ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 ใช้ยื่นภาษี หัก ณ ที่จ่ายแล้วต้องหักอย่างไร จากใคร ใช้เอกสารอะไรบ้าง ยื่นออนไลน์ผ่าน SMEMOVE

By posted on August 16, 2019 2:00PM

การยื่นภาษีในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายวัตถุประสงค์ ดังนั้น ในการยื่นหรือจัดทำภาษีคุณควรจะมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องภาษีบ้าง โดยเฉพาะเรื่อง ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 ที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ว่าการหักจะต้องทำอย่างไร หักจากใคร ใช้เอกสารอะไรบ้างในการหัก และการยื่นแบบออนไลน์ผ่าน SMEMOVE ทำอย่างไร เมื่อคุณใช้งานโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ของ SME MOVE

ความหมายของ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53

ภ.ง.ด.3 คือ แบบยื่นเพื่อแจ้งการหักภาษี ณ ที่จ่ายของนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาที่เจ้าของธุรกิจมีหน้าที่หักออกจากค่าจ้างก่อนจ่ายเงิน ส่วน ภ.ง.ด.53 คือ แบบยื่นเพื่อแจ้งหักภาษี ณ ที่จ่ายระหว่างนิติบุคคลด้วยกัน โดยเอกสารจะต้องนำส่งภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป หากไม่นำส่งภายในวันที่กำหนดจะเสียค่าปรับเพิ่มเติม

หน้าที่เจ้าของกิจการที่มีต่อ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53

เจ้าของกิจการที่จดทะเบียนบริษัทแล้วย่อมมีหน้าที่ในการหักภาษี ณ ที่จ่าย เมื่อเกิดรายจ่ายจากการจ้างงานภายในกิจการไม่ว่าจะเป็นการจ้างทำของ หรือการใช้บริการ ซึ่งอัตราการหัก ณ ที่จ่ายจะแตกต่างกันออกไปแต่ละประเภทของงานจ้าง (บทความที่เกี่ยวข้อง : ภาษีหัก ณ ที่จ่ายของแต่ละประเภท)

นอกจากนี้ เจ้าของกิจการจะต้องทำหน้าที่ออกเอกสารหัก ณ ที่จ่ายให้กับบุคคลหรือบริษัทที่ได้รับการจ้างงาน เอกสารตัวจริงจะต้องยื่นให้กับผู้ที่ถูกหัก ส่วนสำเนากิจการที่หัก ณ ที่จ่ายจะต้องเก็บไว้ และกิจการจะต้องนำส่งให้กับกรมสรรพากรภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไปด้วย

การยื่น ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 แบบออนไลน์ผ่าน SMEMOVE

การยื่นแบบ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 คุณสามารถยื่นได้ด้วยตนเองที่กรมสรรพากร หากคุณไม่สามารถยื่นแบบ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 ได้ด้วยตนเอง การยื่นแบบออนไลน์ช่วยคุณได้ ยิ่งหากคุณใช้โปรแกรมบันทึกบัญชีของ SMEMOVE อยู่ละก็ ก็ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลย

1. ดาวน์โหลดโปรแกรมประกอบการยื่นแบบที่เว็บไซต์กรมสรรพากร เลือกดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมประกอบการยื่นแบบ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53

2. เข้าสู่ระบบโปรแกรมบันทึกบัญชี SMEMOVE เพื่อดาวน์โหลดเอกสารที่ต้องการยื่นแบบ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53

3. เปิดโปรแกรมที่ได้ติดตั้งมาในขั้นตอนที่ 1 กรอกข้อมูลและแนบไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาตามแบบฟอร์มที่ปรากฏ (รายละเอียดการกรอกข้อมูล ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 สามารถกรอกได้ตามวิดีโอสาธิตด้านบน)

4. เมื่อกรอกข้อมูล อัปโหลดไฟล์ เสร็จเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว ให้คลิกไปที่คำสั่ง โอนย้ายข้อมูล

5. เข้าสู่หน้าเว็บไซต์กรมสรรพากร เลือกไปที่เมนูยื่นแบบออนไลน์ คลิกไปที่แบบยื่นที่ต้องการ (ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53)

6. หากยังไม่ได้เข้าสู่ระบบทางเว็บไซต์ จะแสดงหน้าให้ท่านคลิกเข้าสู่ระบบก่อน ในกรณีที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกกับเว็บไซต์กรมสรรพากร แนะนำให้สมัครก่อน

7. คลิกไปที่คำสั่งเลือกไฟล์ที่อยู่ด้านล่างสุดของเอกสาร เลือกไฟล์ที่ได้โอนย้ายข้อมูลไปก่อนหน้านั้น และอัปโหลดไฟล์ที่ต้องการ

8. เมื่ออัปโหลดไฟล์ที่ต้องการแล้ว ระบบจะแสดงข้อมูลรายการที่ต้องการยื่นแบบขึ้นมา ให้คุณคลิกไปที่คำสั่งตกลง

9. ระบบจะแสดงหน้ายืนยันการชำระภาษีขึ้นมา ให้ท่านกดเลือกไปที่คำสั่งพิมพ์แบบเพื่อเก็บเอกสารไว้เป็นหลักฐาน

10. หลังจากพิมพ์เอกสารออกมาแล้ว ให้ท่านย้อนกลับไปที่หน้าเดิมเพื่อเลือกช่องทางการชำระภาษีก็เป็นอันเสร็จสิ้น

หมายเหตุ การยื่นแบบ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 มีวิธีการยื่นที่เหมือนกัน จึงใช้วิธีการแบบเดียวกันได้

การยื่นแบบ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 เมื่อเกิดการหักภาษี ณ ที่จ่าย จะยื่นได้ทั้งแบบออนไลน์และยื่นด้วยตนเองที่กรมสรรพากร ใครสะดวกแบบไหนก็เลือกวิธีนั้นได้เลยไม่ต้องกังวลไป แต่หากใครที่ใช้งานโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ของ SMEMOVE อยู่ เราขอแนะนำให้ลองยื่นแบบ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 แบบออนไลน์ดู เพราะทั้งสะดวกสบาย ประหยัดเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE