จดทะเบียนบริษัทจำเป็นต้องมีเงินจริงหรือไม่ ต้องใช้เงินเท่าไร

By posted on September 10, 2019 2:00PM

สำหรับเจ้าของธุรกิจหลายๆ คนที่กำลังคิดจะทำการจดทะเบียนบริษัทอาจกำลังสงสัยว่าการจดทะเบียนบริษัทจำเป็นต้องมีเงินจริงหรือไม่ และหากต้องมีเงินจะต้องเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ วันนี้ SMEMOVE จะพาทุกท่านมาหาคำตอบของคำถามนี้กันนะคะ

จดทะเบียนบริษัทจำเป็นต้องมีเงินจริงหรือไม่

การจดทะเบียนบริษัทไม่จำจะต้องมีเงินจริงตามทุนที่จดทะเบียน เพราะตอนที่ทำการจดทะเบียนเจ้าหน้าที่ไม่ได้ขอตรวจสอบเงินที่ทำการจดทะเบียน แต่จะทำการตรวจสอบเอกสารใบสำคัญรับชำระค่าหุ้นที่ผู้ก่อการ (ผู้ที่ไปจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท) เป็นคนจัดทำขึ้นมา

ถึงแม้ว่าจำนวนเงินไม่จำเป็นจะต้องตรงตามที่ระบุไว้สำหรับการจดทะเบียน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถขอจดทะเบียนด้วยจำนวนเงินเท่าใดก็ได้เพราะในอดีตมีมิจฉาชีพได้ใช้ช่องว่างนี้ในไปจดทะเบียนด้วยเงินทุนหลายร้อยล้านบาทเพื่อหลอกลวงประชาชน ดังนั้นกฎหมายจึงกำหนดไว้ว่าหากมีการจดทะเบียนเกิน 5 ล้านบาท ผู้จดทะเบียนจะต้องแสดงหลักฐานว่ามีเงินทุนจริงตามที่จดทะเบียน

แล้วสรุปว่าควรจดทะเบียนบริษัทแบบไหนดี

การจดทะเบียนทุนที่ขอจดควรจะเป็นทุนจริงๆ ที่มีอยู่แม้ว่าคุณจะสามารถทำการจดทะเบียนได้แม้ไม่มีเงินตามจริงก็ตาม เพราะการจดทะเบียนด้วยทุนจำนวนมากแต่ไม่มีเงินจริงจะสร้างปัญหาให้กับคุณได้หลายอย่างในภายหลัง อีกหนึ่งกรณีที่คุณสามารถทำได้แม้จำนวนเงินทุนที่คุณต้องการจดจะมากกว่าจำนวนเงินที่มีอยู่จริงก็คือการใช้วิธีชำระค่าหุ้นขั้นต่ำที่ 25%

ขั้นตอนการตรวจสอบการขอจดทะเบียน

ในกรณีที่เกิดการตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ว่าคุณมีเงินจดทะเบียนจริงหรือไม่ ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะให้ผู้ถือหุ้นไปดำเนินการขอเอกสารยืนยันยอดคงเหลือในบัญชีเงินฝากจากธนาคารพาณิชย์ เพื่อยืนยันว่าผู้ถือหุ้นมีเงินในบัญชีตามสัดส่วนการถือหุ้นจริง

แต่หากในบัญชีไม่มีเงินจริงก็อย่าเพิ่งตื่นตกใจไป เพราะนักบัญชีจะบันทึกรายการว่า “เจ้าของเอาเงินสดมาลงทุนครบตามที่จดทะเบียนบริษัท” หรืออีกแบบก็คือการบันทึกเป็นรายการ “บริษัทให้กรรมการกู้ยืมเงินออกไป” สิ่งที่คุณต้องระวังเมื่อเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้คือการบันทึกบัญชี “เงินกู้ยืมกรรมการ” เพราะหากบันทึกบัญชีในลักษณะนี้จำเป็นจะต้องมีการคิดดอกเบี้ยการกู้ยืมที่จะถูกนำไปรวมกับรายได้ ที่จะต้องนำไปคำนวณภาษี

อ่านเพิ่ม: เงินกู้ยืมกรรมการคืออะไร 

การจดทะเบียนบริษัทควรมีเงินทุนเท่าไหร่

การจดทะเบียนบริษัทในกรณีทั่วไปราคาหุ้นจะต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 บาทต่อ 1 หุ้น กำหนดทุนในการจดทะเบียนขั้นต่ำคือ 15 บาท (ผู้ก่อตั้ง 3 คน) หากการจดทะเบียนบริษัทเพื่อความน่าเชื่อถือเงินทุนขั้นต่ำที่คุณมีก็ตั่งแต่ 100,0000 – 1,000,000 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจของคุณ ส่วนวิธีการจดก็ง่ายๆ ลองเขาไปดูที่ 3 ขั้นตอนจดทะเบียนบริษัท (จำกัด) ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ดูนะคะ

หากคุณคิดจะจดทะเบียนบริษัทแล้ว สิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามคือการทำบัญชีที่จำเป็นจะต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE เป็นโปรแกรมบันทึกบัญชีที่ผู้จัดทำบัญชีส่วนใหญ่เลือกใช้บริการ หากคุณไม่อยากให้การทำบัญชีของคุณล่าช้า ไม่แม่นยำ เลือกทดลองใช้งานฟรีโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ดูนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่าการทำบัญชีไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE