4 ขั้นตอนการบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายง่าย ๆ ที่มือใหม่ควรรู้

By posted on May 2, 2019 3:00PM

การบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ไม่น้อยในการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นการบันทึกบัญชีรายรับ รายจ่ายจึงเป็นบัญชีที่ใครๆ ก็สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นจะต้องมีธุรกิจ หรือกิจการเป็นของตัวเอง เพราะการบันทึกบัญชีแบบนี้จะทำให้คุณทราบถึงรายรับ รายจ่ายที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ที่จะทำให้คุณสามารถนำไปใช้ในการวางแผนทางการเงินในอนาคตได้เป็นอย่างดี แต่จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เหล่ามือใหม่ลองไปดูกันเลย

1. จัดเตรียมสมุดบันทึกบัญชี

สมุดบัญชีคือสิ่งที่สำคัญในการทำรายการบันทึกบัญชี เปรียบเสมือนกับที่จัดเก็บข้อมูล ดังนั้นในการเริ่มต้นทำบัญชีลองเลือกสมุดบัญชีที่ตัวเองชอบดูสักเล่ม

2. แบ่งสมุดบัญชีเป็นสองด้าน

การแบ่งสมุดบัญชีเป็น 2 ด้านคือการแบ่งช่องการบันทึกบัญชี เป็นรายการรับ กับรายการจ่าย เพื่อให้การบันทึกบัญชีสามารถทำคู่กันได้ เขียนด้านหนึ่งว่ารายรับ อีกด้านก็เป็นรายจ่าย เขียนวันที่กำกับวันที่ทำการบันทึก ส่วนการบันทึกก็เขียนลงไปเลยตามรายรับ รายจ่ายที่เกิดขึ้นจริง

3. จดทุกครั้งที่เกิดการรับ จ่าย

บางครั้งคุณอาจจะหลงลืมไปว่าวันนี้คุณใช้จ่ายอะไรไปบ้าง เพราะฉะนั้นในแต่ละครั้งที่เกิดการใช้จ่าย หรือรับเงินมาคุณควรทำการบันทึกรายการช่วยจำไว้ในโทรศัพท์มือถือ หรือสมุดโน้ต และนำมาบันทึกลงสมุดบัญชีรายรับ – จ่ายของคุณอีกครั้ง

4. ปิดรายการบัญชีในแต่ละวัน

เมื่อจบวัน หรือบันทึกรายการรายรับ รายจ่ายเสร็จสิ้น 1 วันแล้วให้คุณทำการปิดรายการบัญชีด้วยการขีดเส้นด้วยปากกาสีแดง และยอดที่เหลือก็ให้ยกไปไว้ในวันถัดไปทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนจบเดือน เท่านี้คุณก็จะรู้แล้วว่าใน 1 เดือนคุณใช้จ่ายไปกี่บาท และมีเงินเหลือกี่บาท

ประโยชน์ของการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย

– สามารถทราบสถานะทางการเงินของตัวเองได้ เนื่องจากการบันทึกบัญชีคุณจะได้เห็นยอดเงินที่เข้า และออกของตัวเองอยู่ตลอดเวลา

– ช่วยในการวางแผนทางการเงิน เมื่อการทำบัญชีทำให้คุณทราบถึงความเคลื่อนไหวทางการเงินของคุณอยู่ตลอดเวลา คุณจึงสามารถนำจำนวนเงินเหล่านั้นมาวางแผนในการใช้จ่าย หรือจัดเก็บได้ง่ายยิ่งขึ้น

– สร้างระเบียบทางการเงิน เมื่อคุณทราบถึงสถานะทางการเงิน มีการวางแผนในการใช้เงิน ความเป็นระเบียบทางการเงินจึงเกิดขึ้น เพราะคุณสามารถแบ่งส่วนที่ใช้ ส่วนที่เก็บได้อย่างง่ายดาย

เป็นอย่างไรบ้างกับเนื้อหาที่ได้อ่านมา เราหวังว่าเนื้อหาเหล่านี้จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้อ่านทุกคนได้เป็นอย่างดี หากวิธีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ดูยุ่งยากในการทำและการจัดเตรียมอุปกรณ์ ผู้อ่านลองหันมาใช้โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ของ SMEMOVE ดู

 

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE