จ้างสำนักงานบัญชียังจำเป็นอยู่หรือไม่ ถ้ามีโปรแกรมบัญชีใช้อยู่แล้ว

By posted on August 16, 2019 3:13PM

การทำบัญชีถือเป็นหนึ่งในงานหลักสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจ เพราะหากคุณทำธุรกิจโดยปราศจากการทำบัญชี ปัญหาต่าง ๆ ย่อมตามมา และที่ร้ายแรงที่สุดคุณอาจจะต้องเสียธุรกิจไปโดยไม่มีวันกลับ แน่นอนว่าหากคุณจัดทำบัญชี ปัญหานี้จะหมดไป หรือมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก

ดังนั้น การจัดทำบัญชีจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำธุรกิจที่คุณไม่ควรมองข้าม หากคุณต้องการให้ธุรกิจเจริญก้าวหน้าไปอย่างมั่นคง ส่วนการจัดการงานด้านบัญชีแต่ละธุรกิจคงจะมีวิธีการที่ตัวเองสนใจกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจ้างพนักงานทำบัญชี การจ้างสำนักงานบัญชี ตลอดจนการลงมือทำบัญชีเองด้วยโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ แต่สำหรับใครที่สนใจหรือใช้งานโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์อยู่ อาจจะสงสัยว่าการจ้างสำนักงานบัญชียังจำเป็นอยู่หรือไม่ ถ้ามีโปรแกรมบัญชีใช้อยู่แล้ว วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมกัน

การจ้างสำนักงานบัญชี

การจ้างสำนักงานบัญชีเป็นหนึ่งในวิธีการทำบัญชีที่สะดวกสบาย ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่เหมาะสำหรับเจ้าของกิจการที่ไม่มีความรู้งานด้านบัญชีที่ต้องการนำเวลาไปพัฒนากิจการ หรือมุ่งเน้นไปในงานด้านการตลาดแทน แต่ในการจ้างสำนักงานบัญชี เจ้าของกิจการจำเป็นต้องมีทุนทรัพย์สำหรับใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย

 ข้อดีของการจ้างสำนักงานบัญชี

– ประหยัดเวลา เพราะการทำธุรกิจมีเรื่องราวต่าง ๆ ให้ท่านได้จัดการ หากคุณจ้างสำนักงานบัญชีจัดการงานด้านการบัญชีแล้ว เวลาของการทำงานในส่วนนี้จะเหลือไปใช้กับงานส่วนอื่น ๆ แทน

– การจัดทำบัญชีที่ทันสมัย ตามทันข้อกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยคุณไม่จำเป็นต้องอัปเดตข้อมูล หรือติดตามข่าวสารด้านนี้อย่างจริงจังจนเกิดความกังวล เพราะทางสำนักงานจะติดตามข้อมูลในส่วนนี้ และนำไปปรับใช้ในการจัดทำบัญชีท่านให้ถูกต้องตามกฎหมาย

– ความถูกต้องของงานด้านบัญชี แน่นอนว่าสำนักงานบัญชีส่วนใหญ่ที่เปิดให้บริการอยู่นั้นล้วนมีประสบการณ์ในการทำงาน จึงทำให้งานมีประสิทธิภาพ ถูกต้องแม่นยำ จนคุณไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับงานในส่วนนี้มากนัก

ข้อเสียของการจ้างสำนักงานบัญชี

– เสียค่าใช้จ่ายในการจ้างงาน แน่นอนว่าการจ้างทำบัญชีท่านจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดจ้างมากน้อยตามแต่ที่คุณถูกใจ และคุณภาพงานที่ท่านจะได้รับ

– ความเสี่ยงที่จะโดนโกง หรือทิ้งงานกลางคัน การจ้างทำบัญชีหากคุณเลือกจ้างสำนักงานที่ไม่ได้มาตรฐาน ความเสี่ยงต่าง ๆ จะตามมาอย่างการทิ้งงานจัดการบัญชี แม้คุณจะจ่ายค่าจ้างไปแล้ว ซึ่งปัจจุบันความเสี่ยงเหล่านี้ผู้จ้างสำนักงานบัญชีเคยเจอมาบ้างแล้ว

ทำบัญชีเองด้วยโปรแกรมบันทึกบัญชี

การทำบัญชีด้วยตนเองแม้คุณจะต้องใช้เวลาในการทำงานเพิ่มขึ้น แต่จะทำให้คุณทราบสถานะการเงินและการดำเนินงานที่ธุรกิจคุณเป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งถือได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก การทำบัญชีเองเหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) หรือธุรกิจที่มีเงินทุนอยู่จำกัด เนื่องจากการทำบัญชีเองมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างต่ำ ทำให้เงินทุนที่ท่านมีอยู่อย่างจำกัดสามารถนำไปพัฒนาธุรกิจด้านอื่น ๆ ได้

ข้อดีของการทำบัญชีเองด้วยโปรแกรมบันทึกบัญชี

– ประหยัด เมื่อคุณคิดว่าคุณจะต้องทำบัญชีด้วยตนเอง สิ่งแรกที่คุณจะได้จากการทำงานเองก็คือการประหยัดค่าใช้จ่าย แม้ว่าคุณจะใช้งานโปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่เสียค่าบริการ แต่นั่นเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากเท่ากับการจ้างสำนักงานบัญชีแน่นอน โดยเฉพาะการใช้งานโปรแกรมบัญชีออนไลน์ของ SME MOVE ที่เปิดให้ใช้บริการฟรี ซึ่งคุณสามารถอัปเกรดคุณสมบัติเพิ่มเติมได้เพียงเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเล็กน้อย

– ความโปร่งใส การทำบัญชีด้วยตนเองจะทำให้คุณมั่นใจ ไร้กังวลเรื่องเงินทอง ที่เข้าออกภายในธุรกิจคุณว่าจะไม่โดนโกงหรือบิดเบือนให้ต่างไปจากความจริง ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความเสียหายที่ใหญ่โตได้ในอนาคตหากพนักงานบัญชีของคุณไม่ซื่อสัตย์มากพอ

– ทราบสถานะธุรกิจแบบเรียลไทม์ เพราะคุณเป็นคนลงมือจัดการงานด้านบัญชีเอง นั่นจึงทำให้คุณทราบสถานะทางการเงิน สถานะสินค้าปัจจุบันที่ธุรกิจคุณเผชิญอยู่ ซึ่งข้อดีนี้สามารถนำไปต่อยอดในการวางแผนการตลาดหรือแผนธุรกิจคุณได้เป็นอย่างดี

ข้อเสียของการทำบัญชีเองด้วยโปรแกรมบันทึกบัญชี

– เสียเวลาในการดำเนินงานเองค่อนข้างมาก เพราะการทำบัญชีด้วยตนเองคุณจะต้องดำเนินงานทุกส่วนด้วยตนเองไม่ว่าจะเป็นการจัดทำบัญชี จัดเก็บเอกสาร ตลอดจนการยื่นเอกสารให้กับกรมสรรพากรเพื่อดำเนินงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่นี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ หากคุณมีโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์อย่าง SMEMOVE ช่วยทำงาน

– การทำบัญชีด้วยตนเองให้ถูกต้องทั้งหมดจะต้องมีความรู้พื้นฐานด้านบัญชีอยู่บ้าง เพื่อให้การจัดทำบัญชีถูกต้องครบถ้วนที่สุด หากคุณไม่มีความรู้ด้านนี้อาจจะต้องเสียเวลาศึกษาหาความรู้ด้านนี้เล็กน้อยก่อนลงมือทำ

อ่านมาถึงตรงนี้คุณคงจะทราบถึงข้อดีข้อเสียของการจ้างสำนักงานบัญชีและการทำบัญชีเองด้วยโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์แล้ว คุณก็ลองนำข้อดีข้อเสียที่ได้อ่านไปเปรียบเทียบประกอบการตัดสินใจดู หากคุณคิดจนถี่ถ้วนแล้วว่าการทำบัญชีเองด้วยโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์คือคำตอบสุดท้าย โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ช่วยคุณได้แน่นอน

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE