New Normal หลัง COVID-19 ที่นักบัญชียุคใหม่ควรรู้

By posted on June 19, 2020 10:00AM

ในช่วงนี้ SMEMOVE เชื่อว่าผู้อ่านทุกคนคงจะได้พบกับคำว่า New Normal อยู่บ่อยครั้ง แต่ทุกคนเคยสงสัยไหมว่า New Normal ของนักบัญชีหลังจากผ่านวิกฤต COVID-19 ไปแล้วจะเป็นอย่างไร แล้วนักบัญชีจะต้องปรับตัวกันมากแค่ไหนเพื่อให้การทำงานเข้ากันได้ดีกับผู้ประกอบการ หรือการทำงานภายในกิจการของตัวเอง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาวันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ New Normal ของนักบัญชียุคใหม่ว่าจะต้องปรับตัวแบบไหนเพื่อให้เข้ากับการทำบัญชีในปัจจุบัน

นักบัญชีส่วนใหญ่จำเป็นจะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานมากขึ้น

อย่างที่เราทราบกันว่าปัจจุบันเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในหลายด้านไม่เว้นแม้แต่การทำงานด้านบัญชีที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ไม่เว้นแม้แต่นักบัญชีที่จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจ และปรับรูปแบบการทำงานให้เข้ากับปัจจุบันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น

– การนำเครื่องมือ หรือโปรแกรมต่างๆ เข้ามาใช้งานในการทำบัญชีไม่ว่าจะเป็นการใช้งานโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ ระบบการบริหารงานจัดการเอกสารแบบออนไลน์ โปรแกรมคำนวณภาษีออนไลน์ โปรแกรมเงินเดือนออนไลน์ และอื่นๆ อีกมากมาย

– การนำเทคโนโลยี video conference มาใช้ในการติดต่อสื่อสาร ประสานงาน ประชุม วางแผนงาน

– การใช้ระบบส่งเอกสารทางออนไลน์ เช่นการใช้ระบบ E-Tax Invoice การทำใบกำกับภาษี โดยลงลายมือชื่อทางดิจิทัล (Digital Signature) หรือประทับรับรองเวลา (Time Stamp) แล้วส่งให้กับคู่ค้าทางอีเมล เพื่อลดต้นทุนทั้งเวลาในการจัดทำเอกสาร และค่าใช้จ่ายในการส่งเอกสาร

การทำงานที่บ้าน (Work from Home) จะกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับนักบัญชี

ในช่วงที่ Covid-19 ระบาดอย่างหนักหลายๆ กิจการก็พร้อมใจกันปรับรูปแบบการทำงาน โดยให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้านไม่เว้นแม้แต่พนักงานบัญชีหลายๆ คนที่ต้องทำงานอยู่บ้านมานานนับหลายเดือน และในอนาคตไม่แน่อีกว่าหลายกิจการอาจมีการปรับรูปแบบการทำงานของทุกคนให้เป็นการทำงานที่บ้านอย่างถาวร ดังนั้นนักบัญชีก็จำเป็นจะต้องปรับรูปแบบการทำงานให้เหมาะกับสภาพการทำงานด้วยไม่ว่าจะเป็น

– การอัปเดตสถานะการทำงาน หรือสถานะทางการเงินในแต่ละอาทิตย์ หรือในแต่ละเดือน

– การส่งต่อข้อมูลให้กับเจ้าของกิจการตรวจสอบในรูปแบบออนไลน์

– สื่อสารกับเจ้าของกิจการในเรื่องของการทำบัญชีไม่ว่าจะเป็นการจ่ายภาษี การคิดภาษี ให้เป็นระเบียบ และเข้าใจตรงกัน

– กำหนดวันที่ต้องรายงานผลทางบัญชีประจำเดือนให้กับเจ้ากิจกรรม เข้าประชุมผ่านระบบ video conference

เตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นที่ปรึกษา

การทำงานด้านบัญชีบางครั้งคุณก็ไม่ได้มีเพียงหน้าที่ในการทำบัญชีแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะในบางครั้งนักบัญชีที่ดีจะต้องทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาที่ดีอีกด้วย ยิ่งในช่วงที่ธุรกิจหรือกิจการต่างๆ มีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในปัจจุบันข้อมูลทางด้านการเงินของนักบัญชีก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการทราบว่าควรหันเห หรือขับเคลื่อนธุรกิจไปในทิศทางใดถึงจะเป็นผลดีที่สุด

ปรับตัวให้เข้ากับรูปแบบการทำงานออนไลน์ให้มากขึ้น

หากกิจการ หรือบริษัทของคุณมีมติให้พนักงานทุกคนทำงานที่บ้านได้ นักบัญชีก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดเก็บเอกสารหลักฐานทางการเงินที่จำเป็นจะต้องจัดเก็บในรูปแบบไฟล์ซึ่งมีโอกาสสูญหายได้ง่ายเมื่อไม่มีวิธีการจัดเก็บที่ดีพอ ดังนั้นนักบัญชีทุกคนจะต้องเรียนรู้ และปรับตัวให้เข้ากับรูปแบบการทำงานออนไลน์ให้มากขึ้น เพื่อลดความผิดพลาดในการทำงาน และลดโอกาสในการสูญหายของข้อมูลให้น้อยลง

การทำบัญชี หรือการปรับตัวในการทำงานด้านบัญชีแบบ New Normal หลัง COVID-19 จะไม่ใช่เรื่องยากอะไร หากคุณมีตัวช่วยในการทำบัญชีที่ดีมากพอ อย่างที่โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ที่สามารถช่วยให้คุณกลายเป็นมือโปรด้านการทำบัญชีได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำเอกสาร การทำบัญชี การเรียกดูเอกสาร การจัดเก็บเอกสารล้วนก็สามารถทำได้ง่ายๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE