5 วิธีตรวจสอบสำนักงานบัญชีที่น่าใช้งาน

By posted on August 16, 2019 2:00PM

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยี และเครื่องมือมากมายที่เข้ามาช่วยให้การทำงานด้านบัญชีสะดวก รวดเร็ว และง่ายยิ่งขึ้น แต่ก็มีธุรกิจมากมายที่ยังยึดมั่น และเชื่อถือการทำงานบัญชีจากสำนักงานอยู่ ซึ่งนี่มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ถ้าหากว่าในปัจจุบันไม่ได้มีสำนักงานทำบัญชีที่ไร้ประสิทธิภาพ

ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อรับเงินจากผู้จ้างงาน และละทิ้งงานไปดื้อๆ หรือสำนักงานทำบัญชีที่ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ไม่คุ้มค่ากับการจ้างงาน จากปัญหาเหล่านี้จึงทำให้มีผู้ประกอบการมากมายต้องได้รับความเสียหาย แน่นอนว่าคุณสามารถป้องกันเหตุการณ์เหล่านี้ได้ จาก 5 วิธีการตรวจสอบ สำนักงานบัญชีที่คุณต้องการใช้งานว่ามีความน่าเชื่อถือแค่ไหน ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้

1. สังเกตพฤติกรรม

หากคุณต้องการมืออาชีพในการทำงาน และคุณมีโอกาสได้พบเจอกับพวกเขาแบบตัวต่อตัว คุณลองสังเกตพฤติกรรมว่าเขามีความเป็นมืออาชีพด้านบัญชี หรือมีความเป็นมืออาชีพด้านการขาย หากเขามีความเป็นมืออาชีพด้านบัญชีเขาจะมีข้อแนะนำ และวิธีการทำงานเป็นแนวทางของตัวเอง ต่างจากนักขายที่จะตามใจคุณทุกอย่าง แม้เงื่อนไข่ที่คุณบอกไปมันจะผิดหลักการทางบัญชี

2. สอบถามจากผู้คนรอบตัว หรือผู้ที่ใช้งานจริง

ไม่มีอะไรดีกว่าการสอบถามผลงานจากคนใกล้ตัว หรือผู้ที่ใช้งานจริงว่าหลังจากที่ใช้บริการของสำนักงานทำบัญชีนี้ มีความรู้สึกอย่างไร หรือมีผลงานอย่างไร เอกสารหรือการจัดส่ง จัดจ่าย มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน ตรงเวลา หรือมีข้อผิดพลาดอะไรหรือไม่ หากผลออกมาดีก็ถือได้ว่าสำนักงานนี้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

3. สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสำนักงาน

ถามไปเลยค่ะอย่าได้เกรงใจนั่นก็เพื่อความปลอดภัยของเรา ไม่ว่าจะเป็นจำนวนของพนักงาน จำนวนของลูกค้าที่ให้บริการอยู่ ซึ่งสำนักงานส่วนใหญ่มักจะบอกจำนวนที่มากกว่าจริง โดยเฉพาะจำนวนของลูกค้า และนั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีหากคุณพิจารณาแล้วว่าจำนวนงาน กับคนงานไม่เหมาะสมกัน เราขอแนะนำให้บอกลาสำนักงานนี้ไปได้เลย หากแต่เจอสำนักงานที่งานน้อยซึ่งอาจมาจากการรับงานที่มีขอบเขต สำนักงานนี้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

4. สอบถามวิธีการทำงาน

ในเมื่อคุณต้องการหาความน่าเชื่อถือ คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการสอบถามถึงวิธีการทำงานภายในองค์กร ว่ามีการจัดเก็บ จัดทำงานกันอย่างไร มีความเป็นระบบ ระเบียบ และแม่นยำมากน้อยแค่ไหน หากเป็นไปได้ลองขอดูตัวอย่างงานจากเขาไปเลย ก่อนการตัดสินใจ

5. ขอชื่อผู้สอบบัญชีที่เซ็นงบ

การสอบถามหรือขอชื่อผู้สอบบัญชีที่เซ็นงบ ก็เหมือนการขอหลักประกันในการจ้างงานที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะหากผู้เซ็นบัญชีมีสำนักงาน หรือทำงานสอบบัญชีเป็นประจำสำนักงานนี้ก็น่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก นอกจากนี้คุณยังสามารถนำชื่อผู้เซ็นบัญชีไปทำการตรวจสอบในเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อค้นหาจำนวนงบการเงินที่ผู้สอบบัญชีลงนาม

การจ้างสำนักงานบัญชีอาจจะทำให้งานด้านบัญชีของคุณง่ายยิ่งขึ้น แต่ปัจจุบันการจ้างสำนักงานทั่วไปถือได้ว่ามีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อยตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่พยายามค้นหาสำนักงานบัญชีที่น่าเชื่อถือ แต่ยังไม่มีที่ใดเข้าตา ตรงใจ เราขอแนะนำโปรแกรมบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ที่จะเข้ามาช่วยให้การทำบัญชีเบื้องต้นของคุณง่ายขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของคุณ

 

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE