บัญชีชุดเดียวสำหรับ SME ช่วยเจ้าของธุรกิจเสียภาษีถูกต้อง เห็นตัวเลขแท้จริง ได้มากกว่าเสีย

By posted on August 16, 2019 2:00PM

หลายคนอาจจะทราบอยู่แล้วว่า บัญชีชุดเดียว (ทำบัญชีเล่มเดียว) คืออะไร แต่สำหรับใครที่ยังไม่ทราบเราขอบอกความหมายเลยว่า บัญชีชุดเดียวเป็นมาตรการ หรือแนวทางจากภาครัฐ ที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อม (SMEs) จัดทำบัญชี และงบการเงินให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ความแตกต่างระหว่างการทำบัญชีชุดเดียว กับการทำบัญชีแบบเก่า

การจัดทำบัญชีแบบเก่าเพื่อยื่นกับกรมสรรพากรมักพบกับความผิดพลาดได้บ่อย ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม หากมีผู้จัดทำบัญชี เจตนาที่จะจัดทำบัญชียื่นให้สรรพากรแบบผิดๆ เพื่อหลบเลี่ยงการเสียภาษีก็สามารถตรวจสอบได้ยาก และใช้เวลานาน นี่จึงทำให้ผู้ประกอบกิจการหลายๆ คน หันมาทำบัญชีหลายชุดเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองเป็นจำนวนมาก

แต่ในสภาพปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีทางการตรวจสอบที่เจริญก้าวหน้า ความสามารถในการตรวจสอบก็มีมากขึ้น โดยเฉพาะปัจจุบันผู้คนหันมาทำธุรกรรมทางการเงินในระบบ E-payment มากขึ้น การตรวจสอบต่างๆ จึงทำได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้นการทำบัญชีชุดเดียวจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าของกิจการขนาดเล็กในปัจจุบัน

ประโยชน์ของการชุดเดียว

– เมื่อคุณคิดที่จะทำบัญชีเล่มเดียว สิ่งแรกที่คุณจะได้รับ และเห็นผลในทันตาคือเวลาที่ใช้ในการทำบัญชีลดลง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำบัญชี (กรณีจ้างพนักงาน หรือสำนักงานบัญชี) ทำให้คุณมีเวลาไปดูแลธุรกิจในส่วนอื่นได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการผิดพลาด ตกหล่นของการทำบัญชี เหมือนการทำบัญชีหลายชุด

– การทำบัญชีชุดเดียวยังทำให้ทราบถึงผลของการดำเนินงานที่แท้จริง ว่ามีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ก็มีประโยชน์มากเพราะคุณสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการดำเนินงาน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของคุณก้าวหน้าไปอย่างมั่นคง และมีแบบแผน

– การทำบัญชีเล่มเดียวรองรับการขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ ที่มีนโยบายช่วยเหลือผู้ทำธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) เพราะธนาคารจะตรวจสอบงบการเงินที่กิจการยื่นให้กับกรมสรรพากร หากผลออกมามีความถูกต้อง เรียบร้อย การอนุมัติสินเชื่อก็มีโอกาสมากขึ้น

หากไม่เข้าร่วมมาตรการการจัดทำบัญชีชุดเดียว จะเป็นอย่างไร

อย่างที่ได้อ่านกันไปข้างต้น คุณคงจะได้เห็นถึงประโยชน์ของการทำบัญชีเล่มเดียวที่ธุรกิจ SME จะได้รับกันแล้ว ดังนั้นหากคุณหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมมาตรการ กรมสรรพากรอาจจะเพ่งเล็งธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้น ในเรื่องของการทำบัญชี ยื่นภาษี

ซึ่งอาจจะทำให้คุณเสียเวลาในการยื่นส่งเอกสารตรวจสอบกับกรมสรรพากรย้อนหลัง หากรมสรรพากรได้เข้ามาตรวจสอบธุรกิจของคุณในอนาคตถึงแม้ว่าธุรกิจของคุณจะดำเนินการมาอย่างถูกต้องโปร่งใส และนอกจากนี้หากคุณไม่เข้าร่วมมาตรการ การขอทุนเพิ่มเพื่อต่อยอดธุรกิจกับธนาคารต่างๆ อาจจะทำได้ยากขึ้นอีกด้วย

การเข้าร่วมมาตรการบัญชีชุดเดียวเป็นสิ่งที่คุณเลือกทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่การทำตามมาตรการหรือกฎหมายที่กำหนดไว้แล้วย่อมส่งผลดีต่อกิจการคุณไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน หากการทำบัญชีด้วยตนเองดูยุ่งยากเกินไป ลองใช้งานโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ของ SMEMOVE ดู แล้วคุณจะรู้ว่าการทำบัญชีไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป


ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

 

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE