ด่วน! ภ.ง.ด.1 ก ส่งก่อนสิ้นเดือน ก.พ. แล้วคุณทำสรุปเงินเดือน และภาษีของพนักงานแล้วหรือยัง

By posted on February 20, 2020 12:30PM

สำหรับเจ้าของกิจการที่มีการจ้างพนักงานภายในกิจการจำเป็น จะต้องยื่นส่ง ภ.ง.ด.1 ก ทุกๆ ปีก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งก่อนยื่นคุณต้องทำใบสรุปการจ่ายเงินเดือน เงินได้อื่นๆ และภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่ายของพนักงานรอบรายปี ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นการทำเอกสารที่ต้องใช้เวลาไปไม่น้อยในการทำแต่ละครั้ง และที่สำคัญเราเชื่อว่าสำหรับนักบัญชีมือใหม่หลายๆ คนอาจจะรู้สึกสับสนว่า ภ.ง.ด.1 กับ ภ.ง.ด.1 ก นั้นคือแบบยื่นตัวเดียวกันไหม เราขอบอกเลยว่าไม่ใช่นะคะ เพราะทั้งสองแบบนั้นมีความแตกต่างอยู่

ความแตกต่างของ ภ.ง.ด.1 และ ภ.ง.ด.1 ก

แม้ว่า ภ.ง.ด.1 และ ภ.ง.ด.1 ก จะมีหน้าที่ในการบอกสรรพากรว่ากิจการของคุณมีการจ้างพนักงานกี่คน พนักงานแต่ละคนมีรายได้เท่าไหร่ และเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายไปเท่าไหร่ แต่แบบยื่นทั้งสองก็มีความแตกต่างกันในส่วนของการกรอกรายละเอียด และช่วงเวลาที่ต้องนำส่งอยู่

สรุปง่ายๆ คือ ภ.ง.ด. 1 ถูกใช้ในการแจ้งพนักงานที่มีรายได้ถึงฐานที่ต้องเสียภาษีภาษีแล้วเท่านั้น โดยการนำส่งจะต้องนำส่งกรมสรรพากรทุกเดือนภายใน 7 วันของเดือนถัดไป ส่วน ภ.ง.ด. 1 ก ใช้สำหรับการแจ้งพนักงานทุกคนแม้รายได้จะไม่ถึงฐานในการเสียภาษีก็ตาม ส่วนการนำส่งกรมสรรพากรก็ทำแค่ปีละ 1 ครั้ง โดยแต่ละครั้งที่นำส่งจะต้องไม่เกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ของปีถัดไป

ใครมีหน้าที่ต้องทำเอกสาร และนำส่ง ภ.ง.ด.1 ก กันนะ?

ในการทำเอกสาร ภ.ง.ด.1 ก หรือ ภ.ง.ด.1 ไม่ได้ถูกกำหนดไว้แค่ให้ผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการที่จดทะเบียนนิติบุคคลเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นกิจการแบบใดก็สามารถทำได้หากมีการจ้างงานพนักงาน และให้เงินเดือนไม่ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์ที่มีการจ้างลูกน้องมาทำงานให้

เป็นเจ้าของธุรกิจคนเดียว หรือเป็นเจ้าของห้างหุ้นส่วน ที่มีการจ้างพนักงาน และพนักงานก็ได้รับเงินเดือนถึงฐานที่ต้องเสียภาษีบุคคลธรรมดา ก็ต้องทำเอกสารทั้ง 2 ตัวนี้ ส่วนเจ้าของธุรกิจคนเดียวที่ทำงานลำพังก็ไม่ต้องทำ

แล้ว ภ.ง.ด.1 และ ภ.ง.ด.1 ก ต้องทำอย่างไร เมื่อต้องนำส่งให้กรมสรรพากร

การทำ ภ.ง.ด.1 ก็มีเอกสารที่ต้องใช้อย่างแรกเลยก็คือใบ ภ.ง.ด.1 (ใบปะหน้า) และใบแนบ ภ.ง.ด.1 (สำหรับลงรายละเอียดของพนักงาน) ส่วน ภ.ง.ด.1 ก ก็ทำคล้ายๆ กันคือมีใบ ภ.ง.ด.1 ก และ ใบแนบ ทำแค่ชุดเดียวตอนสิ้นปี ซึ่งทั้งสองส่วนนั้นก็จำเป็นที่จะต้องใช้ข้อมูลของการสรุปเงินเดือน และการสรุปภาษีของพนักงานทุกคนภายในกิจการมาลงรายละเอียดให้ถูกต้องด้วย ดังนั้นก่อนทำเอกสาร ภ.ง.ด.1 และ ภ.ง.ด.1 ก คุณก็อย่าลืมเตรียมข้อมูลเหล่านั้นไว้ด้วย เพื่อความรวดเร็ว และความถูกต้องในการทำเอกสารทั้งหมด

จะดีกว่าไหมหากการทำเอกสาร ภ.ง.ด.1 และ ภ.ง.ด.1 ก สามารถทำได้ง่ายๆ

เมื่อคุณต้องลงมือทำเอกสารเหล่านี้เองทั้งหมด มันอาจจะต้องใช้เวลาในการจัดการพอสมควร จะดีกว่าไหมหากคุณสามารถสรุปเอกสารเหล่านี้ได้ทันที เมื่อต้องการใช้งานก็สามารถนำเอกสารออกมาใช้งานได้ทันทีด้วยโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE ที่ออกแบบมาให้รองรับการทำบัญชีที่ครบวงจรไม่ว่าจะซื้อ ขาย จ่าย เก็บเงิน จ่ายเงินเดือน บันทึกบัญชีก็สามารถทำได้ในที่เดียว

ซึ่งแน่นอนว่าเอกสาร ภ.ง.ด.1 ก ก็สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มออกมาใช้งานยื่นส่งกรมสรรพากรได้ทันที เพราะระบบได้ทำการคำนวณ สรุปข้อมูลของพนักงานในระบบของคุณไว้ให้อัตโนมัติแล้ว โดยทางระบบจะทำหน้าที่ในคำนวณจากฐานข้อมูลในระบบ ที่มีความแม่นยำ และสามารถตรวจสอบได้

ตัวอย่างเอกสาร ภ.ง.ด.1 ก จากโปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE
– ใบ ภ.ง.ด.1 ก

– ใบแนบ

ตัวช่วยในการทำบัญชีสุดอัจฉริยะ ที่ได้รับการพัฒนาระบบตลอดเวลา เพื่อรองรับกับการทำงานภายในกิจการทุกรูปแบบ โปรแกรมบันทึกบัญชีออนไลน์ SMEMOVE โปรแกรมดีๆ ที่คุณไม่ควรพลาดหากต้องการให้งานบัญชีภายในกิจการเป็นเรื่องง่ายที่ถูกต้องแม่นยำรวดเร็วฉับไวทุกการทำบัญชี

ทดลองใช้ฟรีได้ที่ : SMEMOVE

คู่มือการใช้งาน : HELP

ติดตามบทความอื่นๆของ SMEMOVE.com ได้ที่

บทความบัญชี: smemove.com/blog

Facebook: Facebook.com/smemove.th

Youtube: SMEMOVE