หลังยกเลิกเคอร์ฟิวคลายล็อกเฟส 4 เศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร

By posted on June 24, 2020 10:34AM

สืบเนื่องจากการยกเลิกเคอร์ฟิว คลายล็อก เฟส4 ที่กำหนดให้คืนวันที่ 14 มิ.ย.63 ที่ผ่านมาเป็นวันยกเลิกเคอร์ฟิว หลังจากที่เริ่มมีการประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 เป็นต้นมา อย่างที่หลายๆ คนทราบว่าเศรษฐกิจของไทยได้หยุดชะงัก และถดถอยลงไปมากมาย แต่หลังจากคลายล็อกเฟส 4 แล้วเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร ตามมาดูไปพร้อมกันกับ SMEMOVE เลยค่ะ

รู้หรือไม่ไทยครองอันดับ 2 ประเทศฟื้นตัวดีหลังโควิด-19 จาก 184 ประเทศ

นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับประเทศไทยเพราะเราได้ครองอันดับ 2 ของประเทศที่มีการฟื้นตัวดีหลังพิษโควิด-19 ที่ถล่มยับในหลายประเทศทั่วโลก (184 ประเทศ) เป็นรองแค่ประเทศออสเตรเลียที่ครองอันดับ 1 ไว้ แต่ไทยก็ยังถือว่าเป็นอันดับที่ 1 ของเอเชียที่สามารถฟื้นตัวได้ดี โดยการจัดอันดับมาจากองค์กร Global COVID-19 ร่วมมือของกระทรวงวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม (MOSTI) ประเทศมาเลเซีย และกลุ่ม Sunway คิดคะแนนจากการยืนยันต่อประชากรเทียบกับขนาดของแต่ละประเทศ สัดส่วนการเสียชีวิตเมื่อเทียบกับขนาดประชากร และคะแนนดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (GHS) เพื่อประเมินความพร้อมของประเทศในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด 19

เศรษฐกิจไทยหลังยกเลิกเคอร์ฟิวคลายล็อกเฟส 4

EIC (Economic Intelligence Center) หรือศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ออกมาเผยข้อมูลหลังทำการวิเคราะห์ข้อมูลออนไลน์แบบ high frequency พบว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในไทยบางส่วนเริ่มกลับมาดำเนินงานตามปกติหลังการผ่อนคลายล็อกดาวน์ และยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศของเราก็ลดจำนวนลง ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจบางส่วนก็ไม่ได้ฟื้นตัวมาดังเดิม เพียงแต่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ สังเกตได้จากการผู้คนเริ่มออกจากบ้านมากขึ้น (ข้อมูลจาก COVID-19 Community Mobility Report ของ Google)

และการเปิดห้างร้าน หรือกิจการต่างๆ ก็กลับมาให้บริการมากขึ้น (ข้อมูลจากเว็บไซต์ ไทยชนะ.com และ TripAdvisor.com) รวมไปถึงการประกาศจ้างงานของหลายๆ ธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค (ข้อมูลจากเว็บไซต์ JobsDB.com) แต่ก็ยังถือว่าเศรษฐกิจมีความซบเซากว่าช่วงก่อนวิกฤติ COVID-19 ค่อนข้างมาก อาจจะต้องรอไปอีกสักพักใหญ่เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาเป็นดังเดิมก่อนช่วงวิกฤติ COVID-19

ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจไทยอาจจะดูซบเซาไปบ้างในช่วงนี้ แต่ SMEMOVE ก็ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของห้างร้านหรือกิจการที่เขามาอ่านบทความนี้สู้ไปด้วยกัน และหากกิจการใดกำลังฟื้นตัว และมองหาตัวช่วยดีๆ ในการทำงานบัญชีอย่าลืมเข้ามาลองใช้โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ของ SMEMOVE ดูนะคะ

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE