ใบสั่งซื้อ (Purchase Order) คืออะไร

By posted on September 10, 2019 2:18PM

ในการทำธุรกิจมีเอกสารมากมายที่คุณจะต้องใช้งาน เพื่อเป็นหนึ่งในหลักฐานของการซื้อขายที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าการตกลงด้วยวาจา ดังนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักกับเอกสารง่ายๆ ที่ไม่ว่าจะทำธุรกิจใดก็จำเป็นจะต้องใช้งานอย่าง ใบสั่งซื้อ (Purchase Order) คืออะไร ใช้งานเมื่อใด มีลักษณะเป็นอย่างไรมาดูกันเลย

ใบสั่งซื้อ (Purchase Order) คือ??

ใบสั่งซื้อ Purchase Order หรือจะเรียกสั้นว่า PO คือเอกสารที่แสดงถึงข้อตกลงของผู้จัดจำหน่าย ในการซื้อสินค้า หรือบริการ ซึ่งภายในเอกสารจะระบุถึงรายละเอียดในการสั่งซื้อสินค้าอย่างจำนวนของสินค้าที่ถูกสั่งซื้อ ราคาของสินค้า ใบสั่งซื้อเป็นหนึ่งในเอกสารที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการยืนยันข้อตกลงระหว่างการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี หากเกิดข้อโต้แย้งในการซื้อขาย เอกสารใบสั่งซื้อจะเป็นตัวยืนยันความต้องการของทั้งสองฝ่ายได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างใบสั่งซื้อ (Purchase Order)

อีกหนึ่งเอกสารสำคัญในการสั่งซื้อใบขอซื้อ (Purchase requisition)

ก่อนที่เราจะจบเรื่องราวของใบสั่งซื้อ เรามาดูต่อกันอีกนิดกับเรื่องราวของเอกสาร ใบขอซื้อ เอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับการสั่งซื้อที่มีหน้าที่ใกล้เคียงกับใบสั่งซื้อ “ใบขอซื้อ” เป็นเอกสารที่ถูกใช้ภายในกิจการถูกจัดทำขึ้นมาเพื่อขออนุมัติการซื้อ

เมื่อผ่านการอนุมัติแล้วต่อมาก็จะเป็นการออกเอกสารใบสั่งซื้อ และถูกส่งให้ผู้ขายต่อไป สรุปสั้นได้ว่า ใบขอซื้อ (Purchase requisition) เป็นเอกสารสำหรับยื่นขออนุมัติซื้อจากภายใน เอกสารนี้บ้างธุรกิจอาจใช้งาน หรือไม่ใช้งานก็ได้ขึ้นอยู่กับนโยบายในการจัดการงานภายใน

ตัวอย่างเอกสารใบขอซื้อ (Purchase requisition)

อย่างที่เราได้บอกไว้ช่วงต้นว่าใบสั่งซื้อเป็นเอกสารสำคัญในการทำธุรกิจ ดังนั้นในการจัดทำเอกสารสำคัญคุณควรมีตัวช่วยดีๆ อย่างโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ที่สามารถสร้างเอกสารซื้อ ขาย จ่าย รับ ได้ง่ายๆ พร้อมบันทึกรายการเข้าสู่ระบบบัญชีโดยอัตโนมัติไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อนให้เสียเวลา หากสนใจสามารถทดลองใช้งานฟรีได้ที่ลิงก์ด้านล่างได้เลย

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE