ใบกำกับภาษีปลอม ความเสี่ยงที่คุณควรรู้ ถ้าไม่อยากโดนโทษทั้งจำทั้งปรับ

By posted on July 23, 2020 10:00AM

ก่อนหน้านี้ทาง SMEMOVE เคยพูดถึงเรื่องราวของการประหยัดภาษี ซึ่งก็มีประเด็นเกี่ยวกับการใช้ใบกำกับภาษีปลอมในการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือใช้ในการขอคืนภาษี ซึ่งเราก็เกรงว่าจะมีคนสนใจวิธีนี้ ก็เลยอยากออกมาเตือนว่าวิธีนี้มันผิดนะคะ ไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะมันไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของการโกงภาษีธรรมดาๆ แต่มันยังสามารถทำให้คุณเสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย และอาจจะทำให้คุณได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในคุกสักระยะหนึ่งได้

ซึ่งพอมาคิดดูแล้ววิธีนี้มันก็ดูไม่ได้คุ้มค่าอะไรกับการที่คุณจะเสี่ยงขอเงินคืนภาษีมาด้วยการใช้ใบกำกับภาษีปลอมเลย เกริ่นมาขนาดนี้แล้วเรื่องราวที่ SMEMOVE นำมาฝากทุกคนในวันนี้คงจะเป็นเรื่องอะไรไปไม่ได้นอกจากความเสี่ยงที่คุณควรรู้ ของการใช้ใบกำกับภาษีปลอม แต่ก่อนจะดูโทษของมัน เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่าลักษณะของใบกำกับภาษีปลอมนั้นเป็นอย่างไร

ลักษณะของใบกำกับภาษีปลอม

– ใบกำกับภาษีที่มีการแก้ไขข้อความ หรือลบข้อความในเอกสารจริงออก

– ใบกำกับภาษีที่ออกโดยคู่ค้าที่ไม่จด VAT (การออกใบกำกับภาษีได้ จำเป็นต้องมีการจด VAT)

– ใบกำกับภาษีที่ออกมาโดยไม่มีการซื้อขายจ่ายรับจริง

– ใบกำกับภาษีที่ไม่สามารถยืนยันหรือพิสูจน์ได้ว่าใครเป็นผู้ออก

– ใบกำกับภาษีที่ออกโดยมีมูลค่าสินค้าและบริการไม่ตรงตามจริง

– ใบกำกับภาษีที่บุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้ประกอบการที่จดทะเบียน ทำการออกให้ผู้ซื้อใบกำกับภาษี โดยผู้ซื้อนั้นมีเจตนาในการหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม

– ใบกำกับภาษีที่ผู้ประกอบการออกให้กับคู่ค้าที่ไม่ได้ทำการซื้อสินค้า หรือบริการจริง เช่นผู้ประกอบการจดทะเบียนร้านค้าปลีก ขายสินค้าโดยไม่ได้ออกใบกำกับภาษี แล้วนำรายการนั้นมาออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบให้แก่บุคคลอื่น ที่ไม่ใช่ผู้ซื้อสินค้าจริง

– ใบกำกับภาษีที่ไม่ได้ออกตามจริง เช่นการออกเอกสารใบกำกับภาษีโดยมีรายการสินค้า และบริการไม่ตรงตามจริงที่ได้ทำการซื้อขายให้บริการ

โทษของการขาย และใช้ใบกำกับภาษีปลอม

ผู้ขายใบกำกับภาษีปลอม  มีโทษจำคุกกระทงละ 1 ปี โดยคิดเป็น 1 ใบกำกับภาษีปลอม = 1 กระทง 10 ใบกำกับภาษีปลอม ก็จำคุกไป 10 ปี

ผู้ซื้อใบกำกับภาษีปลอม ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท

การประหยัดภาษีไม่จำเป็นจะต้องใช้วิธีการที่ผิดกฎหมายอย่างการใช้ใบกำกับภาษีปลอมเลย เพราะในความเป็นจริงแล้วทุกธุรกิจสามารถประหยัดภาษีได้หลากหลายวิธี เพียงแค่เริ่มต้นทำบัญชีให้ถูกต้อง จัดการเอกสารต่างๆ ให้เป็นไปตามความจริง ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร หากคุณได้ใช้ตัวช่วยดีๆ ในการทำบัญชี อย่างโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ตัวช่วยในการทำบัญชีที่จะทำให้คุณจัดการงานบัญชีได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็ว แม้เป็นมือใหม่ก็สามารถจัดการงานบัญชีได้ดีไม่แพ้มืออาชีพเลย

เพิ่มเติม: พลาดไม่ได้กับ 5 วิธี ประหยัดภาษีอย่างไร ให้ถูกกฎหมาย

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE