ทำธุรกิจออนไลน์ เสียภาษีอย่างไร ?

By posted on September 10, 2019 5:37PM

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบัญชีนับว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนทำธุรกิจไม่ว่าจะมีขนาดธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ขายออนไลน์ หรือออฟไลน์ ล้วนต้องตระหนักถึงความสำคัญของการทำบัญชีให้มากสักหน่อย โดยเฉพาะเรื่องราวของการเสียภาษีที่จำเป็นจะต้องทำให้ถูกต้อง

โดยเฉพาะการทำธุรกิจออนไลน์ที่ไม่มีหลักฐานทางการเงินอะไรมากมายคุณยิ่งจำเป็นจะต้องตื่นตัวให้มากเพราะรายได้ที่เกิดจากการขายสินค้าออนไลน์ ไม่ใช่รายได้ที่ถูกยกเว้นการเสียภาษี ดังนั้นหากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ท่านใด มาพบเห็นบทความนี้คุณจะต้องทำเรื่องราวการเสียภาษีให้ถูกต้อง

ทำไมต้องยื่นภาษีในเมื่อแค่ทำการค้าขายออนไลน์

ในช่วงก่อนหน้านั้นการค้าขายแบบออนไลน์เปรียบเสมือนการค้าขายที่มีสิทธิ์ เสรีภาพอย่างเต็มที่ แต่ในปัจจุบันนี้ธุรกิจการค้าออนไลน์ หรือ E-commerce ล้วนเป็นที่จับตามองจากรมสรรพากรที่จะเข้ามาเข้มงวดเกี่ยวกับที่มาที่ไปของรายได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการออกกฎหมาย ภาษีอีเพย์เมนต์ ที่จะสามารถเข้าถึง สำรวจตรวจสอบรายได้ของคุณได้อย่างเต็มที่ (อ่านเรื่องราวของ ภาษีอีเพย์เมนต์ ) ดังนั้นหากคุณทำการค้าขายออนไลน์การยื่นภาษีจึงเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ทำความเข้าใจกันอีกนิดว่าทำไมต้องเสียภาษีแม้ทำการค้าออนไลน์

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ทำการค้าบนโลกออนไลน์ หรือบุคคลที่รับงาน Tie-in สินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ ตามสื่อโซเชียลมีเดีย โดยได้รับค่าตอบแทนไม่ว่าจะเป็นผลกำไร หรือค่าจ้าง รายได้ในส่วนนี้ย่อมไม่มีหลักฐานของการจ่ายเงิน หากไม่ได้เป็นการติดต่อซื้อขาย ให้บริการกับบริษัท หรือแบรนด์ใหญ่ๆ ที่จะมีการหัก ณ ที่จ่ายเมื่อมีการจ้างหรือจ่ายเงิน รายได้ที่รับมาแบบไม่มีการหักจะถูกเรียกว่ารายได้นอกระบบ

ถึงแม้ว่าจะเป็นรายได้นอกระบบคุณก็จำเป็นจะต้องนำรายได้ส่วนนี้ไปคิดภาษีด้วย เพราะการขายออนไลน์ก็ไม่ต่างกับการเปิดร้านขายแบบมีหน้าร้านสักเท่าไหร่ เนื่องจากการขายออนไลน์หน้าร้านก็คือเพจ หรือหน้าเว็บไซต์ที่เลือกใช้เป็นสื่อกลางในการขายสินค้า ดังนั้นไม่ว่าคุณจะมีรายได้น้อย หรือรายได้มากก็ควรทำการยื่นภาษีไปก่อน จะจ่ายน้อยจ่ายมาก หรือไม่จ่ายเลยก็ค่อยมาว่ากันอีกที

มาเตรียมความพร้อมสำหรับการยื่นภาษีการขายของออนไลน์

การขายของออนไลน์ภาษีที่คุณต้องเสีย หรือรู้จักเอาไว้ก่อนนั่นก็คือ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

– ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่บุคคลธรรมดาต้องทำการยื่นภาษีโดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่มีรายได้ตามอัคราที่กฎหมายกำหนดต่อปี ตามตารางด้านล่างนี้

อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
เงินได้ต่อปีอัตราการจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
0 – 150,000 บาทยกเว้น
150,000 – 300,000 บาท5%
300,000 – 500,000 บาท10%
500,000 – 750,000 บาท15%
750,000 – 1,000,000 บาท20%
1,000,000 – 2,000,000 บาท25%
2,000,000 – 5,000,000 บาท30%
5,000,000 บาทขึ้นไป บาท35%

รายได้ที่คุณจะต้องนำมาเสียภาษีก็คือรายได้ทั้งหมดจากการขายของออนไลน์ ที่นำมาหักค่าใช้จ่ายก่อนการนำไปคำนวณภาษีซึ่งค่าใช้จ่ายก็สามารถคิดได้ 2 วิธีคือ คิดแบบเหมา โดยหักต้นทุนในสัดส่วน 60% ของรายได้ และนำ 40% ของรายได้ทั้งหมดไปคิดภาษี

ส่วนวิธีที่สองคิดแบบตามความเป็นจริง โดยการนำค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง จากการขายของออนไลน์มาหักออก ซึ่งการหักออกด้วยวิธีนี้จำเป็นจะต้องมีใบเสร็จ เอกสารแสดงรายได้ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน แต่วิธีนี้อาจจะยุ่งยากเรื่องเอกสารสักหน่อยหากไม่มีการจัดทำบัญชี และเอกสารที่มีประสิทธิภาพมากพอ

– ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) อัตราการเสีย VAT ในปัจจุบันยังคงเก็บอยู่ที่ 7% โดยจะต้องทำการเก็บกับพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ที่มีรายได้มากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น สำหรับใครที่รายได้ไม่ถึงก็สบายใจได้เลยเพราะไม่ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนนี้

ยื่นตอนไหนดี ภาษีการขายของออนไลน์

รายได้จากการขายของออนไลน์จัดอยู่ในประเภทที่ 8 ดังนั้นในการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2 ครั้งนั้นคือภาษีครึ่งปีแรก และภาษีประจำปี

– ภาษีครึ่งปี เป็นการยื่นรายได้ในวันที่ 1 มกราคม จนถึง 30 มิถุนายนของทุกปี ในกรณีที่มีรายได้มากกว่า 60,000 บาท หากเป็นคู่ที่สมรสกันแล้วรายได้รวมจะต้องไม่เกิน 120,000 บาท ช่วงเวลาในการเปิดยื่นคือช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน ของปีภาษีนั้น

– ภาษีประจำปี เป็นการสรุปเงินได้ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีนั้นๆ มาใช้ในการคำนวณภาษี การจ่ายภาษีประจำปีจะเปิดให้ยื่นในช่วงมกราคม – มีนาคม ของทุกปี

หากคุณสนใจวิธีการคิดภาษี “แบบตามความจำเป็น” สิ่งที่คุณจะต้องจดจำให้ขึ้นใจคือคุณจะต้องมีเอกสารแสดงรายได้ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน ถึงแม้มันจะดูยุ่งยากแต่นี่ก็เป็นวิธีการที่ดีในการคำนวณภาษีก่อนยื่น ส่วนเรื่องเอกสารเกี่ยวกับรายการต่างๆ

ยิ่งไม่ต้องกังวลใจในการจัดทำ เพราะโปรแกรมบันทึกบัญชีของ SMEMOVE สามารถจัดทำจัดเก็บเอกสารสำคัญเกี่ยวกับการทำบัญชี ที่ทำให้คุณรู้สึกสะดวกสบาย และง่ายต่อการเสียภาษีสำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์มากที่สุด

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE