พลาดไม่ได้กับ 14 เรื่องจริงที่คนเรียน “บัญชี” จะต้องเจอ

By posted on July 13, 2020 10:00AM

SMEMOVE เชื่อว่าสำหรับคนที่กำลังทำงานด้านบัญชีหากจะได้อ่านบทความนี้จะต้องรู้สึกเห็นด้วยกับหลายๆ ข้อที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ และอุทานออกมาว่านี่แหละคือเรื่องจริงที่เราเจอมาเลย แต่สำหรับน้องๆ หรือเด็กที่กำลังจะเข้าศึกษาต่อเกี่ยวกับสาขา หรือวิชา “บัญชี” SMEMOVE อยากจะบอกว่านี่จะเป็น 14 เรื่องจริงที่คนเรียน “บัญชี” จะต้องเจอแต่จะมีเรื่องราวอะไรกันบ้างตามมาดูไปพร้อมๆ กันเลย

  1. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าหากได้รื้อกระเป๋าของเด็กบัญชีแล้วนอกจากโทรศัพท์มือถือ ก็เครื่องคิดเลขนี่แหละที่เด็กบัญชีจะต้องมีไว้ติดตัว ดังนั้นสำหรับเด็กบัญชีแล้วปัจจัยที่ 5 ที่ขาดไม่ได้แน่นอนนั่นก็คือเครื่องคิดเลขนั่นเอง
  2. การทำบัญชีคือการเรียนรู้ที่ไม่ใช่การแก้สมการตัวเลข แต่เป็นการจัดการตัวเลข เพื่อใช้ในการทำบัญชีที่สมบูรณ์แบบ
  3. บัญชีเป็นอีกสาขาที่ไม่กำหนดสายการเรียน (บางสถาบัน) ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็กสายวิทย์ สายศิลป์คำนวณ ศิลป์ภาษา หรือสายอาชีพก็สามารถเรียนสายบัญชีได้
  4. บัญชีเป็นอาชีพที่หลากหลายไม่ใช่แค่ทำงานในออฟฟิศ หรือบริษัทแต่เพียงอย่างเดียว เพราะยังสามารถเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีก็ได้ หรือทำงานเกี่ยวกับภาษีอากรก็ยังได้
  5. จรรยาบรรณคือสิ่งสำคัญไม่แพ้ความละเอียดอ่อนในการทำงาน เพราะงานบัญชีเป็นงานเกี่ยวกับตัวเลข และตัวเงินเรื่องจรรยาบรรณจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้อะไรสำหรับคนทำงานสายนี้
  6. งานบัญชีเป็นงานที่เครียดอันดับต้นๆ ของโลก ถึงแม้จะไม่ใช่งานที่ต้องทำ หรืออยู่หน้าคอมตลอดเวลา
  7. เด็กบัญชีส่วนใหญ่มักจะดีใจมากๆ เวลาเจอวิชาที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเลข หรือได้ทำกิจกรรมอื่นๆ เพราะนี่ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะได้พักจากการเจอตัวเลข แม้ว่าจะไม่นานนักแต่ก็ดีอยู่ไม่น้อย
  8. สาขาบัญชีนั้นเปิดรับทั้งรอบรับตรง และแอดมิชชั่น ซึ่งเปิดใน TCAS ทั้ง 5 รอบ
  9. เกณฑ์ที่ใช้ในการสอบเข้าบัญชี นอกจากสอบ O-NET แล้ว ก็มี GAT PAT 1 ด้วย ส่วนวิชาสามัญจะใช้เป็น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมฯ คณิตฯ ไม่พ้น 4 วิชานี้หรอก
  10. การเรียนบัญชีไม่ได้เรียนแค่การทำงบ หรือปิดงบ แต่ยังต้องเรียนอย่างอื่นอีกไม่ว่าจะเป็นเศรษฐศาสตร์ การเงิน บริหาร แคลคูลัสเบื้องต้น (บางสถาบัน) บัญชีคอมพิวเตอร์ สถิติ ไปจนถึงภาษีอากร
  11. สาวบัญชีแกร่งมาก เพราะส่วนใหญ่ในสาขามักจะมีแต่ผู้หญิง ไม่ว่าจะอะไรสาวบัญชีก็ทำได้หมด
  12. แม้แต่เศษสตางค์ก็แสนมีค่าสำหรับเด็กบัญชี เพราะหากว่าการทำงบมีตัวเลขที่ขาดหายไปแม้แต่เศษสตางค์ ก็เป็นไปได้ว่าจะต้องรื้องบใหม่จนกว่าจะหาเจอ
  13. คำพูดยอดฮิตที่สะกดจิตเด็กบัญชีได้คือ สินทรัพย์ = หนี้สิน + ส่วนของเจ้าของ(ทุน) ที่ไม่ว่าจะได้ยินทีไรก็นึกไปถึงงบดุลทันที
  14. ใครๆ ก็มักจะมองว่าเด็กบัญชีดูหยิ่ง ไฮโซ รวย แต่อย่าลืมนะคะว่าเด็กบัญชีแค่ทำงานเกี่ยวกับตัวเลขเฉยๆ และตัวเลขที่ทำก็เป็นเงินของคนอื่นทั้งนั้นเลย

และนี่ก็เป็น 14 เรื่องจริงที่ SMEMOVE นำมาฝากสำหรับคนที่กำลังจะเรียนบัญชี ว่าแต่ใครที่เคยผ่านการเรียนบัญชีมาแล้วเราเชื่อว่าคุณคงจะเห็นด้วยกับหลายๆ ข้อที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้แน่ แต่สำหรับเด็กที่กำลังจะเข้าไปเรียนบัญชี SMEMOVE จะบอกว่า 14 ข้อนี้เป็นสิ่งที่น้องๆ อาจจะได้เจอ แต่ในความเป็นจริงของการเรียนนั้นยังมีสิ่งอื่นอีกมากมายที่น้องจะได้เจอ และสนุกไปกับมันได้

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE