อาชีพ Freelance ใช้เอกสารอะไรบ้างในการทำธุรกิจ

By posted on August 16, 2019 12:00PM

ปัจจุบันผู้คนมากมายคงจะรู้จักอาชีพ Freelance (ฟรีแลนซ์) หรือที่เข้าใจกันทั่วไปว่าอาชีพรับจ้างอิสระ ที่ไม่ขึ้นตรงต่อหน่วยงานใด แต่หลายๆ คนทราบไหมว่าอาชีพฟรีแลนด์นี่ก็จำเป็นจะต้องมีเอกสารในการประกอบธุรกิจของตัวเองอยู่ด้วยนะ เพราะไม่ว่าคุณจะทำการแจ้งราคา เรียกเก็บเงิน หรือรับเงินจากลูกค้าจะทำด้วยปากเปล่ามันก็จะดูไม่มีความน่าเชื่อถือ หรือเป็นมืออาชีพเลยแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นหนึ่งคนที่ต้องการทำงานในสายอาชีพฟรีแลนซ์ คุณจะต้องมีเอกสารเหล่านี้ในการประกอบธุรกิจ

– ใบเสนอราคา (Quotation)

เอกสารสำคัญสำหรับเริ่มต้นธุรกิจที่จะต้องจัดทำหลังจากที่ตกลง คุยเรื่องรายละเอียดของงานทั้งหมดได้แล้ว จากนี้ก็เป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องทำการออกใบเสนอราคาให้กับลูกค้าที่ได้คุยกันมาแล้ว ดังนั้นการออกใบเสนอราคาจึงถือเป็นการทำเอกสารที่มีความสำคัญเพราะภายในเอกสารจะมีข้อกำหนด ข้อตกลง ตัวเงินที่ระบุชัดเจน ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญก่อนการซื้อ ขาย

– ใบแจ้งหนี้ (Invoice)

หลังจากออกใบเสนอราคาไปแล้วสิ่งต่อมาที่จะเกิดขึ้น คือการออกใบแจ้งหนี้ หรือใบวางบิลเพื่อเป็นการแจ้งยอดที่ลูกค้าต้องชำระค่าบริการ หรือยอดที่ลูกค้าค้างชำระ ในส่วนของใบแจ้งหนี้จะออกก่อนดำเนินงาน หรือหลังจากงานเสร็จสิ้นแล้วนั้น ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการทำงานของแต่ละคน

– ใบเสร็จรับเงิน (Receipt)

เมื่อได้รับชำระเงินจากลูกค้าแล้วคุณจะต้องทำการออกเอกสารใบเสร็จรับเงินให้กับลูกค้า เพื่อยืนยันว่าคุณได้รับเงินมาแล้ว การออกใบเสร็จรับเงินมักถูกทำควบคู่กับใบกำกับภาษี แต่ฟรีแลนซ์ส่วนใหญ่ถือเป็นอาชีพอิสระ มักไม่ทำการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะฉะนั้นคุณก็ไม่จำเป็นจะต้องออกใบกำกับภาษี

– เอกสารการหักภาษี ณ ที่จ่าย (Withholding tax certificate)

เอกสารการหักภาษี ณ ที่จ่าย ไม่ใช่เอกสารที่คุณต้องออกให้กับลูกค้า แต่เป็นเอกสารที่คุณจะได้รับหากคุณถูกหัก ณ ที่จ่าย คุณก็จำเป็นจะต้องขอรับเอกสารรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย จากผู้จ้างงานของคุณด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้มีหน้าที่ออกให้ลูกค้า แต่คุณก็ควรรู้จักเอกสารตัวนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับใครที่ทำอาชีพ Freelance อยู่แล้ว หรือหาข้อมูลก่อนออกมาทำอาชีพ Freelance แล้วเจอบทความนี้ เราหวังว่าบทความนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับคุณได้ไม่มากก็น้อย ส่วนเรื่องรูปแบบหรือรายละเอียดเอกสารต่าง ๆ สามารถดูตัวอย่างได้ตามอินเทอร์เน็ต หรือจะลองใช้งานโปรแกรมบัญชี SMEMOVE ได้ เพราะโปรแกรมบัญชี SMEMOVE จะมีตัวช่วยดี ๆ ในการออกเอกสารซื้อ ขาย จ่าย ให้คุณครบ

 

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE