ระบบ POS คืออะไร สำคัญกับร้านค้าอย่างไรมาดูกัน

By posted on September 18, 2019 12:00PM

สำหรับใครที่มีธุรกิจหรือร้านค้าเป็นของตัวเองคงจะรู้จักกับระบบ POS (Point of Sale System) หรือที่เรียกแบบไทยๆ ว่าระบบขายหน้าร้านเป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่เพิ่งจะเริ่มต้นทำธุรกิจ อาจจะไม่แน่ใจว่าระบบ POS คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร และมีความสำคัญแค่ไหนกับร้านค้า วันนี้เรามาทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน

ระบบ POS คืออะไร

ระบบ POS (Point of Sale System) คือระบบขายสินค้าหน้าร้าน หรือสังเกตง่ายๆ ก็คือเครื่องที่ตั้งอยู่ตามแคชเชียร์ตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งในสมัยก่อนเครื่องคิดเงินจะบอกแค่ยอดขายเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเครื่องคิดเงินได้ถูกพัฒนามาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็คือเจ้าเครื่อง POS ในแบบปัจจุบันที่เราพบเห็นกันอยู่

ประสิทธิภาพของเครื่อง POS ในปัจจุบันถูกพัฒนาให้สามารถเก็บข้อมูลในการขายได้มากยิ่งขึ้น บันทึกค่าใช้จ่าย ช่วยตัดสต็อกสินค้า มีระบบการจดจำสมาชิก ช่วยคัดกรองว่าสินค้าชิ้นใดขายดี สินค้าที่มียอดขายน้อย ไปจนถึงการตรวจสอบยอดขายว่ามียอดตรงกับเงินในลิ้นชักหรือไม่

หน้าที่ของเครื่อง POS

อย่างที่เราได้บอกไปข้างต้นว่าเครื่อง POS ในปัจจุบันถูกพัฒนาโปรแกรมให้สามารถใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยหน้าที่หลักๆ ของมันก็หนีไม่พ้นการคิดเงิน บันทึกรายการขายต่างๆ ตามแต่ประเภทของสินค้าที่ขาย ซึ่งในกรณีที่เป็นร้านค้าขายสินค้าทั่วไป เมื่อมีการคิดเงิน โปรแกรมจะทำการตัดสต็อกสินค้าโดยอัตโนมัติ ที่เจ้าของกิจการสามารถตรวจสอบจำนวนสินค้า และยอดขายว่าตรงกับจำนวนที่ถูกตัดออกไปหรือไม่ มีกำไรเท่าไหร่ โดยระบบ POS จะทำการรายงานการขายทุกความเคลื่อนไหว

ประโยชน์ของระบบ POS ที่ผู้ประกอบการควรรู้

1. เช็กข้อมูลได้แบบ Real time

นี่ถือเป็นข้อดีหลักๆ ของระบบ POS ที่เจ้าของร้านจะได้ใช้ประโยชน์ในส่วนนี้อย่างเต็มที่ เพราะไม่ว่าคุณจะต้องการตรวจสอบยอดขาย เช็กสต็อกสินค้าตอนไหนก็สามารถทำได้ทันที

2. ความปลอดภัยในการเก็บเงิน

อย่างที่บอกไปแล้วว่าเครื่อง POS มีหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลในการขาย ดังนั้นยอดขายก็สามารถตรวจสอบได้ว่าตรงกับจำนวนสินค้าที่ขายออกไปหรือไม่ ในกรณีที่ให้พนักงานคิดเงินคุณก็สามารถตรวจสอบข้อมูลในการขายได้ทั้งหมด แม้จะมีการยักยอกเงินไปก็ตาม

3. เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ

ด้วยความที่ระบบ POS ได้ถูกพัฒนามาอย่างก้าวไกล จึงทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มมากขึ้น อย่างการคิดเงิน เวลาลูกค้าชำระสินค้า หรือในงานบริการกิจการร้านอาหารที่คุณสามารถตรวจสอบออเดอร์ของลูกค้าแต่ละโต๊ะได้ทันที ไม่จำเป็นจะต้องไปถามพนักงาน หรือตามหาคนรับออเดอร์ให้เสียเวลา

4. ตรวจสอบจำนวนสินค้าคงเหลือได้ทันที

ระบบ POS จะมีการตัดยอดสินค้าออกเมื่อมีการซื้อและชำระเงิน ดังนั้นคุณจะทราบถึงจำนวนของสินค้าในสต็อกได้แบบเรียวไทม์ หากสินค้าใกล้จะหมดทางระบบก็มีการแจ้งเตือนเพื่อป้องกันสินค้าขาดสต็อก ในทางกลับกันหากสินค้ามีการค้างสต็อกเป็นเวลานาน ทางระบบก็มีการแจ้งเตือนเพื่อให้คุณนำสินค้าไปโปรโมท หรือจัดโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการขายสินค้าตัวนี้ได้

5. ช่วยในการวางแผนภายในกิจการ

เพราะระบบ POS จะทำให้คุณทราบถึงสถานการณ์เกี่ยวกับการขายทั้งหมด ดังนั้นคุณจึงสามารถนำข้อมูลเกี่ยวกับการขายในแต่ละเดือนมาวางแผนการขาย หรือการส่งเสริมการขายได้เป็นอย่างดี

การใช้ระบบ POS นั้นมีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะสามารถช่วยงานภายในกิจการในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องของการเก็บเงิน เมื่อมีระบบ POS ช่วยงานหน้าร้านแล้ว ก็อย่าลืมตัวช่วยดีๆ ในการทำบัญชีอย่าง โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE นะคะ งานหน้าร้านจะง่ายขึ้นเมื่อมีระบบ POS งานบัญชีจะง่ายขึ้นเมื่อมี โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE