ทำบัญชีง่ายๆ สำหรับฟรีแลนซ์

By posted on September 18, 2019 12:00PM

อาชีพฟรีแลนซ์เป็นหนึ่งในอาชีพที่มักจะต้องจัดการงานต่างๆ ทั้งหมดด้วยตัวเอง ไม่เว้นแม้แต่การจัดการงานด้านบัญชีอย่างการทำบัญชีรายรับ – รายจ่ายให้มีความถูกต้อง เพื่อสภาพคล่องทางการเงิน การดำเนินชีวิต และการทำงานที่ดีในอนาคต ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่พลเมืองที่ดีที่ทำการจัดทำ และยื่นส่งภาษีต่างๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมายจากรายได้ของคุณ

หากเป็นฟรีแลนซ์ จะต้องเริ่มต้นทำบัญชีอย่างไร

การทำบัญชีที่สามารถเริ่มต้นทำได้ง่ายๆ คือการบันทึกรายรับ – รายจ่าย และการจัดเก็บเอกสารที่มาของรายได้ทุกครั้ง เพื่อเป็นหลักฐานเมื่อทำการยื่นภาษี ซึ่งหากตอนนี้คุณกำลังหาข้อมูลเพื่อจะหาวิธีการจัดการงานด้านบัญชี เพราะไม่มีพื้นฐาน หรือประสบการณ์ในการทำบัญชีมาก่อน

เราขอแนะนำให้คุณใช้โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ของเราเป็นตัวช่วยในการทำบัญชี ที่คุณสามารถใช้งานได้แม้ไม่เคยทำบัญชีมาก่อน เพราะเรามีระบบรองรับการจัดทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย การยื่นจ่ายภาษีที่สามารถบันทึกสถานะทางการเงินที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของคุณได้

ประโยชน์ของการทำบัญชีสำหรับฟรีแลนซ์

ถึงแม้ว่าการเป็นฟรีแลนซ์หลายคนจะมองว่าเป็นการทำงานที่มีตัวเองเป็นเจ้านาย แต่เราอยากให้คุณมองว่าการเป็นฟรีแลนซ์เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะต้องได้รับการบริหารจัดการทางด้านการเงิน และจัดทำบัญชีเหมือนกับการทำธุรกิจบริษัททั่วไป เพราะการจัดการด้านการเงิน และการจัดทำบัญชีจะช่วยให้คุณสามารถบริหารการเงิน และจัดการภาษีได้เป็นอย่างดี

ส่วนในเรื่องของการเสียภาษีนั้น ถือว่ามีความจำเป็นต่ออาชีพฟรีแลนซ์อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะในการยื่นภาษีปลายปี สรรพากรจะกำหนดให้เราหักค่าใช้จ่ายเป็นแบบเหมา (การจ่ายแบบเหมาคือการจ่ายภาษีประเภทที่ 7 หรือ 8 โดยสรรพากรจะหักเหมา40-60% ของรายได้ โดยไม่ต้องมีหลักฐาน) แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณสามารถเลือกวิธีการหักภาษีแบบตามจริงก็ได้ หากมีการเก็บเอกสารค่าใช้จ่าย และทำบัญชีรับจ่ายไว้ ดังนั้นการจัดทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย จึงมีความสำคัญต่อฟรีแลนซ์ที่ต้องการเสียภาษีแบบตามจริง

อีกหนึ่งข้อดีของการจัดทำบัญชีสำหรับฟรีแลนซ์

เกณฑ์การตั้งราคาของคนทั่วไปที่รับงานแบบฟรีแลนซ์ มักจะเลือกตั้งราคาโดยอ้างอิงจากราคากลางของตลาด หรือตั้งราคาให้ถูกกว่าตลาดเพื่อให้ลูกค้าเกิดความสนใจ โดยไม่ได้คำนึงถึงต้นทุนที่จะเกิดขึ้นจริงเมื่อรับงาน ซึ่งจะมีผลต่อรายได้ที่อาจจะลดน้อยลง หรือขาดทุนได้ในที่สุด

แต่ในทางกลับกันหากคุณเลือกที่จะกำหนดราคาโดยอ้างอิงจากการทำบัญชี โดยดูที่ต้นทุนของงานเก่าๆ ที่ผ่านมาว่าหากรับงานในลักษณะนี้ต้นทุนคร่าวๆ จะอยู่ที่เท่าไหร่ การกำหนดราคาโดยใช้ข้อมูลอ้างอิงจากงานเก่าจะทำให้คุณสามารถตั้งราคาที่เหมาะสมกับงานได้เป็นอย่างดี

เราขอสรุปคร่าวๆ ตรงนี้เลยว่าการจัดทำบัญชีของฟรีแลนซ์นั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่บันทึกรายรับ – รายจ่าย บนโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE พอถึงกำหนดจ่ายภาษี คุณก็สามารถดึงรายงานงบบัญชีที่ต้องการ ไปยื่นภาษีต่อกรมสรรพากรได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลามาทำงบบัญชี เพราะโปรแกรมของเรามีระบบจัดทำบัญชีอัตโนมัติ เพียงแค่บันทึกรายรับ รายจ่าย งบการเงินต่างๆ ก็จะถูกสร้างขึ้นมา ทั้งสะดวก ทั้งใช้งานง่าย แถมมีบริการให้ทดลองใช้ฟรีด้วย พลาดไม่ได้แล้วจริงๆ นะคะ

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE