ค่าใช้จ่ายที่มักเข้าใจผิดคิดว่ายื่นภาษีไม่ได้ เช่น ค่าเลี้ยงรับรอง ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน

By posted on August 16, 2019 2:00PM

สำหรับนักบัญชีมือใหม่ที่กำลังสงสัยว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นภายในกิจการทั้งหมดนั้นสามารถนำไปลงในรายการบัญชีได้หรือไม่ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และค่าน้ำมันที่อาจจะทำให้เหล่ามือใหม่รู้สึกสับสนกันอยู่ไม่น้อยว่ามันสามารถยื่นภาษีได้หรือไม่ได้

คำตอบก็แน่นอนเลยว่าค่าใช้จ่ายเหล่านี้ นั้นสามารถทำการยื่นภาษีได้ เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข หรือข้อกำหนดที่มีอยู่ให้ถูกต้อง โดยเฉพาะการยื่นภาษีจากค่าใช้จ่ายอย่างค่าน้ำมันที่ไม่ว่าบริษัทไหนก็จะต้องพบเจอ ดังนั้นวันนี้ทุกคนก็ลองเข้ามาดูกันว่า เงื่อนไขการขอคืนภาษีค่าน้ำมันนั้นมีอะไรบ้าง และทำแบบไหนถึงจะมีสิทธิในการยื่นภาษีค่าน้ำมัน

เงื่อนไขการขอคืนภาษีค่าน้ำมัน เบื้องต้น

การขอคืนภาษีจากการใช้จ่ายเป็นค่าน้ำมันในกรณีที่สามารถขอคืนได้ก็มีหลายกรณี และก็มีบางกรณีที่ไม่สามารถขอคืนได้ ซึ่งก็มีเงื่อนไข และข้อกำหนดที่เป็นไปตามกฎหมาย ดังนี้

1.รถยนต์ของกิจการ

ในกรณีที่รถเป็นของกิจการไม่ว่าจะมาจากการซื้อ เช่า เช่าซื้อในนามของกิจการ เมื่อมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่เกิดจากการใช้งานก็ถือเป็นค่าใช้จ่ายภายในกิจการ แต่ไม่ใช่ว่ารถทุกคันจะสามารถขอคืนภาษีได้ เพราะหากเป็นรถโดยสารของกิจการที่ไม่เกิน 10 ที่นั่ง ก็จะไม่มีสิทธิในการขอคืนภาษี

2.รถยนต์ของพนักงาน

– การเบิกค่าน้ำมัน
– เบิกตามระยะทาง หรือเบิกตามจริง
– เหมาจ่ายค่าน้ำมัน

การขอคืนภาษีน้ำมันจะขอคืนได้ หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่อไปนี้

1. ต้องมีการกำหนดระเบียบข้อบังคับของบริษัท สำหรับการนำรถยนต์ส่วนตัวมาใช้ในงานของบริษัท หรือกิจการ ไม่ว่าจะเป็นข้อกำหนดในการเบิกจ่าย ค่าซ่อมแซม โดยไม่เลือกปฏิบัติ

2. ต้องจัดทำรายงานการเดินทางในแต่ละครั้ง เพื่อใช้ในการพิสูจน์ว่ามีการใช้ในงานภายในกิจการจริง

3. ต้องมีเอกสารค่าใช้จ่ายที่เบิกจ่าย โดยภายในเอกสารมีชื่อที่อยู่บริษัท และทะเบียนรถยนต์

4. ต้องผ่านการอนุมัติจากผู้มีอำนาจทุกครั้ง

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่เราได้ยกมาให้ทุกคนได้ดูว่าภาษีที่คิดว่าอาจจะยื่นภาษีไม่ได้นั้น หากทำให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คุณจะยื่นภาษีได้อย่างง่ายดาย

เรื่องการทำบัญชีและภาษีเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและซับซ้อน ถ้าเกิดทำผิดจะแก้ปัญหากันยุ่งยาก ทางเราขอเสนอตัวช่วยในการทำบัญชีให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น นั่นก็คือ โปรแกรมบัญชีอัตโนมัติ SMEMOVE ที่จะช่วยให้ลูกค้าทำบัญชีและภาษีได้ง่าย สะดวกสบาย และประหยัดต้นทุน ราคาเริ่มต้นเพียง 199 บาท/เดือน เห็นไหมว่าของดีและถูกยังมีอยู่ในโลก หรือสนใจทดลองใช้งานฟรีตลอดชีพตามลิงก์ด้านล่างได้เลย

 

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE