จ่ายค่าโฆษณาให้บริษัทต่างชาติอย่าง Facebook/Google ขอคืนภาษีซื้อได้หรือไม่

By posted on August 16, 2019 2:00PM

ในยุคปัจจุบันการทำตลาดบนสื่อออนไลน์นั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจแบบออฟไลน์ หรือการทำธุรกิจแบบออนไลน์ ก็จำเป็นจะต้องทำการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะสื่อหลักๆ ที่ใครก็รู้จักอย่าง Google และ Facebook

แต่สำหรับคนทำบัญชีแล้ว การจ่ายค่าโฆษณาให้กับ Google หรือ Facebook ในจำนวนมาก อาจจะทำให้รู้สึกสงสัยว่าเราสามารถทำการขอคืนภาษีหลังจากที่จ่ายออกไปแล้วได้หรือไม่ สามารถนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในบริษัทได้ไหม เพราะค่าใช้จ่ายหรือรายได้ต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในกิจการควรถูกจัดการตามหลักบัญชี และภาษีให้ถูกต้อง

การขอคืนภาษีโฆษณาสามารถทำได้อย่างไร

– หากบริษัทที่คุณไปทำการฝากลงโฆษณาออนไลน์มีบริษัท หรือกิจการที่อยู่ในประเทศไทยการขอคืนภาษีโฆษณาสามารถทำได้ด้วยการขอ ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ เพื่อนำไปใช้ในการขอคืนภาษี หรือนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้เลย

– หากคุณทำการลงโฆษณากับบริษัท หรือกิจการของต่างประเทศอย่างการลงโฆษณากับ Facebook หรือ Google สื่อสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จัก และใช้งานอยู่เป็นประจำ จะมีแนวทางการปฏิบัติที่แตกต่างกับการฝากลงโฆษณาออนไลน์ที่บริษัทหรือกิจการที่อยู่ในประเทศไทย เพราะคุณต้องเป็นผู้ที่ทำการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มแทนผู้ให้บริการในต่างประเทศ

ตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ว่า “การให้บริการที่ทำในต่างประเทศ โดยมีการใช้บริการภายในราชอาณาจักร” ซึ่งคุณสามารถยื่นแบบ ภ.พ.36 ภายในระยะเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันสิ้นเดือนของการจ่ายค่าโฆษณาไป เพื่อรับใบเสร็จรับเงินจากสรรพากร และนำไปขอคืนภาษีซื้อจากสรรพากร ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าคุณไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย แถมคุณยังปฏิบัติตัวได้ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย

ข้อกำหนดการขอคืนภาษีซื้อจากการจ่ายค่าโฆษณา Facebook, Google (บริษัทต่างชาติ)

  1. ค่าใช้จ่ายนั้นต้องเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นภายในกิจการ หรือบริษัทเท่านั้น เพราะการใช้จ่ายส่วนตัวไม่สามารถนำมาขอคืนภาษีได้
  2. การใช้จ่ายควรถูกสั่งจ่ายจากบัญชี หรือบัตรเครดิตของบริษัท เพื่อให้สะดวกต่อการขอคืนภาษี
  3. หลังจากจ่ายชำระค่าโฆษณา หรือค่าบริการ (Facebook, Google) ควรขอใบเสร็จรับเงินเพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการจ่ายเงิน ที่ต้องนำไปใช้ในการยื่นภาษีมูลค่าเพิ่ม
  4. การยื่นขอคืนภาษีจะต้องใช้เอกสาร ภ.พ.36 เพื่อขอใบเสร็จรับเงินจากกรมสรรพากร และนำไปขอคืนภาษีซื้อ

สรุปง่าย ๆ ปิดท้ายกันเลยก็คือ คุณสามารถขอคืนภาษีที่ซื้อโฆษณาจากกิจการนอกประเทศได้ (Facebook, Google) เพียงแต่วิธีการอาจมีหลายขั้นตอน ซึ่งหากอ่านและทำความเข้าใจดี ๆ แล้ว การขอคืนภาษีซื้อนั้นไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด

ถ้าปวดหัวกับเรื่องภาษีและยังปวดหัวกับเรื่องการทำบัญชีอีก เรามีตัวช่วยในการทำบัญชีให้ง่ายขึ้น นั่นก็คือ โปรแกรมบัญชีอัตโนมัติ SMEMOVE ที่จะช่วยให้มือใหม่ทำเอกสารทางบัญชีได้ง่ายขึ้น ราคาเริ่มต้นเพียง 199 บาท/เดือน เห็นไหมว่าของดี ๆ ทั้งประหยัดและสะดวกยังมีอยู่

 

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE