4 สิ่งที่คุณควรรู้ หากอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

By posted on January 27, 2020 12:00PM

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองความรู้คือสิ่งสำคัญพอๆ กับเงินลงทุนที่คุณมีอยู่ เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถเดินต่อไปได้ ในวันนี้ SMEMOVE ก็มี 4 สิ่งที่คุณควรรู้ หากอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มาให้ทุกคนได้อ่าน และนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเองดู แต่จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. พิจารณาก่อนการตัดสินใจ

การเลือกขายสินค้า หรือบริการแบบใดเป็นสิ่งที่คุณต้องหาคำตอบให้ได้เป็นอันดับแรก หากได้แล้วสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามคือข้อกำหนดกฎหมาย หากสินค้าหรือบริการของคุณขัดต่อข้อกฎหมาย เราขอแนะนำให้คุณมองหาสิ่งใหม่ทันที หากสินค้า หรือบริการถูกต้องตามกฎหมายแล้วคุณควรทำคือการศึกษาตลาดว่าสินค้าของคุณเหมาะสม หรือตรงกับความต้องการของคนในตลาดมากน้อยเพียงใด สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่

นอกจากการพิจารณาสินค้า บริการว่ามีความเหมาะสมกับตลาดหรือไม่ คุณก็อย่าลืมพิจารณาคู่แข่งขันภายในตลาดของคุณด้วยว่าพวกเขามีจุดแข็ง จุดอ่อนอย่างไรหากนำสินค้าเข้าสู่ตลาดจริงจะต้องนำกลยุทธ์การตลาดแบบใดมาใช้งานเพื่อให้สินค้า หรือบริการอยู่รอดในตลาดท่ามกลางคู่แข่งขันทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ที่กำลังจะเข้ามา เราขอย้ำอีกครั้งว่าก่อนการตัดสินใจทำธุรกิจประเภทใดคุณจะต้องพิจารณาให้ดีเสียก่อน

2. เขียนแผนธุรกิจที่สมบูรณ์แบบ

หลังจากตัดสินใจได้แล้วว่าจะขายสินค้า หรือบริการประเภทใด แผนงานหรือแผนธุรกิจคือสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ ที่คุณควรจัดทำ โดยการจัดทำจะต้องคำนึงถึงข้อมูลในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่คุณวางไว้เป็นใคร มีจำนวนมากน้อยเพียงใดในตลาดที่คุณมองไว้ ลูกค้าจะตอบสนองอย่างไรต่อสินค้า หรือบริการของคุณ งบประมาณที่คุณวางไว้มีพอสำหรับการทำอะไรบ้างภายในกิจการ เป็นต้น

การเขียนแผนธุรกิจจะทำให้คุณทราบว่าภาพรวมธุรกิจของคุณจะเป็นอย่างไรเมื่อลงมือทำจริง แผนธุรกิจที่สมบูรณ์แบบจะทำให้คุณสามารถรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นมาได้ในอนาคตอย่างมีสติ และเดินหน้าได้อย่างเต็มที่

3. การรักษา และพัฒนามาตรฐาน

หากได้ลงมือทำธุรกิจจริงแล้วสินค้า หรือบริการที่ของคุณจะต้องรักษามาตรฐานให้ดี และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดการกลับมาซื้อ หรือใช้บริการซ้ำ เมื่อถูกติชมให้นำข้อความเหล่านั้นมาพิจารณาว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป การซื้อขายจะเกิดขึ้นได้เมื่อลูกค้ารู้สึกพอใจในตัวสินค้า หรือบริการ

หากครั้งแรกที่พวกเขาได้ใช้เกิดความพึงพอใจ และกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง แต่มาตรฐานในตัวสินค้า หรือบริการกลับไม่เหมือนครั้งแรก พวกเขาก็พร้อมที่จะเปลี่ยนใจไปซื้อเจ้าอื่นอยู่เสมอ ดังนั้นการรักษา และพัฒนามาตรฐานสินค้า หรือบริการอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ โปรดให้ความใส่ใจในคำติชมของลูกค้า

4. การจัดทำบัญชีให้ถูกต้อง

แน่นอนว่าการทำธุรกิจหลายคนจะต้องทราบอยู่แล้วว่าการทำบัญชีนั้นมีประโยชน์อยู่มากในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการทำเพื่อให้ทราบถึงสถานะทางการเงินภายในกิจการ การยื่นภาษีตามกฎหมาย ตลอดจนการป้องกันการโกงที่อาจเกิดขึ้นได้ในหลายกิจการ การทำบัญชีจึงถือได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่ควรมองข้ามแม้ว่ากิจการของคุณอาจมีขนาดไม่ใหญ่มากก็ตาม

สำหรับใครที่มีความรู้ความสามารถด้านการทำธุรกิจ แต่ไม่เชี่ยวชาญด้านการทำบัญชี โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE สามารถช่วยคุณได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจเพราะไม่ว่าคุณจะซื้อ ขาย จ่าย สั่งของสต๊อกสินค้า ทำเอกสารจ่ายภาษี ทำเงินเดือนพนักงาน ทางโปรแกรมก็มีระบบรองรับการใช้งานในส่วนนี้และส่วนอื่นๆ อีกมากมาย หากสนใจสามารถทดลองใช้งานฟรีได้เลย

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE