สุดยอด 4 วิธีสำหรับนักบัญชีที่ต้องการ กอบกู้ธุรกิจจากพิษ COVID-19

By posted on May 8, 2020 9:40AM

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเครื่องมือหรือโปรแกรมดีๆ เกี่ยวกับการทำบัญชีไว้ให้ได้ใช้งานมากมาย แต่เพื่อจะให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตทางเศรษฐกิจที่อาจก่อตัวได้ขึ้นตลอดเวลา การมีนักบัญชีมือดีไว้กอบกู้สถานการณ์ภายในธุรกิจก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี และหากคุณต้องการเป็นหนึ่งในนักบัญชีที่ดีที่สามารถกอบกู้ธุรกิจจากพิษโควิด-19 (COVID-19) คุณจะต้องไม่พลาด สุดยอด 4 วิธีสำหรับนักบัญชีที่ต้องการ กอบกู้ธุรกิจจากพิษ COVID-19 ที่ SMEMOVE นำมาฝากในวันนี้ ไปดูกันเลย

1. ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพื่อความพร้อมรับมือตลอดเวลา

ความรู้ และความเข้าใจถือเป็นเรื่องพื้นฐานในการทำสิ่งต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จ ดังนั้นสำหรับนักบัญชีแล้วการทำบัญชีในช่วงเวลาต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ปกติที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทำให้หลายกิจการต้องประสบปัญหาทางการเงิน การบริหาร และการจัดการพื้นฐานจึงจำเป็นจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับข่าวสาร ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ไม่ว่าจะมาจากภาครัฐ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เพื่อนำความรู้ความเข้าใจมาประยุกต์ใช้ภายในกิจการ เลือกมาตรการที่เหมาะสมที่เข้ากันได้กับกิจการของตัวเอง

2. ทบทวน และวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในกิจการที่กำลังเผชิญอยู่

นอกจากความรู้ความเข้าใจที่ได้จากภายนอกแล้ว หากต้องการรับมือกับปัญหาได้ดีความเข้าใจภายในก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อการวิเคราะห์และการประเมินสภาพธุรกิจที่แม่นยำคุณอาจต้องนำปัจจัยใหญ่ๆ ภายในของเรานี้ไปพิจารณาด้วยเช่น

– สภาพการเงินภายในธุรกิจ เช่นมีเงินสำรองมากน้อยขนาดไหน มีการกู้ยืมจากธนาคารไหม

– ประเภทธุรกิจที่กำลังดำเนินการอยู่นั้นได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน เช่นธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร จะมีผลกระทบมากกว่าธุรกิจขายสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงโควิด-19

3. รับรู้ปัญหา เรียงลำดับความสำคัญ และแก้ไขปัญหาเร่งด่วนก่อนเสมอ

เมื่อรับรู้ถึงปัญหาที่มาจากภายใน และภายนอกเรียบร้อยแล้วสิ่งต่อมาคือการจัดการกับปัญหาเหล่านั้น หากมีหลายปัญหาก็ให้เรียงลำดับของความสำคัญของปัญหา ว่าส่วนใดควรได้รับการแก้ไขก่อนหากไม่ได้รับการแก้ไขในทันท่วงทีอาจต้องสูญเสียกิจการไปได้ ส่วนการรับมือนั้นก็แตกต่างกันออกไปตามปัญหาที่พบเจอไม่ว่าจะเป็น

– ค้นหามาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาล เช่นการลดภาระการจ่ายเงินสมทบประกันสังคม ยืดเวลาการจ่ายภาษีประจำเดือน การขอหยุดพักชำระดอกเบี้ยเงินกู้

– ประมาณการกระแสเงินสด หรือ Cash Flow Forecast ว่ากิจการจะมีรายรับ – รายจ่ายในอนาคตเท่าไร และถ้าสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่เงินสดที่มีนั้นจะเพียงพอสำหรับพยุงกิจการได้นานขนาดไหน

–  ค้นหากลยุทธ์ หรือปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจให้เหมาะกับสถานการณ์เช่นการคำนวณว่าควรปรับลดสาขาหรือหยุดไลน์การผลิตไหม หากจะขายสินค้าต่อไปจะทำการขายแบบออนไลน์ หรือส่งแบบ Delivery ดี และจะทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์ที่สุด

– วิเคราะห์สภาพทางการเงินภายในกิจการอย่างละเอียดตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น รายจ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ออกเพื่อลดต้นทุนที่ต้องจ่ายให้น้อยลง

– ขอความร่วมมือจากพนักงานในเรื่องของการลดเงินเดือน หรือทำการเจรจากับซัพพลายเออร์ในการผ่อนผันการจ่ายชำระให้ช้าลง หรือต่อรองเรื่องการชำระเงินกู้คืนแก่ธนาคาร ให้ช่วยลดดอกเบี้ยหรือขยายระยะเวลาการชำระให้

4. วางแผนการดำเนินการหลังผ่านพ้นวิกฤตทางเศรษฐกิจจากพิษ โควิด-19 (COVID-19)

นอกจากการคิดแผนรับมือในช่วงวิกฤตนี้แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมทำก็คือการวางแผนการดำเนินธุรกิจหลังจากโควิด-19 จบลง เพื่อให้ธุรกิจสามารถฟื้นตัวได้เร็วที่สุด และสามารถรับมือกับวิกฤตทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตเช่นการตั้งเงินทุนสำรอง เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ไว้อย่างน้อย 6 เดือน สำหรับแผนการฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แผนการดูแลพนักงานที่มีประสิทธิภาพ แผนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และแผนอื่นๆ อีกมากมายที่เหมาะสมกับธุรกิจของแต่ละคน

อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆ คนคงจะได้แนวคิดในการรับมือกับปัญหาทางเศรษฐกิจจากพิษ โควิด-19 ไปบ้างแล้ว สำหรับใครที่กำลังท้อแท้ทาง SMEMOVE ก็ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป อีกไม่นานวิกฤตนี้จะต้องหมดไปอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เราขอย้ำอีกครั้งอย่างเช่นหลายๆ บทความก่อนหน้าที่มักจะบอกว่าการทำบัญชีคือสิ่งสำคัญ เพราะการทำบัญชีจะทำให้คุณทราบสถานะทางการเงินภายในธุรกิจแบบเรียลไทม์ สามารถรับมือกับปัญหาวางแผนทางการเงินได้ทันที และการทำบัญชีไม่ยากอย่างที่คิด เมื่อมีโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE