9 ปัจจัยสู่ความสำเร็จของการเติบโต : เพื่อชีวิตที่ลุล่วงความหวังให้คุณได้ทำในสิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม

By posted on August 16, 2019 8:39AM

วันนี้เรามีวิธีที่จะช่วยให้คุณเติบโตและประสบความสำเร็จในการทำงานและการใช้ชีวิตมาให้ทุกคนได้ศึกษากัน วิธีที่เรานำมาเสนอนั้นเป็นปัจจัย 9 ปัจจัย ซึ่งในแต่ละปัจจัยนั้นได้รับการพิสูจน์และรองรับจากผู้ที่ใช้ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้แล้วได้ผล ปัจจัยต่าง ๆ นั้นไม่จำกัดว่าคุณจะมีอายุเท่าไรจึงจะสามารถทำมันได้ ดังนั้น ปัจจัยดังกล่าวนี้จึงถือเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่สามารถนำไปปรับใช้กับตัวเองเพื่อประสบความสำเร็จ จะมีปัจจัยอะไรบ้าง และแต่ละปัจจัยนั้นเป็นอย่างไร สามารถติดตามกันได้เลย

1. การศึกษา

สำหรับปัจจัยแรกนั้นคงจะหนีไม่พ้นเรื่องการศึกษาหรือการเรียนรู้ อย่างที่เราทราบกันดีว่าในชีวิตของเรานั้นการศึกษาถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันทำให้เรามีความรู้เพิ่มมากขึ้น หรือคุณอาจจะลองสำรวจผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าจะด้านใดก็ได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่เขาทำเป็นอย่างมาก การศึกษาเรียนรู้นั้นช่วยให้เราริเริ่มคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างมากมาย แถมยังเป็นการเพิ่มวิสัยทัศน์ให้คุณอีกด้วย

สำหรับการศึกษาให้ประสบความสำเร็จนั้นมีกฎง่าย ๆ อยู่ว่า “ถ้าคุณอยากให้ประสบความสำเร็จในชีวิตเพิ่มมากขึ้น คุณเองต้องศึกษาให้มากขึ้น” ตัวอย่างที่เราเห็นกันได้ชัดเจนเลยก็คือการเข้าศึกษาต่อในระบบเพื่อให้มีความรู้มากขึ้น คุณจะเห็นได้ว่ามีหลายบริษัทที่จะเพิ่มเงินเดือนให้คุณ เมื่อคุณจบการศึกษาในระดับที่สูงมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากคุณเองนั้นจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

2. ความสามารถ

ปัจจัยลำดับต่อมาก็คือเรื่องของความสามารถ หรือที่เราพูดทับศัพท์กันติดปากว่าสกิลนั่นเอง ความสามารถถือเป็นสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ในการประสบความสำเร็จทั้งการใช้ชีวิตตามปกติและชีวิตในการทำงาน ยิ่งคุณมีระดับความสามารถสูงมากขึ้นเท่าไร คุณจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ และยิ่งคุณสามารถทำในสิ่งที่คุณทำได้ดีมากขึ้นเท่าไร นั่นหมายความว่าการก้าวเข้าสู่ความสำเร็จที่คุณหวังเอาไว้จะง่ายขึ้นมากกว่าเดิมเรื่อย ๆ

3. การสร้างโครงข่ายเพื่อการติดต่อ

สำหรับปัจจัยที่ 3 นั้นอ่านจากหัวข้อแล้วอย่าเพิ่งคิดว่าเราจะมาแนะนำให้คุณขยายเครือข่ายแบบการขายตรง สิ่งที่เราต้องการสื่อสารนั้นก็คือไม่ว่างานใด ๆ ก็ตาม คุณคงไม่สามารถที่จะทำให้สำเร็จได้เพียงแค่คนเดียวเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่มีขนาดใหญ่นั้น การทำงานด้วยตัวเองอาจจะทำให้คุณช้าและเสียเวลามากเกินกว่าที่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม การพบปะผู้คนมากขึ้นย่อมที่จะได้เจอลักษณะการตอบสนองอยู่ 2 อย่าง นั่นก็คือการที่มีคนตอบรับคุณและการที่มีคนไม่ตอบรับคุณ เมื่อคุณรู้ว่าใครที่ตอบรับคุณแล้ว มันก็ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณจะได้รับรู้ว่ามีคนมากมายแค่ไหนที่พร้อมจะช่วยคุณ เมื่อคุณเกิดล้มขึ้นมา อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณรู้ว่าใครที่ตอบรับคุณแล้ว คุณควรที่จะสานสัมพันธ์ให้ยาวนานเข้าไว้ ไม่ใช่แค่พอทำความรู้จักแล้วก็เงียบหายไป เพราะนั่นหมายความว่าตัวคุณเป็นคนที่ปิดประตูใส่บุคคลคนนั้นเอง

4. เงิน

การมีเงินจำนวนหนึ่งไว้ในธนาคารเป็นเรื่องดีที่จะช่วยเปิดโอกาสให้คุณมีอิสระและความสามารถในการที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณถังแตกหรือมีหนี้สินอยู่มันก็ยังคงมีอีก 2-3 วิธี ที่จะช่วยให้ปัจจัยเรื่องการเงินไม่เป็นปัญหาสำหรับการขวนขวายหาความสำเร็จ สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือการเรียนรู้ว่าชีวิตนั้นไม่ได้เข้ามาหาคุณแบบฟรี ๆ คุณจะต้องผลักดันตัวเอง เพื่อที่จะก้าวต่อไม่ให้ปัญหาเรื่องการเงินนั้นเข้ามาเป็นปัญหา

หลายอย่างอาจจะซื้อได้ด้วยเงินก็จริง แต่ประสบการณ์และการใช้ชีวิต รวมถึงความรู้บางอย่างนั้นยังมีพร้อมที่จะให้คุณใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลองก้าวออกจากกรอบเดิม ๆ ของคุณแล้วลองหาสิ่งที่แตกต่างดู คุณจะรู้ว่าแม้เงินเป็นปัจจัยที่ช่วยทำให้คุณประสบความสำเร็จได้เร็ว แต่มันยังมีหนทางอื่นที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้คุณมีเงินเพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะนำมาต่อยอดสู่ความสำเร็จต่อไป

5. การมีนิสัยในการทำงานที่ดี

การมีนิสัยในการทำงานที่ดีนั้นเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ ปัจจัยนี้ยังเพิ่มอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนให้คุณมากขึ้นอีกด้วย การคงนิสัยในการทำงานที่ดีอยู่ตลอดเวลานั้นจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้เร็วมากกว่าบุคคลที่ไม่มีระเบียบในการทำงาน และคนที่ทำงานแบบเลอะเทอะไปวัน ๆ เท่านั้น

ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นก็คือคุณจะต้องพยายามทำให้นิสัยการทำงานของคุณนั้นดีขึ้นเรื่อย ๆ ให้วันพรุ่งนี้คุณทำงานได้ดีมากกว่าที่คุณคิดว่าคุณทำดีอยู่แล้วในทุก ๆ วันที่คุณทำงาน การมีนิสัยการทำงานที่ดีจะต้องมีการพิจารณาถึงผลที่จะตามมาทั้งในด้านที่ไม่ดีหรือด้านที่ดีจากการทำงานในอดีตที่คุณเคยทำมา เพื่อเป็นการตัดสินใจในการปรับปรุงนิสัยการทำงานให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม

6. มีทัศนคติทางจิตในทางบวก

สำหรับปัจจัยอย่างที่ 6 สำหรับความสำเร็จทั้งงานและชีวิตของคุณนั้น ก็คือการพัฒนาให้ตัวเองมีทัศนคติทางจิตไปในทิศทางบวกในการกระทำต่าง ๆ การมีทัศนคติทางจิตในทางบวกนั้นจะมีผลเป็นอย่างมากต่อการตัดสินใจของคุณ ให้จำไว้เสมอว่าคุณจะเป็นคนอย่างที่คุณทำเสมอ เพราะฉะนั้นหากกิจกรรมใด ๆ ที่อยู่ในทางบวกอยู่แล้วนั้นก็จะช่วยให้คุณดูเป็นคนที่ดีขึ้นมา และจงอย่าลืมตัวว่ากิจกรรมนั้น ๆ เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้คุณเป็นคนที่มีทัศนคติทางบวกในสายตาของผู้อื่นอีกด้วย

7. ภาพลักษณ์ในทางบวก

สำหรับปัจจัยที่ 7 นั้นคุณสามารถที่จะเอามารวมเข้ากับวิถีการดำเนินชีวิตของคุณได้ สิ่งหนึ่งที่คุณต้องคิดอยู่ตลอดเวลาเลยก็คือ โดยปกติแล้วผู้คนที่เราได้ทำการรู้จักส่วนใหญ่มักจะตัดสินคุณที่ภาพลักษณ์ของคุณก่อนเป็นอย่างแรก ยิ่งถ้าเกิดคุณทำงานในตำแหน่งที่ต้องเจอผู้คนมาก ๆ แล้ว ภาพลักษณ์ของคุณถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ดังนั้น จงใช้เวลาสำรวจตัวเองว่าภาพลักษณ์ของคุณเป็นอย่างไรไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่หรือเครื่องประดับ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ของคุณให้ดูดีขึ้นได้

8. มีความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์นั้นถือได้ว่าเป็นอีกวิธีที่ยอดเยี่ยมในการที่จะเริ่มต้นก้าวหน้าดำเนินชีวิต และช่วยเพิ่มความเร็วในการที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตตามที่คุณตั้งเป้าไว้ได้เร็วขึ้น อีกทั้งความคิดสร้างสรรค์ยังจำเป็นสำหรับการทำให้คุณดูแล้วเป็นคนที่เก่ง รวดเร็ว เข้าถึงได้ง่ายอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือการมีความคิดสร้างสรรค์นั้นยังเป็นวิธีการที่ถูกที่สุดในบรรดาปัจจัยทั้งหมดอีกด้วย

9. บุคลิกหรืออุปนิสัย

ปิดท้ายกันด้วยปัจจัยสุดท้ายอย่างบุคลิกหรืออุปนิสัยของคุณ ซึ่งถือว่าสำคัญมากที่สุด การมีวินัยในตัวเองนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญเอามาก ๆ รวมถึงความซื่อสัตย์ ซึ่งจะเป็นการเปิดประตูสู่ความสำเร็จที่ดีที่สุดของคุณ การมีบุคลิกและอุปนิสัยที่ดีนั้นเป็นการเปิดประตูให้ผู้คนเข้ามาหาคุณ และถ้าอุปนิสัยของคุณสามารถไว้วางใจได้แล้ว ผู้คนเหล่านั้นจะเปิดใจคุยกับคุณในทุก ๆ เรื่อง แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวนั้นจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่เป็นหัวหน้างานหรือแม้แต่ลูกน้องเอง เพราะเมื่อเขาไว้วางใจเชื่อใจคุณแล้ว ผู้คนเหล่านั้นจะกล้าพูดในสิ่งที่คิด ซึ่งอาจจะมีไอเดียใหม่ ๆ ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อทำให้คุณประสบความสำเร็จได้

สุดท้ายถ้าคุณทำธุรกิจแล้วอยากจะให้ธุรกิจเติบโตเช่นเดียวกับตัวคุณ คุณต้องมีเครื่องมือที่แสดงสภาพธุรกิจให้รู้ว่า ณ ตอนนั้นสภาพธุรกิจคุณเป็นอย่างไร ถ้าเป็นเมื่อก่อนต้องให้นักบัญชีทำรายการที่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจให้เสร็จก่อนจึงจะรู้ว่าผลการดำเนินงานของธุรกิจเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้มีโปรแกรมบัญชีที่แสดงผลการดำเนินงานได้แบบ REAL-TIME แล้ว นั่นก็คือ โปรแกรมบัญชี SMEMOVE ที่จะดูผลการดำเนินงานได้ตลอดเวลาและทุกที่

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE