3 เคล็ดลับในการวางแผนภาษีให้ประหยัด

By posted on August 16, 2019 2:00PM

ภาษีสิ่งที่คนทำธุรกิจทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องยอมรับมันแม้จะไม่เต็มใจสักเท่าไหร่ เพราะการเสียภาษีเป็นหน้าที่ที่ดีสำหรับทุกคนไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาทั่วไป หรือเจ้าของธุรกิจก็ล้วนต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจที่มักจะไม่ชื่นชอบการเสียภาษี เพราะมองว่ามันเป็นการลดรายได้ของตนเอง แต่ปัญหานี้จะหมดไปหากคุณได้พบกับ 3 เคล็ดลับการวางแผนภาษี ประหยัดภาษี ต่อไปนี้

1. เริ่มต้นธุรกิจให้ถูกประเภท

การทำธุรกิจสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทคือธุรกิจแบบบุคคลธรรมดาอย่างร้านค้า และธุรกิจแบบนิติบุคคล ที่มีการดำเนินธุรกิจแบบบริษัท หรือห้างหุ้นส่วน ดังนั้นในการเริ่มต้นทำธุรกิจแบบประหยัดภาษี คุณจะต้องพิจารณาถึงรายได้ที่จะเกิดขึ้นภายในกิจการ รูปแบบธุรกิจของคุณ ว่าเหมาะสมกับการเป็นธุรกิจประเภทใดมากที่สุด เพราะประเภทของธุรกิจที่คุณเลือกจะเป็นตัวกำหนดอัตราภาษีที่คุณจะต้องจ่ายในอนาคต

ในกรณีที่คุณเลือกประเภทธุรกิจเป็นแบบ “บุคคลธรรมดา” การเสียภาษีจะมีอัตราที่สูงกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจในรูปแบบ “นิติบุคคล” ในช่วงที่มีรายได้สุทธิแตกต่างกัน เพราะอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้นจะมีรูปแบบ ขั้นบันได แต่ข้อดีของการทำธุรกิจแบบบุคคลธรรมดาคือคุณไม่จำเป็นต้องยุ่งยากกับการทำบัญชี และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลจัดการงานด้านนี้

ส่วนการทำธุรกิจแบบนิติบุคคลอัตราภาษีก็จะถูกแบ่งออกมาเป็น 2 รูปแบบคือธุรกิจขนาดเล็กที่มีเงื่อนไขตามที่สรรพากรได้กำหนดไว้ และแบบที่สองคือธุรกิจที่ไม่เข้ากับเงื่อนไขตามที่ได้กำหนดไว้จะต้องจ่ายภาษีในอัตรา 20% ตั้งแต่กำไรบาทแรก พูดง่ายๆ ว่าไม่ว่าคุณจะเลือกการทำธุรกิจแบบไหนก็มีการเสียภาษี แต่หากว่าคุณต้องการประหยัดภาษี คุณก็จำเป็นที่จะต้องเลือกประเภทธุรกิจให้ถูกต้อง

2. ว่างแผนการใช้สิทธิประโยชน์ในเรื่องของภาษี

รัฐบาลมีนโยบายในการสนับสนุนผู้คนที่ทำธุรกิจ SMEs ที่มีทรัพย์สินไม่เกิน 200 ล้านบาทไม่รวมที่ดิน และมีการจ้างงานไม่เกิน 200 คน โดยให้สิทธิในการหักค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างการหักค่าเสื่อมราคา การหักค่าใช้จ่ายในการวิจัยพัฒนา ซึ่งส่วนต่างๆ เหล่านี้คุณสามารถนำไปพิจารณา หรือวางแผนในการประหยัดภาษีได้เป็นอย่างดี (ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมสรรพากร)

3. ทำความเข้าใจเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนตัว และกิจการ

การเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดีคุณจำเป็นจะต้องแยกให้ออกว่าค่าใช้จ่ายส่วนตัว กับค่าใช้จ่ายภายในกิจการมีความแตกต่างกัน และไม่สามารถนำมารวมกันได้ เพราะกฎหมายไม่อนุญาตให้นำรายจ่ายส่วนตัวที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากการใช้เพื่อกิจการ เป็นรายจ่ายที่เกิดขึ้นเพื่อกิจการ ที่สามารถนำไปขอคืนภาษี หรือลดหย่อนภาษีภายในกิจการได้ หากใครฝ่าฝืนอาจมีปัญหามากมายตามมาก็ได้

การวางแผนภาษีให้ประหยัดภาษี สิ่งสำคัญคือความเข้าใจในหลักการภาษี ไม่ว่าจะเป็นอัตราภาษีที่แตกต่างกัน รูปแบบภาษีที่คุณจะต้องเสียเมื่อทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการประหยัดภาษีและหาวิธีในการประหยัดภาษี คุณอย่าลืมนำ 3 เคล็ดลับในการวางแผนภาษีให้ประหยัดที่เรานำมาฝากในวันนี้ไปใช้งาน ก่อนจากกันเราขอย้ำอีกครั้งว่าการทำธุรกิจที่ดีจะต้องเสียภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย

และถ้าภาษีเป็นเรื่องยาก ทางเรามีโปรแกรมบัญชีที่คำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ประกันสังคม และภาษีหัก ณ ที่จ่ายได้อัตโนมัติ นั่นก็คือ โปรแกรมบัญชี SMEMOVE  ที่ช่วยให้ลูกค้าประหยัดเวลาในการทำเอกสารและภาษี เพื่อนำเวลาส่วนที่เหลือไปพัฒนาธุรกิจของลูกค้าได้ ที่กล่าวมาทั้งหมดในราคาเริ่มต้นเพียง 199 บาท/เดือน หรือจะทดลองใช้ฟรีตลอดชีพตามลิงก์ด้านล่างได้เลย
ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE