกให้โดยบริษัท ไม่เกินวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ของปีถัดไป (รายได้ปี 2561 จะออกภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562) ในกรณีที่เป็นฟรีแลนซ์ รับจ้างงาน เอกสารจะถูกออกให้ทันทีเมื่อมีการจ่ายค่าจ้าง โปรดจำไว้นะคะว่าเอกสารที่เราได้มาเหล่านี้จะต้องเก็บไว้อย่างดี

สำหรับกรณีที่รายได้ไม่อาจถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ อย่างการขายสินค้าออนไลน์ คุณจำเป็นจะต้องทำบัญชีรายได้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะบัญชีรายรับ รายจ่าย อาจจะดูยุ่งยากไปสักหน่อยสำหรับการทำบัญชีด้วยตัวเอง ดังนั้นคุณอย่าลืมหาตัวช่วยดีๆ ในการจัดการงานบัญชี อย่างโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ที่จะทำให้การทำบัญชีของคุณเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะซื้อ จะขายก็ง่ายนิดเดียว

2. ข้อมูลค่าลดหย่อนที่จะใช้ในการขอคืนภาษี

สำหรับคนที่ยื่นลดหย่อนภาษีในปีแรก คุณสามารถลดหย่อนภาษีได้จากค่าใช้จ่ายส่วนตัวได้อย่าง คู่สมรส บุตร พ่อแม่ หรือคนพิการ และทุพพลภาพที่คุณกำลังดูแลอยู่ แน่นอนว่าการลดหย่อนในลักษณะนี้จำเป็นจะต้องมีเอกสารยืนยันอย่างทะเบียนสมรส เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการลดหย่อนด้วย นำรายชื่อใครไปลดหย่อนก็อย่าลืมเตรียมเอกสารไว้ เพื่อความรวดเร็วเมื่อถูกตรวจสอบนะคะ

3. หลักฐานค่าลดหย่อนที่เกิดขึ้น

ในบางครั้งการลดหย่อนรายการใหม่ๆ ของคุณอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต และการลดหย่อนประเภทนี้มักเป็นที่สนใจของกรมสรรพากรอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเป็นรายการลดหย่อนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทางกรมสรรพากรจึงให้ความสนใจ และเข้าตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องยกตัวอย่างเช่นปีนี้คุณมีการซื้อบ้าน คอนโด ก็ให้เตรียมเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขาย ผ่อนชำระไว้ก่อน เพื่อความรวดเร็วเมื่อถูกตรวจสอบ

4. หลักฐานการลดหย่อนตามนโยบายที่เกิดขึ้นในแต่ละปีภาษี

การลดหย่อนตามนโยบายที่เกิดขึ้นในแต่ละปีภาษีจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของเงื่อนไข ค่าลดหย่อนในกลุ่มนี้จำเป็นจะต้องยื่นแบบปีต่อปี และเก็บหลักฐานในการใช้จ่ายไว้อย่างดีเพื่อใช้ในการลดหย่อนภาษี หรือขอคืนเงินภายหลัง ค่าลดหย่อนภาษีในปีนี้ก็จะมีการ การท่องเที่ยว การซื้อสินค้าการศึกษา อุปกรณ์กีฬา สินค้า OTOP หนังสือ e – Book การซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรก และการส่งเสริม และสนับสนุนภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (อ่านเพิ่มเติม : ค่าลดหย่อนปี 2562)

5. หลักฐานการบริจาคแบบพิเศษ

ในข้อสุดท้ายนี้การเตรียมเอกสารอาจยุ่งยากไปสักหน่อยเพราะหากคุณต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 2 เท่า ด้วยการบริจาคให้กับสถานศึกษาคุณจะต้องทำการบริจาคผ่านระบบ e – Donation เท่านั้น ส่วนค่าลดหย่อนพิเศษอื่นๆ ก็สามารถเตรียมเป็นเอกสารปกติธรรมดาได้เลย แต่จะเพิ่มตรงเรื่องของเบี้ยประกันสุขภาพ ที่จำเป็นจะต้องให้บริษัทประกันแจ้งผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ต่อกรมสรรพากรเท่านั้น

สุดท้ายนี้เราขอบอกเลยว่าการยื่นภาษี หรือการลดหย่อนภาษีสิ่งสำคัญคือเอกสาร หลักฐานที่ใช้ในการตรวจสอบ หากถึงเวลาที่สรรพากรเรียกตรวจสอบแล้วคุณไม่มี หรือไม่ได้ทำการเตรียมไว้ปัญหายุ่งยากวุ่นวายได้ตามมาแน่นอน

ส่วนใครที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่อยากจะยื่นภาษี ขอคืนภาษี การเตรียมเอกสารรายรับ รายจ่ายเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการใช้โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE จึงเป็นอีกหนึ่งคำตอบในการทำธุรกิจของคุณ เพราะไม่ว่าจะ ซื้อ ขาย จ่าย เปิดบิล บันทึกบัญชี ยื่นภาษี ยื่นประกันสังคม SMEMOVE ก็พร้อมให้คุณใช้งานอย่างเต็มที่

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE