ใหม่! เชื่อมต่อ API ร้านค้าออนไลน์ Shopee / Lazada อัปโหลดไฟล์ไวทันใจ

By posted on June 13, 2024 9:53AM

มาใหม่ล่าสุด! ฟีเจอร์เพื่อคนทำธุรกิจขายของออนไลน์ อัปเดตล่าสุดปี 2024 ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ด้วยการเชื่อมต่อ API เข้ากับ Shopee และ Lazada ที่จะช่วยให้คนทำธุรกิจจัดการเอกสารต่าง ๆ ได้ไวทันใจ โดยเฉพาะการอัปโหลด “ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์” แบบอัตโนมัติ ตอบโจทย์คนทำธุรกิจขายของออนไลน์ได้จริง ยิ่งถ้ามีการจดทะเบียนพาณิชย์ที่ต้องยื่นภาษีด้วยแล้ว บอกเลยว่าฟีเจอร์ใหม่จาก SMEMOVE นี้ จะช่วยทำให้การทำบัญชีและการจัดการระบบหลังบ้านง่ายขึ้นเยอะ!

ฟีเจอร์ใหม่! อัปโหลดใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ บนแอปฯ ขายออนไลน์!

สำหรับการอัปโหลด “ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์” บนร้านค้าออนไลน์ เป็นฟีเจอร์การเชื่อมต่อด้วย API (Application Programing Interface) ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้งานที่ทำธุรกิจขายของออนไลน์บน Marketplace ทั้งบน Shopee และ Lazada สามารถจัดการระบบหลังบ้านได้อย่างง่ายดาย

โดยเฉพาะการบันทึกข้อมูลการซื้อขายที่สะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องนั่งทำข้อมูลเองผ่าน Google Sheet หรือ Microsoft Excel แบบที่ผ่าน ๆ มา เพราะเพียงแค่เปิดระบบและเชื่อมต่อ API ของทาง SMEMOVE เข้ากับร้านค้าออนไลน์ที่มี เพียงเท่านี้ก็สามารถเชื่อมต่อแพลตฟอร์มการขายของออนไลน์เข้ากับโปรแกรมบัญชีออนไลน์ได้แล้ว!

เชื่อมต่อ API เข้ากับ Shopee และ Lazada

เริ่มต้นใช้ API ใหม่ล่าสุด ด้วยการเปิดใช้งานใบกำกับภาษีอย่างย่อ

ก่อนที่จะเริ่มต้นใช้งานฟีเจอร์การเชื่อมต่อ API เพื่อใช้ในการขายของออนไลน์ ผู้ใช้งานจะต้องทำการเปิดระบบการใช้ใบกำกับภาษีอย่างย่อในโปรแกรมบัญชีออนไลน์เสียก่อน เพราะโดยปกติแล้วการออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ จะนิยมใช้ในระบบการขายออนไลน์เป็นหลัก เพราะฉะนั้น จึงต้องทำการเปิดระบบดังกล่าวก่อนที่จะไปเชื่อมต่อร้านค้าออนไลน์ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในภายหลัง

  1. เข้าไปที่เมนูตั้งค่า แล้วเลือกรูปแบบธุรกิจ
  2. ให้กดเปิดใช้งานใบกำกับภาษีอย่างย่อ ที่อยู่ในเมนูระบบขาย POS
  3. กดบันทึกข้อมูลในระบบ

หมายเหตุ : การรันเลขที่เอกสารของใบกำกับภาษีอย่างย่อ จะใช้รันเลขแยกออกจากใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป

How-To 3 ขั้นตอนการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ เชื่อมต่อ API ใน SMEMOVE

หลังจากเปิดใช้งานใบกำกับภาษีอย่างย่อ ที่มีในระบบการขายออนไลน์ของทางโปรแกรมบัญชี SMEMOVE เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้งานจะต้องทำการเปิดสถานะช่องทางการขายออนไลน์ที่มีของธุรกิจให้เรียบร้อย เพื่อให้ใช้งานการเชื่อมต่อ API ได้อย่างเต็มรูปแบบ และที่สำคัญคือ สามารถดูประวัติการซื้อขายของธุรกิจได้ตลอดเวลาที่ต้องการ ทำให้รู้ว่าควรนำไปปรับกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างไรบ้าง หรือว่าควรพัฒนาสินค้าและบริการอย่างไร เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้มากที่สุด

ขั้นตอนการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ เชื่อมต่อ API ใน SMEMOVE

1. เปิดใช้งานการเชื่อมต่อร้านค้า

เมื่อเข้ามาที่โปรแกรมขายออนไลน์แล้ว จะเห็นเมนู “อื่น ๆ” ให้กดเข้ามาแล้วกดที่คำว่า “เชื่อมต่อร้านค้า” เพื่อเปิดใช้งานฟังก์ชันการเชื่อมต่อ API บนร้านค้าออนไลน์ที่ต้องการ โดยผู้ใช้งานสามารถระบุชื่อร้านค้าได้ รวมถึงการระบุช่องทางการขาย รูปแบบการชำระเงิน เมื่อกรอกข้อมูลดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว ให้กดที่คำว่า “ตกลง” เพื่อบันทึกข้อมูล

ขั้นตอนการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ เชื่อมต่อ API ใน SMEMOVE

2. เชื่อมต่อร้านค้าจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่มี

หลังจากที่บันทึกข้อมูลร้านค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการ “เชื่อมต่อ” เพื่อลิงก์กับช่องทางการขายของออนไลน์ตามแพลตฟอร์มที่ต้องการ ซึ่งปัจจุบันฟังก์ชันการเชื่อมต่อ API สำหรับ Marketplace ของทาง SMEMOVE รองรับ 2 แพลตฟอร์ม คือ Shopee และ Lazada โดยข้อดีของการผูกร้านค้าเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น จะช่วยทำให้บันทึกข้อมูลการซื้อขายจากช่องทางต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น เพราะระบบจะทำการบันทึกข้อมูลแบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องทำการรันข้อมูลด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ หากผู้ใช้งานไม่ต้องการเชื่อมต่อ API ของร้านค้าเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ ยังสามารถทำรายการสั่งซื้อได้ ผ่านทางโปรแกรมบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ได้เช่นกัน อาทิ บันทึกรายการสั่งซื้อของแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ปัจจุบันยังไม่ได้รองรับ ไม่ว่าจะเป็น TikTok หรือแม้แต่การขายผ่านทาง Facebook Page ฯลฯ โดยจะต้องบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน

หมายเหตุ : ในการเชื่อมต่อร้านค้า จะเป็นแบบ 1:1 เช่น 1 ร้านใน Shopee ต่อ 1 ร้าน Shopee ที่ต้องการ Upload

ขั้นตอนการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ เชื่อมต่อ API ใน SMEMOVE

3. ระบบบันทึกข้อมูลอัตโนมัติ พร้อมทำเอกสารให้ทันที

หลังจากที่ทำการเชื่อมต่อ API เข้ากับร้านค้าผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีคำสั่งซื้อเข้ามาในร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นผ่านทาง Shopee หรือ Lazada ระบบก็จะทำการบันทึกข้อมูลให้แบบอัตโนมัติ พร้อมทำเอกสารทางธุรกิจให้จากคำสั่งซื้อทันที ไม่ว่าจะเป็น การสร้างรายการขาย พร้อมทั้งการจัดทำใบกำกับภาษีอย่างย่อภายในระบบบัญชีออนไลน์ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ผ่านทางระบบหลังบ้าน

อัปเดตข้อมูลการขายได้ง่ายมากขึ้น เพียงใช้โปรแกรมขายออนไลน์

ข้อดีของระบบการเชื่อมต่อ API ของร้านค้าเข้ากับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ผ่านฟังก์ชันใหม่ด้วยโปรแกรมบัญชีออนไลน์ของทาง SMEMOVE นั้น นอกจากความสะดวกและรวดเร็วในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้เจ้าของธุรกิจขายของออนไลน์ สามารถดูข้อมูลการขายได้แบบ Real Time ทำให้รู้ว่าช่องทาง Marketplace มียอดขายเท่าไหร่บ้าง ซึ่งจุดนี้จะทำให้การบริหารและการวางกลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์นั้นง่ายมากขึ้น รวมถึงการยื่นภาษีสำหรับธุรกิจขายออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์อย่างถูกต้องด้วยเช่นกัน

เพราะทำให้รู้ว่าสินค้าประเภทใดได้รับความนิยมมากที่สุด ควรปรับหรือเพิ่มสต็อกสินค้ามากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญคือ ควรจัดโปรโมชั่นอย่างไรตามแคมเปญต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ อาทิ แคมเปญของทาง Shopee Thailand ที่มักจะมีการแจกโค้ดส่วนลดต่าง ๆ และโปรโมชั่นส่งเสริมการขายสำหรับร้านค้าและ Seller โดยจะอัปเดตผ่านทาง Upcoming Events โดยตรง

เชื่อมต่อ API บน Shopee และ Lazada ได้แล้ววันนี้ ที่ SMEMOVE!

จะเห็นได้เลยว่าฟังก์ชันการเชื่อมต่อ API เข้ากับร้านค้าออนไลน์ทั้ง Shopee และ Lazada ในการขายออนไลน์ดังกล่าวนี้ เป็นหนึ่งในตัวช่วยดีดีที่จะทำให้ผู้ประกอบการ หรือคนทำธุรกิจขายของออนไลน์นั้นง่ายมากขึ้น ทั้งเรื่องการจัดทำใบกำกับภาษีอย่างย่อและเอกสารทางการขาย โดยเฉพาะใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการบันทึกข้อมูลการขายจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ ที่สามารถลดภาระงานได้อย่างเป็นระบบ ไม่ต้องมานั่งบันทึกข้อมูลด้วยตัวเองอีกต่อไป เพียงเลือกใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์ SMEMOVE เท่านั้น!

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE