ไขความลับการทำธุรกิจบริการอย่างไร ให้ครองใจผู้ใช้บริการ

By posted on July 23, 2020 10:00AM

การทำธุรกิจมีหลายสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึง เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและก้าวไปข้างหน้าได้อย่างไม่มีหยุดยั้ง เช่นเดียวกับการทำธุรกิจบริการที่จำเป็นจะต้องมีเคล็ดลับ หรือกลยุทธ์ดีๆ ไว้ใช้งานเพื่อการครองใจผู้ใช้บริการให้ได้ยาวนาน ดังนั้นในวันนี้ SMEMOVE ก็กลับมาพบกับทุกคนอีกครั้งพร้อมกับความลับของการทำธุรกิจบริการอย่างไรให้ครองใจผู้ใช้บริการได้ดี แต่จะมีอะไรบ้างตามมาไขความลับนี้ไปพร้อมกับเราเลยค่ะ

ทำความรู้จักกับความพึงพอใจพื้นฐานของผู้ใช้บริการ

  1. ความพึงพอใจในด้านปัจจัยที่ห้าของชีวิต ถือได้ว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานสำหรับการใช้ชีวิตของมนุษย์ หากธุรกิจใดต้องการสร้างความพึงพอใจในด้านนี้ ก็สามารถประกอบธุรกิจการให้บริการเกี่ยวกับความงาม ความหรูหรา อย่างสปา ฟิตเนส ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ถือได้ว่าเป็นความพึงพอใจเฉพาะของแต่ละคน และความสำคัญของปัจจัยนี้ก็แตกต่างกันออกไป
  2. ความพอใจในคุณภาพของการศึกษา ธุรกิจบริการกลุ่มนี้จะเน้นไปที่เรื่องของการให้ความรู้ทั้งความรู้หลัก และความรู้รอบตัว เช่น สถาบันการศึกษา สถาบันติวเตอร์
  3. ความพึงพอใจในด้านความปลอดภัยของชีวิต ธุรกิจบริการกลุ่มนี้มีอยู่มากมายตั้งแต่ธุรกิจเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ธุรกิจเกี่ยวกับท่องเที่ยว การคมนาคม โรงพยาบาล

ประเภทของธุรกิจบริการ ที่ถูกแบ่งออกตามลักษณะของการให้บริการ

– ธุรกิจบริการที่มีงานบริการเป็นหลัก เช่นร้านเสริมสวย สปา ฟิตเนส

– ธุรกิจบริการที่มีงานบริการเป็นส่วนเสริม เช่นร้านอาหาร ที่จะมีเรื่องราวของรสชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง ในการสร้างความพึงพอใจ เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ทั้งรสชาติของอาหาร และการบริการจะต้องดีเยี่ยมไม่แพ้กัน หรือจะเป็นธุรกิจโรงแรมที่มีปัจจัยอย่างห้องพัก ที่นอนสำหรับพักผ่อนเป็นหลัก ส่วนบริการอื่นๆ ก็เป็นส่วนเสริมเพื่อให้สะดวกสบายที่มีผลต่อความพึงพอใจ

– ธุรกิจบริการที่มีงานบริการเป็นเพียงส่วนหนึ่งแต่ก็ขาดไม่ได้ เช่นธุรกิจเกี่ยวกับการศึกษา มีคุณภาพความรู้เป็นหลัก แล้วเสริมด้วยบริการ ซึ่งก็รวมไปถึงธุรกิจทั่วไปที่มีงานบริการเป็นส่วนประกอบอย่างการติดต่อสื่อสาร การให้บริการหลังการขาย เพื่อสร้างความประทับใจอีกด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะเข้าใจแล้วว่าธุรกิจบริการนั้นเป็นธุรกิจลักษณะใด สามารถแบ่งออกมาได้กี่ประเภท แต่ก็ยังอาจจะยังไม่เข้าใจว่าแล้วนี่มันเป็นความลับได้หรอ SMEMOVE ขอบอกเลยว่านี่เป็นความลับพื้นฐานที่คนทำธุรกิจมักมองข้าม แต่หากมีความเข้าใจและให้ความสนใจเรื่องเหล่านี้แล้วทุกคนก็สามารถนำไปต่อยอด หรือนำไปเป็นแนวทางในการสร้างความพึงพอใจ เพื่อครองใจผู้ใช้บริการทุกคนได้ในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่สามารถครองใจผู้ใช้บริการได้อย่างอยู่หมัดตลอดกาล นั่นก็มีเพียงแค่การบริการที่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับพวกเขาได้นั่นเอง

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE