7 คำถามยอดนิยม ในการเริ่มต้นทำธุรกิจของนักลงทุนมือใหม่

By posted on September 25, 2019 1:58PM

หลายคนที่กำลังจะเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ มักจะเลือกค้นหาหรือสอบถามข้อมูลในสิ่งที่สงสัยกับผู้เชี่ยวชาญ หรือตามหน้าเว็บไซต์หากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังค้นหาข้อมูลอยู่ แล้วได้มาพบกับบทความดีๆ เกี่ยวกับคำถามยอดนิยม สำหรับนักลงทุนมือใหม่แล้วได้อ่านบทความนี้ของเรา เราเชื่อว่าคุณจะเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจมากยิ่งขึ้นแน่ๆ

1. การออกใบเสร็จสามารถจัดทำได้อย่างไร

ในการออกใบเสร็จหากธุรกิจของคุณยังไม่ได้รับการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อมีการซื้อสินค้า หรือบริการก็ให้ทำการออกใบเสร็จรับเงินให้กับลูกค้า แต่สำหรับธุรกิจที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มประเภทธุรกิจบริการจะต้องมีคำว่า /ใบกำกับภาษี อยู่บนหัวใบเสร็จด้วย หากจดทะเบียนแต่เป็นธุรกิจประเภทซื้อขาย ก็สามารถออกแค่ใบเสร็จรับเงินได้เลยเพราะใบกำกับภาษีจะไปรวมอยู่กับใบส่งของ และใบแจ้งหนี้แล้ว

2. จะนำเงินในกิจการมาใช้อย่างไร เพื่อไม่ให้มีผลต่อการทำบัญชี

เมื่อกิจการเริ่มมีกำไรแล้ว หลายคนที่ไม่เคยทำธุรกิจมาก่อนมักนำเงินภายในกิจการไปใช้จ่าย โดยไม่มีการลงบัญชี หรือทำเรื่องให้ถูกต้อง ปัญหามากมายย่อมตามมา ไม่ว่าจะเป็นการสรุปงบบัญชีไม่ได้ การหมุนเงินภายในกิจการไม่ทัน ดังนั้นหากเจ้าของกิจการต้องการนำเงินกำไรภายในกิจการมาใช้จะต้องทำเรื่องให้ถูกต้อง โดยการนำกำไรมาคิดเป็นเงินเดือนของตัวเองก่อนนำมาใช้ ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นวิธีที่เจ้าของกิจการหลายๆ คนทำกัน

3. บิลล์คืออะไร

บิลล์หรือเรียกอีกอย่างว่าเอกสารทางการเงินนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ตามแต่วัตถุประสงค์ของการใช้งานในการทำธุรกิจ โดยเอกสารที่เรียกว่าบิลล์ที่คุณจะต้องพบเจอบ่อยๆ ก็คือใบแจ้งหนี้ ใบเก็บเงิน ใบเรียกชำระเงิน และใบเสร็จรับเงิน และคำพูดที่มักใช้ในการทำงานที่คุณจะได้พบเจอในอนาคตก็คือการออกไปวางบิลล์ การไปวางบิลล์ ซึ่งก็คือการนำใบแจ้งหนี้ไปให้กับลูกค้า และการไปเก็บบิลล์ก็คือการไปเก็บเงินลูกค้านั่นเอง

4. กรณีที่เก็บเงินลูกค้าไม่ได้จะต้องทำอย่างไร

ในการทำธุรกิจแน่นอนว่าอาจมีบางครั้งที่คุณไม่สามารถเรียกเก็บเงินลูกค้าของคุณได้ คุณจะต้องจัดทำเอกสารใบแจ้งหนี้ไปวางให้ลูกค้า โดยสิ่งสำคัญในการวางบิลล์ใบแจ้งหนี้ก็คือการระบุวันที่ และการระบุข้อมูลรายละเอียดสำคัญที่จะต้องทำให้ครบถ้วน ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดทางข้อมูล ฝ่ายบัญชีจะไม่ให้วางบิลล์และเก็บเงินโดยเด็ดขาด

5. วิธีการจัดการเอกสารภายในกิจการคืออะไร

เอกสารภายในกิจการล้วนเป็นเอกสารสำคัญ โดยเฉพาะเอกสารที่เป็นหลักฐานทางการเงินที่มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจในหลายๆ ด้านโดยเฉพาะการทำบัญชี ดังนั้นวิธีการจัดการกับเอกสารภายในกิจการคือจัดเก็บเอกสารทั้งหมดไว้ในที่ปลอดภัย ทำการแยกประเภทเอกสารตามลักษณะการใช้งาน และปีของเอกสารเพื่อให้ง่ายเมื่อต้องการใช้งาน หรือนำมาตรวจสอบภายหลัง โดยระยะเวลาในการจัดเก็บเอกสารอย่างต่ำก็คือ 5 ปี

6. แล้วเอกสารสำคัญที่ต้องจัดเก็บนั้นมีอะไรบ้าง

อย่างที่บอกไปในข้อที่ 5 แล้วว่าเอกสารสำคัญที่ควรเก็บไว้ให้ดีคือเอกสารที่เกี่ยวกับการเงิน ใบเก็บเงิน ใบเรียกชำระเงิน ใบเสร็จ ใบกำกับภาษี ใบหัก ณ ที่จ่าย และอื่นๆ อีกมากมายที่จำเป็นต้องนำกลับมาใช้อีกครั้งเมื่อมีการตรวจสอบ หรือทำการยื่นภาษี ยื่นงบให้กับทางกรมสรรพากร

7. ทำอย่างไรถึงจะนำค่าน้ำ ค่าไฟมาเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายของกิจการ

ก่อนอื่นเลยให้ดูว่าสถานที่ในการเปิดบริษัทเป็นชื่อของใคร ซึ่งหากคุณใช้บ้านที่มีชื่อของตัวเองเป็นเจ้าของมาเปิดเป็นออฟฟิศบิลล์ค่าน้ำค่าไฟจะไม่สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในกิจการได้ เพราะถือเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวของเจ้าของบ้าน ดังนั้นหากคุณต้องการให้ค่าใช้จ่ายส่วนนี้เป็นค่าใช้จ่ายของกิจการ ก่อนอื่นคุณจะต้องทำการเปลี่ยนชื่อมิเตอร์ให้เป็นชื่อบริษัทเสียก่อน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงแค่ 7 คำถามยอดนิยมที่ผู้คนมักสงสัยเมื่อต้องการเปิดกิจการเป็นของตัวเองครั้งแรก หากคุณสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับเทคนิค วิธีการในการทำธุรกิจ และจัดการบัญชีด้วยตัวเองแบบมืออาชีพ SMEMOVE ยังมีบทความอีกมากมายรอให้คุณเปิดอ่านอยู่

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE