บทเรียนจากการต่อต้านความอ่อนแอโดย Nassim Nicholas Taleb

By posted on April 28, 2019 1:52AM

Lessons from Antifragile by Nassim Nicholas Taleb

ความผิดหวัง ท้อแท้ และหมดแรงถือเป็นสิ่งหนึ่งในชีวิตที่เรา ๆ ท่าน ๆ ทุกคนต้องเผชิญ ผลกระทบของมันทำให้เกิดความรู้สึกแย่ ๆ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขาดความยับยั้งชั่งคิด ความไม่เป็นระเบียบ รวมถึงความเครียด ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เราเกิดความอ่อนแอขึ้น อย่างไรก็ตาม ร่างกายมนุษย์มีสิ่งที่น่าประหลาดอยู่กับการสร้างกลไกต่าง ๆ เข้ามาต่อต้านกับความอ่อนแอที่เกิดขึ้นดังกล่าว ซึ่งทำให้เรายับยั้งการยึดเกาะอยู่นอกเหนือความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งทนทานให้กับเรา

Nassim Nicholas Taleb

เพื่อให้ร่างกายของเราเรียนรู้ที่จะต่อต้านความอ่อนแอต่าง ๆ เราจำเป็นต้องเปิดมุมมองและยอมรับความอ่อนแอที่เกิดขึ้น โดยคุณ Nassim Nicholas Taleb ได้นำเสนอหนังสือที่ชื่อว่า Antifragile: Things That Gain from Disorder หรือคู่มือบทเรียนเพื่อการต่อต้านความอ่อนแอที่น่าสนใจเอาไว้ การเรียนรู้เพื่อต้านความอ่อนแอจะเป็นอย่างไรนั้นติดตามกันได้เลย

เพิ่มความเข้าใจกับความอ่อนแอ ความเข้มแข็ง และการต่อต้านความอ่อนแอ

คุณ Taleb ได้ยกตัวอย่างแทนความอ่อนแอ ความเข้มแข็ง และการต่อต้านความอ่อนแอด้วยตัวอย่างความเชื่อโบราณที่น่าสนใจ โดยความอ่อนแอนั้นแทนด้วย Damocles หรือผู้ติดตามราชาตามปกิณกะปกรณัมที่วันหนึ่งคิดอยากเป็นราชาขึ้นมาบ้าง โดยทางราชาเองก็ใจดียกหน้าที่ราชาให้ Damocles หนึ่งวัน ทว่า ตอนที่ Damocles เสวยสุขตามรูปแบบราชาอยู่นั้น ทางราชาได้ให้คนเอาดาบมาผูกแขวนไว้บนหัวของ Damocles โดยบอกกับทาง Damocles ว่าแม้การเป็นราชาจะดูสบาย มีความสุข แต่ต้องเตรียมใจที่จะโดนฟาดฟันอยู่ทุกเมื่อเช่นเดียวกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอำนาจที่ได้มานั้นจะตามมาด้วยความอันตรายเป็นเงาติดตามกัน

สำหรับความเข้มแข็งนั้น คุณ Talab ได้เปรียบกับนกฟีนิกซ์ ซึ่งจุดนี้ตรงกับความหมายที่ต้องการสื่อเลย เพราะความเข้มแข็งนั้นเปรียบเสมือนการฟื้นขึ้นมาหลังจากที่ได้ตายไปแล้วของนกฟีนิกซ์ ส่วนการต่อต้านความอ่อนแอนั้น คุณ Talab ได้เปรียบกับ Hydra หรือสัตว์ประหลาดที่มีลักษณะเหมือนงู ทว่า มีหัวอยู่ 5 หัว (บางการตีความก็ได้บอกเอาไว้ว่าหัวนั้นเหมือนมังกร) ซึ่งในจุดนี้คุณ Talab ได้อธิบายเอาไว้ว่าที่เขานำเอาการต่อต้านความอ่อนแอมาเปรียบเทียบกับไฮดรานั้น ก็เนื่องมาจากเวลาที่ไฮดราโดนตัดหัวไปหนึ่งหัวจะมีการงอกหัวมาใหม่ 2 หัว

อีกหนึ่งคำอธิบายการต่อต้านความอ่อนแอที่น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่าไฮดรานั้นก็คือธรรมชาติของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น เวลาที่เรายกน้ำหนักอะไรมาก ๆ ในวันนี้ ร่างกายเราจะปรับตัวให้แข็งแกร่งมากขึ้น จนสามารถยกน้ำหนักได้มากขึ้นในวันถัด ๆ ไป ดังนั้น จึงเห็นได้ว่าการต่อต้านความอ่อนแอนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่ธรรมชาติได้สร้างขึ้นมาไว้ให้เราแต่ละคนไว้เรียบร้อยแล้วนั่นเอง

หน้าที่ความอ่อนแอและการต่อต้านความอ่อนแอ

 

ที่มา : nateliason

เห็นไหมว่าการเรียนรู้สิ่งใหม่ทำให้เราพัฒนาขึ้น และถ้าคุณเป็นคนที่ชอบการพัฒนา แต่มีธุรกิจมากมายในการจัดการ ลองใช้โปรแกรมบัญชี SMEMOVE ที่ทั้งง่าย สะดวก และราคาประหยัด ซึ่งจะทำให้คุณมีเวลาในการพัฒนาตัวเอง เพื่อทำประโยชน์ให้ตัวเองและสังคมได้มากขึ้นอีกด้วย

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE