การกระทบยอดธนาคาร อีกหนึ่งข้อมูลทางบัญชีที่คุณควรรู้ว่าคืออะไร

By posted on July 3, 2020 10:00AM

ในการทำบัญชีมีหลายสิ่งที่คุณจะต้องเรียนรู้หากคุณยังเป็นมือใหม่ที่กำลังเรียนรู้ หรือเริ่มต้นทำบัญชี การกระทบยอดธนาคารคืออีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรทำความเข้าใจ หรือเรียนรู้ไว้ เพื่อในอนาคตอาจจะได้พบเจอ หรือต้องจัดการกับบัญชีนี้ด้วยตัวเอง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาวันนี้ SMEMOVE จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับการกระทบยอดธนาคาร แต่จะมีอะไรบ้างตามมาดูไปด้วยกันเลยค่ะ

การกระทบยอดธนาคารคืออะไร

การกระทบยอดธนาคาร คืองบพิสูจน์ยอดเงินฝากธนาคาร เป็นงบที่กิจการได้จัดทำขึ้นเพื่อพิสูจน์ยอดเงินฝากธนาคาร ที่จะอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เห็นถึงข้อแตกต่างระหว่างยอดเงินฝากธนาคารตามใบแจ้งยอดจากธนาคารกับยอดเงินฝากธนาคารตามสมุดบัญชีธนาคารตามสมุดบัญชีของกิจการ

สาเหตุที่ทำให้เงินในบัญชีธนาคาร และใบแจ้งยอดธนาคาร แตกต่างกัน

1. กรณีที่มีการบันทึกรายการเพิ่ม หรือลดเงินฝากธนาคารฝ่ายเดียว เช่นผู้รับเช็คยังไม่มีการขึ้นเงิน ทำให้การบันทึกบัญชี กับรายการจริงในบัญชีธนาคารมีความต่างกัน

2. กรณีที่ธนาคารมีการบันทึกยอดเพิ่ม หรือลดเงินฝากฝ่ายเดียว เช่นเงินฝากธนาคารของบริษัท ได้รับดอกเบี้ยจากธนาคาร โดยไม่มีใครทราบ และไม่มีการบันทึกบัญชีมาก่อน

3. กรณีที่เกิดความผิดพลาดของธนาคาร เช่นเมื่อนำเงินฝากของลูกค้ารายอื่นมาหักบัญชีเงินฝากของกิจการ

4. กรณีที่เกิดการผิดพลาดในการบันทึกบัญชีของผู้บันทึกบัญชี เช่นเมื่อนักบัญชีมีการบันทึกข้อมูลด้วยจำนวนเงินที่ผิด การกระทบยอดธนาคารจะช่วยให้ข้อมูลถูกต้องที่สุด

ขั้นตอนการพิสูจน์ยอดเงินฝากธนาคาร หรือกระทบยอดธนาคาร

1. ทำการเปรียบเทียบยอดรายการฝากเงินตามสมุดบัญชี และใบตามยอดธนาคาร หรือสมุดบัญชีของกิจการ

2. ทำการเปรียบเทียบรายการสั่งเช็ค และเงินฝากธนาคารตามใบแจ้งยอด

3. ทำสัญลักษณ์ที่จะแสดงถึงความถูกต้องของยอด หากยอดทั้งสองไม่ตรงกัน แสดงว่าเงินในบัญชีธนาคาร และใบแจ้งยอดธนาคารแตกต่างกัน

4. ทำการค้นหารายการที่ยังไม่ได้รับการบันทึก และค้นหาสาเหตุที่ยอดเงินฝากธนาคาร กับรายการในการบันทึกบัญชีต่างกัน

อ่านมาถึงตรงนี้กันแล้ว SMEMOVE เชื่อว่าทุกคนคงจะรู้จักกับการกระทบยอดธนาคาร และเข้าใจถึงวิธีการจัดการบัญชีนี้กันไปบ้างแล้ว หากใครยังรู้สึกว่ามันยังเป็นเรื่องยากที่จะต้องลงมือทำบัญชีเหล่านี้ด้วยตัวเองทั้งหมด การหาตัวช่วยดีๆ ในการบันทึกบัญชีอย่างโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ไว้ใช้งานในการทำบัญชีก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ที่คุณไม่ควรพลาด

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE