4 รายการบัญชีที่ขาดไม่ได้สำหรับคนทำบัญชีด้วยตัวเอง

By posted on May 2, 2019 10:48AM

การทำบัญชีถือเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจ เพราะบัญชีจะทำให้คุณทราบที่มาที่ไปของเงินในแต่ละส่วน มองเห็นผลกำไร ขาดทุนได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญการทำบัญชียังช่วยลดการเกิดทุจริตภายในกิจการ สามารถทำการตรวจสอบย้อนข้อมูลทางการเงินหลังได้ บริษัทส่วนใหญ่จึงทำการจ้างนักบัญชีเข้ามาทำงานในส่วนนี้ เพื่อความถูกต้องแม่นยำ

สำหรับธุรกิจ SME ทั่วไปการจ้างนักบัญชีเข้ามาช่วยทำบัญชีอาจเป็นการสร้างภาระด้านการเงินให้กับธุรกิจของตัวเองพอสมควร ดังนั้นทางออกของธุรกิจ SME ก็คือการใช้งานโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป หรือโปรแกรมบัญชีออนไลน์เพื่อทำการบันทึกบัญชีเบื้องต้นของกิจการ ที่จะทำให้คุณทราบถึงผลกำไร ขาดทุน การเข้าออกของเงิน แต่การใช้งานโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ก็เป็นเพียงแค่การบันทึกรายการบัญชีเบื้องต้น หากคุณต้องการจะทำบัญชีด้วยตนเองผ่านโปรแกรมบัญชีออนไลน์คุณจะต้องจำไว้ว่า 4 รายการบัญชีต่อไปนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะคุณจะต้องระมัดระวัง ปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลัก และมาตรฐานการทำบัญชี

รายการบัญชีที่ขาดไม่ได้ สำหรับคนทำบัญชีด้วยตัวเอง

  1. รายการภาษีรายเดือน

    การทำธุรกิจโดยเฉพาะในรูปแบบของนิติบุคคล และการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม จำเป็นจะต้องทำรายงานเกี่ยวกับภาษี แล้วนำไปยื่นแบบภาษีของแต่ละประเภท

    • ภ.พ. 30
    • ภ.ง.ด. 3, ภ.ง.ด. 53
    • ภ.ง.ด. 1 ภาษีหัก ณ ที่จ่ายสำหรับเงินเดือนและค่าจ้าง
    • ประกันสังคม
  2. ภ.ง.ด. 51 ภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี

    แบบแสดงภาษีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลครึ่งปี ใช้สำหรับคนที่เปิดบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล โดยคิดจากผลกำไรสุทธิ และทำการยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยการประเมินจากกำไรสุทธิ

  3. ภ.ง.ด.50 ภาษีเงินได้นิติบุคคลสิ้นปี

    แบบแสดงภาษีเงินได้สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลประจำปี ใช้สำหรับคนที่ทำการเปิดบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล เพื่อนำไปเสียภาษีเงินได้ โดยคิดจากการนำรายได้หักรายจ่ายเพื่อคำนวณกำไรสุทธิ ในแต่ละรอบเวลาบัญชีซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขในการคำนวณกำไรสุทธิที่กฎหมายกำหนด

  4. รายงานงบการเงิน 1 ปี

    การจัดทำงบการเงินสำหรับ 1 ปีถือเป็นเรื่องที่ยากสำหรับมือใหม่อยู่ไม่น้อย เพราะการทำงานในส่วนนี้จำเป็นจะต้องมีความรู้ความชำนาญในเรื่องของการทำบัญชี และภาษีอยู่พอสมควร ถึงจะทำงานในส่วนนี้ให้ออกมาถูกต้องได้ สำหรับใครที่ทำบัญชีเอง หรือใช้โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ของ SMEMOVE อยู่การบันทึกรายได้ รายจ่ายให้ครบถ้วนถูกต้องก็จะช่วยให้คุณลดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้

    หากใครไม่มั่นใจในการทำบัญชีในส่วนนี้ และมีรายได้มากพอสมควรการจ้างพนักงานบัญชีเข้ามาช่วยงานในส่วนนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะการยื่นภาษีบางรายการ คุณก็ไม่สามารถทำการยื่นได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากรายการบัญชี (งบการเงิน) จำเป็นจะต้องมีลายมือชื่อของนักบัญชี หรือผู้ตรวจสอบบัญชีอย่างเช่นการยื่น ภ.ง.ด. 51 และ ภ.ง.ด.50

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 4 รายการบัญชีที่ขาดไม่ได้สำหรับคนทำบัญชีด้วยตัวเองที่ทุกคนได้อ่านไปแล้ว หากดูแล้วยากเกินไป ให้คุณลองหาคนทำบัญชีสักคนมาช่วยงาน แต่สำหรับใครที่อยากทำด้วยตัวเองทั้งหมด แนะนำให้ใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์ของ SMEMOVE ดูเพื่อความสะดวก รวดเร็ว และป้องกันความผิดพลาดได้ในระดับหนึ่ง

 

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE