พื้นฐานธุรกิจที่ดีมาจากบัญชีที่ถูกต้อง

By posted on August 16, 2019 8:55PM

พื้นฐานธุรกิจที่ดี มาจากบัญชีที่ถูกต้อง

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าธุรกิจจะอยู่รอดได้นั้น ต้องมาจากธุรกิจมีเงินทุนเท่านั้น แต่นั่นคือความจริงแค่ส่วนหนึ่ง เพราะจริงๆแล้วนั้นการอยู่รอดของธุรกิจต้องมาจากการจัดการเงินทุนให้เกิดการใช้จ่ายภายในองค์กรอย่างสมเหตุสมผล ผ่านการรับรู้รายรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น และการรับรู้รายรับรายจ่ายนั้นทำได้โดยดูตัวเลขในบัญชี ดังนั้น การทำบัญชีที่ถูกต้องถึงจะสะท้อนรายรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นจริง

การทำบัญชีที่ถูกต้องนั้นต้องลงรายรับรายจ่ายให้ครบและมีหลักฐานทางการเงินที่ชัดเจน มักเข้าใจผิดว่าการลงบัญชีที่ดีและครบถ้วนนั้นเป็นหน้าที่ของนักบัญชีและเจ้าของกิจการเท่านั้น แท้ที่จริงแล้วทุกคนในบริษัทต้องช่วยกันให้ความร่วมมือในการบันทึกและเก็บหลักฐานค่าใช้จ่ายของกิจการให้ครบถ้วน เพราะจะทำให้กิจการรู้ที่มาที่ไปและรูปแบบของรายรับรายจ่าย และทำให้ตัวเลขทางบัญชีน่าเชื่อถือ ใช้ตรวจสอบ วิเคราะห์ปัญหาความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้ง่าย

การทำบัญชีที่ถูกต้องมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

  1. ไม่โดนภาษีย้อนหลัง การทำบัญชีให้ถูกต้องนั้น ควรจะแยกประเภทการใช้จ่ายให้ชัดเจนและไม่ควรนำค่าใช้จ่ายส่วนตัวมาลงบิลในนามบริษัท ทำรายการเงินเข้า-ออกให้สอดคล้องกับบัญชีและใช้เงินให้ถูกประเภท หากทำได้ตามนี้ก็จะช่วยลดความกังวลเรื่องค่าปรับ หรือโดนภาษีจากสรรพาการย้อนหลัง ทำให้บริษัทนั้นมีประวัติที่ดี เป็นฐานรากที่มั่นคงให้กับธุรกิจ ทำให้ธุรกิจเติบโตและก้าวหน้าอย่างยั่งยืน
  2. ใช้วางแผนดำเนินงานธุรกิจ ตัวเลขในบัญชีสามารถนำไปใช้แสดงเป็นข้อมูลเพื่อทำประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ใช้เป็นหลักฐานแสดงกำไรขาดทุนได้ ตัวเลขที่ขาดทุนในอดีตแสดงถึงการบริหารงานที่ผิดพลาด ต่อไปต้องแก้ไขและปรับปรุง เช่น ต้องใช้วิเคราะห์ต้นทุนและกำหนดราคาขายสินค้าใหม่ ส่วนตัวเลขที่แสดงถึงกำไรแสดงถึงการบริหารงานถูกต้อง ธุรกิจสามารถดำเนินธุรกิจแนวทางเดิมได้ ตัวเลขทางบัญชีจึงสามารถใช้เพื่อวิเคราะห์วางแผนการดำเนินงานระยะสั้นและระยะยาวของบริษัทได้ กำหนดทิศทางของบริษัทได้
  3. เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ตัวเลขทางบัญชีที่ดีนั้น ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ถือหุ้น หรือผู้ที่ต้องการร่วมลงทุนในธุรกิจ เพราะตัวเลขทางบัญชีนั้นเป็นข้อมูลสำคัญอย่างหนึ่งที่นักลงทุนมักใช้วิเคราะห์สภาพคล่องของธุรกิจ และใช้ศึกษาก่อนที่จะตัดสินใจร่วมลงทุนหรือยกเลิกการลงทุนในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง นอกจากนี้ตัวเลขทางบัญชีที่แสดงถึงการเติบโตของธุรกิจยังสามารถสร้างเครดิตให้กับบริษัท เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงิน ช่วยในการขยายธุรกิจให้ก้าวหน้า และการทำบัญชีที่ถูกต้องนั่นแสดงถึงความโปร่งใส ตรวจสอบได้ สร้างความเชื่อมั่นกับลูกค้า ทำให้ลูกค้าจงรักภักดีกับบริษัท

การปล่อยงานบัญชีให้เป็นอย่างยถากรรม แม้จะมีตัวเลขส่งสรรพากร แต่บริษัทย่อมร้อนใจในเรื่องการตรวจสอบภาษีย้อนหลัง การทำบัญชีแบบผิด ๆ เหมือนการดำเนินธุรกิจแบบไร้เป้าหมาย เพราะไม่รู้สถานะที่แท้จริงขององค์กร บ้างก็คิดว่าบริษัทน่าจะมีกำไรอยู่ ทั้ง ๆ ที่บริษัทตกอยู่ในสภาวะขาดทุน หากเป็นเช่นนี้แล้วเปรียบเหมือนบริษัทกำลังเดินลงเหว รู้ตัวอีกทีก็อยู่ก้นเหวแล้ว ไม่สามารถที่จะปีนกลับมาได้อีก นั่นคือ บริษัทล้มละลายไม่สามารถแก้ไขให้กลับมาดำเนินธุรกิจได้อีก

การทำบัญชีให้ถูกต้องไม่ใช้เรื่องง่าย แต่เรามีตัวช่วยให้คุณ นั่นก็คือ โปรแกรมบัญชี SMEMOVE ช่วยให้การทำบัญชีของคุณนั้นง่าย สะดวก และประหยัดต้นทุนมากยิ่งขึ้น และถ้าสนใจทดลองใช้งานฟรี สามารถกดตามลิงก์ด้านล่างได้เลย

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE